Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 của Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT), ông Võ Quốc Sử - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) đã chia sẻ về quá trình chuyển đổi số của địa phương mình. 

Châu Thành A là huyện cửa ngõ của tỉnh Hậu Giang. Địa phương này giáp ranh với TP Cần Thơ và có quy mô dân số vào khoảng 100.000 người. Trong những năm qua, Châu Thành A đã rất tích cực hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số. 

Ông Võ Quốc Sử - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) chia sẻ tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hà

Ông Võ Quốc Sử cho biết, qua hai năm chuyển đổi số, địa phương này đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi mọi mặt về đời sống, hoạt động của người dân trên địa bàn. 

Theo đó, huyện Châu Thành A đã đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình trung tâm phục vụ hành chính công với đầy đủ trang thiết bị CNTT. 

Tháng 8/2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phối hợp huyện Đoàn, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND thị trấn Một Ngàn ra mắt mô hình “Chợ an toàn – Chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt”. 

Với mô hình này, người dân có thể đi chợ chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua các ứng dụng ví điện tử như VNPT Money, Viettel Money,… để giao dịch không dùng tiền mặt tại các sạp hàng và ki-ốt trong chợ.

Mô hình chợ 4.0 được huyện Châu Thành A kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sau khu chợ 4.0 đầu tiên, huyện sẽ tiếp tục cho ra đời nhiều khu chợ 4.0 khác tại địa phương thời gian tới.

Đến thời điểm hiện tại, huyện đã triển khai được hơn 25.000 ví điện tử, hơn 24.800 tài khoản dịch vụ công trực tuyến và hơn 300 tài khoản trên các sàn thương mại điện tử. Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp trên địa bàn đã chấp nhận thanh toán không tiền mặt thông qua QR Code. 

Mô hình “Chợ an toàn – Chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt” tại huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang). 

Trong năm 2022, địa phương này cũng đã tổ chức cuộc thi “Đề xuất mô hình, sáng kiến, giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn huyện Châu Thành A”. Đây là cuộc thi nhằm khơi dậy ý tưởng, cách làm hay, mô hình mới, từ đó, lựa chọn, tìm ra những mô hình, sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính có khả năng ứng dụng thực tiễn cao.

Tại cuộc thi, nhóm thực hiện mô hình "Tổ chuyển đổi số cộng đồng huyện Châu Thành A" đã xuất sắc giành giải nhất. Đây cũng là sự ghi nhận của chính quyền địa phương với đóng góp của các tổ chuyển đổi số trong cộng đồng. 

Huyện Châu Thành A định hướng chuyển đổi số theo 4 trụ cột là công nghiệp hiện đại, nông nghiệp sinh thái, đô thị thông minh và du lịch chất lượng trên địa bàn. Huyện cũng có kế hoạch huyển đổi số trong cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 của Bộ TT&TT, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A đề xuất được Bộ TT&TT lựa chọn thí điểm hỗ trợ ứng dụng CNTT, đô thị thông minh và chuyển đổi số trong giai đoạn 2023 - 2025.