Theo hồ sơ nộp lên nhà chức trách hôm 15/2, chi phí bảo vệ Mark Zuckerberg trước thuế năm 2023 tăng lên 14 triệu USD so với 10 triệu USD của vài năm trước. Khoản tiền này chưa bao gồm các chi phí an ninh phát sinh khác.

Chi phí an ninh cho Mark Zuckerberg cao hơn hẳn các CEO công nghệ khác. (Ảnh: Bloomberg)

Zuckerberg từng bị “soi” vì chi phí an ninh cá nhân quá cao so với các lãnh đạo công nghệ khác. Chẳng hạn, năm 2021, mạng xã hội đã phải chi hơn 26,8 triệu USD cho các vấn đề liên quan đến bảo vệ Zuckerberg, bao gồm 10 triệu USD trợ cấp trước thuế để bảo vệ gia đình nhà sáng lập Meta. Trong khi đó, năm 2022, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chỉ cần gần 1,6 triệu USD chi phí bảo vệ và di chuyển. Chi phí bảo vệ CEO Apple Tim Cook là 630.630 USD và chi phí di chuyển là 712.488 USD.

Tuy nhiên, số tiền năm 2023 càng chú ý hơn vì đây đang là thời điểm Meta và Zuckerberg cố gắng thắt chặt chi tiêu trong mọi lĩnh vực, kể cả cắt giảm số lượng lớn nhân sự cuối năm ngoái. 11.000 nhân viên Meta đã mất việc làm vì chiến lược sai lầm của Zuckerberg. Ông chủ Meta thừa nhận đã tuyển dụng ồ ạt vì cho rằng tăng trưởng của mạng xã hội và mua sắm trực tuyến sẽ kéo dài vĩnh viễn.

Trước doanh thu quảng cáo sụt giảm, đầu tư đắt đỏ vào vũ trụ ảo và sự giám sát ngày một tăng từ cổ đông, Zuckerberg tiết lộ kế hoạch “Năm của hiệu quả” trong cuộc họp đầu tháng này.

Như một phần của kế hoạch, Meta dự định tinh gọn cơ cấu quản lý tổ chức bằng cách loại bỏ các quản lý trung gian và sử dụng công cụ như AI để tăng năng suất lao động. Gần đây nhất, công ty tuyên bố đóng cửa tính năng Live Shopping trên Instagram.

Cũng trong hồ sơ, Meta tiết lộ Zuckerberg nhận lương hàng năm 1 USD và không nhận các khoản thưởng khác.

(Theo Bloomberg, Mint)