Dòng iPhone 14 sắp bán tại Việt Nam có giá chính hãng 23-50 triệu. Thay vì bỏ số tiền lớn để lên đời, nhiều người dùng iPhone đời cũ tìm cách thay mặt lưng cho giống thế hệ mới.

"Chiếc iPhone 11 Pro Max của mình vẫn sử dụng rất tốt, trong khi iPhone 14 mới không có nhiều cải tiến khiến mình chưa có ý định đổi máy. Sau khi suy tính, mình quyết định thay vỏ để vừa tiết kiệm, vừa làm mới ngoại hình điện thoại", T. Thảo (Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ.

Nắm bắt được nhu cầu của những người dùng như Thảo, nhiều cửa hàng tại TP.HCM đang quảng bá gói "độ" vỏ iPhone cũ lên giống iPhone 14 series.

Giá tùy vào chất lượng vỏ

Theo khảo sát của Zing, trên thị trường đang có nhiều cửa hàng sửa chữa điện thoại nhận thay mặt lưng các mẫu iPhone cũ lên iPhone 14 series với mức giá dao động 1,6-2,8 triệu đồng.

Trên thị trường hiện chỉ có một loại vỏ độ iPhone 14. Tuỳ vào nguồn vỏ máy của từng cửa hàng, màu sắc và tính liền lạc sản phẩm sau khi độ sẽ có sự dao động. Sự chênh lệch mức giá giữa các cửa hàng tùy thuộc vào giá nhập vỏ, tiền công thợ và chế độ bảo hành.

do vo iPhone 14 anh 1

iPhone Xr khi thay mặt lưng để giống iPhone 13. Ảnh: Cult of Mac.

Cũng theo thông tin từ nhiều cửa hàng trên địa bàn TP.HCM, chỉ các dòng iPhone X đến iPhone 11 series mới thay được mặt lưng giả thành iPhone 14 series.

Cụ thể, các mẫu iPhone X, iPhone XR và iPhone 11 có thể độ vỏ lên iPhone 14. iPhone XS, XR, iPhone 11 và 11 Pro có thể lên iPhone 14 Pro. Riêng 2 mẫu iPhone XS Max và iPhone 11 Pro Max có thể "biến hoá" thành phiên bản cao cấp nhất, iPhone 14 Pro Max.

Trao đổi với Zing, đại diện chuỗi cửa hàng Điện Thoại Vui cho biết trên thị trường nhiều đơn vị sửa chữa khác để hình ảnh độ vỏ đủ 7 mẫu iPhone nhưng thực tế chỉ nhận duy nhất iPhone XR.

Hiện chuỗi cửa hàng này chưa nhận đơn dịch vụ này. “Chúng tôi đang chờ lô hàng có màu sắc đạt chuẩn lên tới 97% so với iPhone 14 series mới chính thức cung cấp dịch vụ”, đại diện chuỗi sửa chữa này cho biết.

Anh Phạm Xuân Việt, đại diện cửa hàng sửa chữa TeamCare, chia sẻ hiện số lượng khách hàng quan tâm về việc thay mặt lưng iPhone cũ thành iPhone 14 ổn định ở mức 4-5 người/ngày. "Chúng tôi kỳ vọng lượng khách sẽ còn nhiều hơn nữa khi bắt đầu chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội", anh Việt cho hay.

Rủi ro khi độ vỏ

Đại diện 2 chuỗi cửa hàng trên đều khẳng định với Zing việc độ vỏ không ảnh hưởng gì tới chức năng cũng như việc sử dụng iPhone. Kỹ thuật viên sẽ tháo toàn bộ linh kiện trong máy, sau đó lắp ráp sang vỏ mới với vị trí các chi tiết như cũ. Việc này không tác động tới phần mềm và phần cứng trên thiết bị.

Tuy nhiên, người dùng cần chọn các địa chỉ uy tín vì chất lượng mặt lưng được thay thế mỗi nơi không giống nhau.

Anh Xuân Việt tiết lộ vỏ độ tuy chỉ có một loại nhưng chất lượng nguồn hàng khác nhau. Có những tiệm dùng vỏ có màu không đẹp hoặc phím bo góc không chuẩn, khó bấm. Cửa hàng anh đã từng phải huỷ bỏ một lô hàng vỏ độ vì chất lượng và màu sắc không đạt chuẩn.

do vo iPhone 14 anh 2

Người dùng có thể tuỳ chọn nhiều màu sắc mới cho iPhone cũ khi thay mặt lưng. Ảnh: Technave.

“Hiện cửa hàng mình vẫn chưa thay vỏ iPhone 14 vì đang chờ lô hàng có chất lượng cao hơn. Lô hàng cũ về màu không đẹp nên bên mình không độ cho khách”, anh Việt chia sẻ.

Ngoài vấn đề về hình thức, đại diện chuỗi cửa hàng sửa chữa Điện Thoại Vui cũng chia sẻ hiện việc thay vỏ độ trên iPhone vẫn có một số ảnh hưởng nhất định. “Với iPhone 11 series, khi thay vỏ lên dòng iPhone 13 sẽ bị viền đen camera khi chụp ảnh bằng camera góc rộng”, vị này cho biết.

Mặt khác, khi sử dụng dịch vụ này, người dùng cần cân nhắc nếu thiết bị còn nguyên bản, chưa qua thay thế, sửa chữa thì việc độ vỏ và di dời linh kiện sẽ làm giảm khả năng chống nước ban đầu của điện thoại.

Bên cạnh đó, chế độ hậu mãi tại các cửa hàng cũng khác nhau nên khách hàng cũng cần cân nhắc khi lựa chọn độ vỏ. Các cửa hàng tại TP.HCM đang áp dụng phổ biến chính sách bảo hành 6-12 tháng cho vỏ điện thoại đã độ cùng những lỗi phát sinh sau khi sử dụng dịch vụ.

Việc thay mặt lưng để giúp iPhone cũ có vẻ ngoài giống với các dòng mới ra mắt không còn mới lạ trên thị trường Việt Nam. Dịch vụ này bắt đầu phổ biến rộng rãi từ năm 2013, khi nhiều khách hàng muốn "biến hoá" iPhone 5 thành iPhone 5s. Ngoài độ vỏ, nhiều cửa hàng còn nhận thay pin dung lượng cao, camera hoặc khay SIM vật lý trên iPhone.

(Theo Zing)