9 kinh nghiệm, bài học hay của các địa phương

Chiều ngày 13/1, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị trực tuyến chia sẻ, phổ biến kinh nghiệm chuyển đổi số, được kết nối tới 63 Sở TT&TT trong cả nước.

Đây là cơ hội để đại diện 63 Sở TT&TT tỉnh, thành phố ngồi lại với nhau chia sẻ các câu chuyện, ý tưởng, bài học, cách làm và kinh nghiệm hay trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng chủ trì hội nghị chia sẻ, phổ biến kinh nghiệm chuyển đổi số.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Sở TT&TT Thái Nguyên, TP.HCM, Thừa Thiên Huế,  Bắc Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lạng Sơn, Thái Bình, Bình Dương và Đà Nẵng đã chia sẻ các kinh nghiệm và bài học hay về chuyển đổi số theo 3 nhóm chủ đề Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số, như: Triển khai áp dụng nền tảng Sổ tay đảng viên; Mô hình chuyển đổi số cấp tỉnh tại Lạng Sơn; Triển khai hệ thống thông tin An toàn Covid-19 và PC-Covid phục vụ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch trên địa bàn TP.HCM; Giải pháp tổng đài AI để tư vấn, hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà; Ứng dụng cấp giấy đi đường QR Code phục vụ phòng, chống dịch tại thành phố Đà Nẵng...

{keywords}
Các đại biểu dự hội nghị nhấn mạnh vai trò của công nghệ số và ngành TT&TT trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Trao đổi tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, năm 2020 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Năm 2021 là năm cả nước khởi động triển khai chuyển đổi số trong một bối cảnh hết sức đặc biệt: Đại dịch Covid-19. Việc phổ biến, chia sẻ các câu chuyện về chuyển đổi số sẽ giúp chúng ta học hỏi lẫn nhau và từ đó sẽ làm tốt hơn trong năm 2022.

“Chuyển đổi số là câu chuyện của 63 địa phương, của hơn 700 huyện và là câu chuyện của hơn 11.000 xã vì đó là những cấp chính quyền gần, sát dân nhất, cảm nhận được những thay đổi của chuyển đổi số mang lại. Các câu chuyện vừa được các đại diện các Sở TT&TT chia sẻ mới chỉ là những bước chân nhỏ khởi đầu tiến trình chuyển đổi số mạnh mẽ thời gian tới”, Thứ trưởng nói.

Xây dựng kho truyện chuyển đổi số của Việt 

Với quan điểm “Thành công đến từ chia sẻ”, lãnh đạo Bộ TT&TT đã giao Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì xây dựng Cổng thông tin T63 - Câu chuyện số của 63 tỉnh, thành phố tại địa chỉ T63.mic.gov.vn.

Tại Cổng thông tin này, hiện các tỉnh, thành phố đã có thể tự đưa câu chuyện của địa phương mình lên theo các chủ đề về Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, Covid-19, công nghệ số, với yêu cầu bài viết không quá 1.000 từ và clip thì không quá 12 phút. 

{keywords}
Chỉ trong vài ngày qua, đã có 18 câu chuyện được các địa phương chia sẻ trên Cổng thông tin T63.

Nói về quyết định giao Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì nhiệm vụ này, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho hay, chuyển đổi số cần tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm cả trong nước và quốc tế. Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, Vụ Hợp tác quốc tế sẽ mang những câu chuyện thành công của các nước về Việt Nam và ngược lại cũng lan tỏa câu chuyện thành công của Việt Nam ra quốc tế, qua đó góp phần cải thiện năng lực, vị trí xếp hạng của quốc gia.

“Đây chỉ là bước khởi đầu nhỏ, nhưng là khởi đầu của 1 hành trình dài và là khởi đầu của một ước mơ lớn. Những năm qua, chúng ta vẫn sử dụng những câu chuyện thành công của nước ngoài. Với việc khởi động câu chuyện này, chúng tôi rất muốn mỗi chúng ta hãy đầy cảm xúc, đầy tự hào khi kể về những câu chuyện thành công của chính mình”, Thứ trưởng chia sẻ.

Thứ trưởng cũng mong rằng thời gian tới, các địa phương sẽ có thêm nhiều câu chuyện, bài học kinh nghiệm về các vấn đề còn đang thiếu vắng tại hội nghị lần này như: Chuyển đổi số trong của Hội đồng nhân dân các cấp; Câu chuyện thành công về đào tạo kỹ năng số; Các công cụ, nền tảng giúp địa phương chuyển đổi số; hay bài học thành công trong sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định...

Đại diện Bộ TT&TT yêu cầu Vụ Hợp tác quốc tế và Cục Tin học hóa hoàn thiện website T63.mic.gov.vn để thuận tiện hơn cho người sử dụng trong việc gửi, chia sẻ cũng như lan truyền các câu chuyện gốc trên trang; sao cho khi muốn chia sẻ, mọi người chỉ cần 1 click là có thể chia sẻ câu chuyện của mình trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Đây cũng sẽ là kho câu chuyện gốc để các cơ quan truyền thông ở trung ương và địa phương khai thác, xây dựng các phóng sự, infographic để góp phần lan tỏa, chia sẻ rộng rãi.

Bồi dưỡng về chuyển đổi số cho 10.000 cán bộ, công chức trong năm 2022

Tại hội nghị, đại diện các Sở TT&TT cũng đã thảo luận về các giải pháp thúc đẩy việc chia sẻ, phổ biến kinh nghiệm về chuyển đổi số trong thời gian tới. Lãnh đạo các Sở TT&TT cam kết thời gian tới sẽ tiếp tục chia sẻ các kinh nghiệm chuyển đổi số tại địa phương mình và sẵn sàng chuyển giao bài học thành công cho các địa phương khác.

Nhấn mạnh việc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm là quan trọng và cần được làm thường xuyên, liên tục, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã chỉ đạo tổ chức hội nghị chia sẻ, phổ biến những câu chuyện chuyển đổi số thành công của các địa phương với định kỳ 6 tháng/ lần.

{keywords}
Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa Trần Thị Quốc Hiền thông tin về Chương trình bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho 10.000 cán bộ, công chức, viên chức.

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đã giới thiệu Chương trình bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho 10.000 cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước và trong các cơ quan truyền thông, báo chí. Thời gian triển khai bồi dưỡng cho các đối tượng theo Chương trình sẽ bắt đầu từ tháng 3/2022, tập trung vào 4 nội dung chính: Nâng cao nhận thức chung về chuyển đổi số; Chính phủ số; Kinh tế số; Xã hội số.

“Cục Tin học hóa xác định đây là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Cục trong năm 2022 và có ý nghĩa hết sức quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp, tham gia tích cực của các cơ quan liên quan, trong đó có vai trò rất lớn từ các địa phương để giúp tổ chức triển khai Chương trình bồi dưỡng, tập huấn thành công”, bà Trần Thị Quốc Hiền nhấn mạnh.

Đại diện Bộ TT&TT bày tỏ mong muốn chương trình đào tạo về chuyển đổi số của các tỉnh sẽ gắn kết với chương trình bồi dưỡng, tập huấn sắp được Bộ triển khai để tạo thành sự hợp lực từ trung ương đến địa phương.

Vân Anh

Bộ TT&TT đề nghị các bộ, tỉnh nêu những bài toán lớn về chuyển đổi số

Bộ TT&TT đề nghị các bộ, tỉnh nêu những bài toán lớn về chuyển đổi số

Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các tập đoàn, tổng công ty nhà nước nghiên cứu, đề xuất các bài toán lớn cần giải quyết để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả.