Chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon

Qualcomm tổ chức sự kiện Snapdragon Technology Summit tuần này tại Maui, Hawaii, nơi công ty mời các đối tác đến để thảo luận về kế hoạch cho 5G năm 2019. Trong số này có Samsung, Verizon và AT&T.

Chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon đã trình diễn thiết bị mẫu chạy 5G có thể truy cập mạng 5G “sống” tại khách sạn Grand Wailea Hotel, nơi diễn ra hội thảo. Theo Chủ tịch Qualcomm, 5G sẽ “đặt ra nền tảng cho smartphone, xe tương lai và gần như mọi thiết bị điện tử đều được kết nối. Bước đầu tiên đó sẽ đến với chúng ta vào nửa đầu năm 2019”.

5G, thế hệ mạng di động tiếp theo, được dự đoán sẽ tăng đáng kể tốc độ, độ phủ sóng và phản xạ của mạng không dây. Nó có thể nhanh hơn từ 10 đến 100 lần mạng di động hiện tại, thậm chí nhanh hơn cả cáp quang. Nó cũng tăng tốc độ kết nối mạng của thiết bị. Điều đó đồng nghĩa điện thoại được trang bị tốt hơn để xử lý các nhiệm vụ điện toán phức tạp trong thời gian ngắn nhất. Công nghệ 5G còn cho phép xe hơi “nói chuyện” với nhau và tương tác với đèn đường thông minh cũng như các phương tiện khác trên đường.

Nguyên mẫu thiết bị chạy trên mạng 5G của Verizon và AT&T dùng chip Qualcomm

Ngoài ra, 5G cũng mang đến cơ hội kinh doanh cho các nhà sản xuất thiết bị và nhà mạng. 5G đòi hỏi phần cứng đặc biệt nên nhà mạng có nào mạng 5G lớn nhất, công ty nào có điện thoại trang bị nhiều tính năng 5G nhất có thể vượt qua các đối thủ đang khó khăn trong việc bắt kịp 5G. Các gói cước 5G và điện thoại 5G cũng được bán với giá cao hơn gói cước LTE và điện thoại thông thường.

Samsung và Verizon vừa giới thiệu điện thoại 5G đầu tiên nhưng mới dừng ở concept. Samsung dự kiến ra điện thoại 5G cho cả mạng Verizon và AT&T vào đầu năm 2019. Đầu năm nay, Motorola và Verizon cũng hợp tác phát triển mô-đun 5G gắn vào Moto Z3. Cả hai không thể hoạt động cho đến khi Verizon chính thức tung ra mạng 5G đầu tiên tại Mỹ.

Dù 5G sẽ thay thế 4G LTE, cuộc chuyển giao sẽ diễn ra từ từ. Nhà mạng bắt đầu ứng dụng 5G theo thành phố trong khi làm cho mạng 4G LTE hiện tại nhanh hơn. Các thành phố lớn hơn sẽ được dùng 5G trước. Tiến lên 5G cũng mang đến các thử thách riêng.

Chủ tịch Qualcomm và các đối tác như Verizon cho biết họ tự tin về việc ra mắt điện thoại vào đầu năm 2019. Ông Amon lưu ý không chỉ nhà mạng Mỹ hay một số công ty tại các nước khác sẽ triển khai 5G từ năm sau mà là tất cả thị trường lớn trên toàn cầu đều đang chạy đua để giới thiệu 5G nhanh nhất có thể.

“5G quan trọng tới mức toàn ngành công nghệ đang di chuyển chung một tốc độ để triển khai năm 2019. Thực tế chúng ta có môi trường di động trưởng thành nên việc phát triển đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết”.