Samsung Electronics giới thiệu kế hoạch “chúa sơn lâm” tại CES 2022 nhằm đánh bại Apple trên thị trường smartphone. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng gã khổng lồ Hàn Quốc trước tiên nên đưa ra “nội dung hủy diệt” dành cho smartphone màn hình gập thì chiến lược mới có thể hiệu quả.

{keywords}
Samsung thúc đẩy dòng smartphone màn hình gập để thu hẹp khoảng cách với Apple. (Ảnh: Samsung)

Theo Korea Herald, lãnh đạo Samsung giải thích chiến lược “chúa sơn lâm” nhằm thu hẹp khoảng cách giữa Samsung và Apple bằng cách mở rộng thị phần dòng smartphone gập Galaxy Z tại thị trường Bắc Mỹ. Dù sứ mệnh của chiến lược là củng cố sự hiện diện của Samsung trên thị trường smartphone cao cấp, họ cần phát triển nội dung cho smartphone gập.

“Samsung vẫn chưa cung cấp nội dung để tận dụng tính năng màn hình gập. Khách hàng đơn giản là cuốn hút trước thiết kế gập, song không có nhiều thay đổi về trải nghiệm người dùng. Điều này hạn chế tỉ lệ tiếp cận của Samsung trên phân khúc cao cấp”, ông Kim Gwang Soo, nhà phân tích của hãng chứng khoán eBest, nhận xét.

Dù vậy, khi tấm nền gập ngày một rẻ hơn, laptop và tablet màn hình gập có thể xuất hiện và cùng nhau thiết lập một hệ sinh thái gập để thách thức Apple, ông Kim bổ sung. “Một màn hình gập từng có giá 100 USD nhưng nay còn 70 hoặc 80 USD. Tại CES 2022, một vài công ty đã trình diễn laptop và tablet màn hình gập. Nếu nội dung tương thích với chúng được giới thiệu, một hệ sinh thái gập có thể ra đời và là động lực để người dùng chuyển từ iPhone sang Galaxy Z”.

Ngay cả khi chưa có nội dung hấp dẫn, chiến lược smartphone màn hình gập của Samsung đang chứng tỏ hiệu quả. Quý IV/2020, Apple chiếm 65% thị phần smartphone tại Mỹ, còn Samsung nắm 16%. Nhờ thành công của dòng điện thoại thông minh gập, khoảng cách đã được thu hẹp đáng kể. Vào quý III/2021, thị phần của Samsung tăng lên 34%, trong khi Apple giảm còn 47%, theo số liệu của hãng nghiên cứu Counterpoint Research.

Nhà phân tích Kim chia sẻ: “Samsung đang thúc đẩy dòng màn hình gập vì họ biết không thể cạnh tranh với Apple với smartphone truyền thống. Chiến lược của Samsung là giới thiệu các sản phẩm mà Apple chưa có, giống với việc ra mắt Galaxy S Edge trước đây”.

Theo Samsung, doanh số Galaxy Z tăng gấp 4 lần trong năm 2021 so với năm 2020, đồng nghĩa hơn 10 triệu máy đã được bán ra. Nó giúp Samsung có thêm “không khí” để thở khi mà tại phân khúc trung và thấp cấp, các hãng smartphone Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt. Chẳng hạn, những smartphone giá rẻ như Xiaomi Poco F3 và Realme GT đều được trang bị chip Snapdragon 870 hoặc 888, còn Samsung A52 và A72 cùng tầm giá lại dùng chip kém hiện đại hơn, Snapdragon 720G.

Thay vì tiếp tục duy trì thị phần toàn cầu bằng cách bán Galaxy A tại các thị trường thấp cấp, hướng đến phân khúc cao cấp với tỉ suất lợi nhuận cao như Mỹ sẽ có lợi hơn cho Samsung trong dài hạn.

Du Lam (Theo Korea Herald)

CES 2022: Máy chiếu siêu di động Samsung biến mọi bề mặt thành SmartTV

CES 2022: Máy chiếu siêu di động Samsung biến mọi bề mặt thành SmartTV

Tại CES 2022, Samsung ra mắt máy chiếu di động 'FreeStyle', nặng 0,9 kg, có khả năng xoay tối đa 180 độ, sử dụng độ phân giải 1080p, xuất ra màn hình chiếu từ 30 - 100 inch.