Email marketing trong thời đại bùng nổ mạng xã hội

Email marketing được biết đến như loại hình marketing có “tuổi thọ” bền bỉ nhất trong lịch sử tiếp thị kỹ thuật số. Ắt hẳn các chủ sở hữu email đã không còn xa lạ gì với những chiếc email quảng cáo muôn vàn sản phẩm/dịch vụ hấp dẫn cùng lời kêu gọi click vào website để nhận khuyến mãi, mua sản phẩm... Những chiến dịch Email marketing như vậy thường nhằm vào mục đích gợi nhắc tên thương hiệu, nâng cao độ tin cậy để từ đó biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.

{keywords}
(Ảnh: freepik)

Song trước sự bùng nổ diện rộng của mạng xã hội, những năm gần đây, Email marketing dần phải nhường sân cho các hình thức marketing hiện đại và năng động hơn. Không ít doanh nghiệp có xu hướng bỏ qua Email marketing để chọn lựa Social media như những kênh chủ lực cho việc khai thác và giao tiếp với khách hàng. Có phải chăng Email marketing đã lỗi thời và phải chịu số phận bị đào thải trước tốc độ chuyển đổi số của thời đại?

Ngạc nhiên thay, một báo cáo của Email Marketing Industry Census năm 2019 đã cho thấy, Email marketing vẫn tiếp tục giữ thế thượng phong với mức ROI (tỷ suất hoàn vốn) cao nhất trong các hình thức digital marketing – 73%. Con số trên hoàn toàn đánh bại các đối thủ đáng gờm khác như SEO, quảng cáo PPC (Pay Per Click) và kể cả Social media – chỉ chạm mốc 44%. Không những thế, thị trường các hệ thống Email marketing không hề có dấu hiệu giảm nhiệt mà ngược lại còn được dự báo tăng trưởng gấp đôi trong giai đoạn 2016 – 2020 (theo Email Market2017/ Redical Group, inc.).

Sử dụng Email marketing hiệu quả hậu Covid-19

Bên cạnh ưu điểm kể trên, Email marketing vẫn không khỏi gây ra tâm lý e ngại bởi một số hạn chế. Trước hết, có không ít trường hợp Email marketing bị đánh dấu là spam. Kế đến, dù email có vào được inbox thì cũng không đủ hấp dẫn để người nhận mở ra đọc. Một điểm trừ khác nữa là Email marketing không thể mang lại hiệu quả trong một sớm một chiều mà cần có sự đầu tư về mặt thời gian. Chính những điều này đã đặt ra một thách thức lớn cho các doanh nghiệp, rằng phải làm sao để khai thác triệt để hiệu quả từ Email marketing, đặc biệt là trong bối cảnh hậu Covid-19 đòi hỏi tốc độ chuyển đổi số nhanh?

{keywords}
Email HTML với định dạng phong phú (Ảnh: BowNow)

May mắn thay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các chuyên gia đã sớm cho ra đời loại hình email HTML nhằm khắc phục hai nhược điểm đầu tiên. Loại email này có định dạng nổi bật như một website thu nhỏ với các bảng màu, đồ họa và liên kết kèm theo, thay thế cho những hệ thống gửi email ở dạng văn bản thuần tuý. Hình thức email này thường chỉ có ở các công cụ chuyên hỗ trợ gửi email, hoặc được tích hợp trong một số công cụ nuôi dưỡng/chăm sóc khách hàng như Marketing Automation (MA), CRM… Đặc biệt, ngoài các tính năng đo lường tỷ lệ mở email và tỷ lệ nhấp link, những công cụ như Marketing Automation còn hỗ trợ theo dõi và phân tích hành vi của người nhận sau khi nhấp vào website. Từ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu hoá chiến lược tiếp cận dựa trên các đặc tính về nhân khẩu học, mức độ quan tâm và nhu cầu mua hàng của khách hàng tiềm năng.

{keywords}
Tối ưu hóa các KPI bằng công cụ Marketing Automation (Ảnh: BowNow)
{keywords}
Dễ dàng tạo kịch bản gửi email tự động (Ảnh: BowNow)

Nếu ví Email marketing là một chiếc “chìa khoá”, hoạt động Inside sales (bán hàng gián tiếp) sẽ đóng vai trò như “cánh cửa thần kỳ” dẫn tắt đến “quick win”. Trong Email marketing B2B, các chiến lược Call to action (kêu gọi hành động) sẽ kém hiệu quả nếu thiếu những phương pháp tiếp cận phù hợp khi người nhận có phản hồi (nhấp link). Doanh nghiệp có thể tận dụng tính năng theo dõi user của công cụ Marketing Automation để nhận biết nhu cầu của khách hàng thông qua những hành vi của họ. Việc kết hợp công cụ Marketing Automation với Inside sales là một trong những ví dụ tiêu biểu để rút ngắn con đường đến với thành công của Email marketing.

{keywords}
Hệ thống hoá thông tin khách hàng nhằm xây dựng mối quan hệ (Ảnh: BowNow)

Hiện nay, trên thị trường không có nhiều công cụ Marketing Automation hỗ trợ theo dõi hành vi của khách truy cập website. Một trong số những công cụ MA đặc thù chuyên dành cho doanh nghiệp B2B có thể kể đến BowNow – một sản phẩm đến từ Nhật Bản do Công ty Cloud CIRCUS (Nhật Bản) phối hợp cùng Công ty Vitalify Asia (Việt Nam) ra mắt tại thị trường Đông Nam Á từ tháng 01/2021. Với các gói sử dụng giá 2,300,000 - 4,600,000 đồng/tháng, doanh nghiệp có thể quản lý lên đến 3,000 lead với lịch sử duyệt web tích luỹ trong vòng 02 năm, số lượng Email marketing gửi không giới hạn. Đặc biệt, những doanh nghiệp tham gia hội thảo của BowNow còn có cơ hội đăng ký gói tư vấn Email marketing hoàn toàn miễn phí.

Tải miễn phí tài liệu hướng dẫn Email marketing cho doanh nghiệp B2B tại đây.

Phương Dung