{keywords}
Nhiều chiêu lừa liên quan đến SIM thuê bao di động. (Ảnh minh họa: Internet)

Trong thời gian qua, các hành vi lừa đảo công nghệ cao tăng mạnh với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trong đó, xuất hiện tình trạng đối tượng lừa đảo chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM thuê bao di động để đánh cắp thông tin mã OTP, sau đó rút tiền từ thẻ tín dụng của khách hàng hoặc vay tiền online.

Trước tình trạng này, VinaPhone vừa phải đưa ra khuyến cáo để khách hàng cảnh giác trước hình thức lừa đảo mới. 

Nhà mạng cảnh báo khách hàng cần tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật cũng như của nhà mạng về đăng ký thông tin thuê bao nhằm bảo đảm quyền sử dụng hợp pháp thuê bao và các dịch vụ của VinaPhone. 

Người dùng phải cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với nội dung như đề nghị hỗ trợ thay SIM/nâng cấp SIM hoặc thông báo trúng thưởng. Khi có những hiện tượng như trên khách hàng truy cập vào các website, kênh thông tin chính thống của VinaPhone để xác thực hoặc liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng để được giải đáp. 

Khi SIM điện thoại có những dấu hiệu bất thường như: mất tín hiệu, bị vô hiệu hóa không rõ nguyên nhân, nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng một khoảng thời gian…, khách hàng khẩn trương liên hệ đến số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.

Trong trường hợp số thuê bao nhận được thông báo phát sinh các giao dịch bất thường như giao dịch liên quan đến thẻ tín dụng, vay tín dụng online, khách hàng cần liên hệ ngay với các ngân hàng tổ chức tài chính nơi phát hành thẻ tín dụng, nơi phát sinh giao dịch tín dụng online đề nghị hỗ trợ khóa thẻ khẩn cấp nhằm ngăn chặn kẻ gian chiếm đoạt tài sản hoặc làm rõ giao dịch đó. Đồng thời, người dùng không truy cập vào các đường link được gắn kèm trong nội dung tin nhắn lạ; không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ. 

Khi có nhu cầu thay/đổi SIM mới, người dùng cần đến trực tiếp điểm giao dịch hoặc đại lý chính thức của các nhà mạng để thực hiện. 

Tình trạng lừa đảo liên quan đến SIM thuê bao di động ngày càng có diễn biến phức tạp với các chiêu thức tinh vi hơn. Hồi tháng 4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) và các nhà mạng đã cảnh báo về chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp SIM 4G để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng. Các cơ quan chức năng cho biết, nhiều người tiêu dùng bất đắc dĩ mang nợ hàng chục triệu đồng. 

Để bảo vệ khách hàng trước các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng gia tăng, VinaPhone quán triệt tới nhân viên, giao dịch viên thực hiện việc cấp đổi, thay SIM đúng quy trình, quy định, tránh hiện tượng bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo thay SIM nhằm trục lợi. Đồng thời, thông báo tới toàn bộ nhân viên, giao dịch viên, điện thoại viên trên toàn hệ thống tổng đài và điểm giao dịch, điểm uỷ quyền nắm bắt thông tin kịp thời, tư vấn giải đáp để khách hàng cảnh giác trước hiện tượng kẻ xấu có hành vi lợi dụng chiếm đoạt SIM số của khách hàng. 

Nhà mạng này cho biết đã bổ sung lắp đặt camera giám sát tại các điểm giao dịch nhằm phòng tránh những hành vi xấu; phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan công an để báo cáo, cung cấp thông tin và xử lý các tình huống phát sinh có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Duy Vũ

Chiêu thức tinh vi giả mạo ngân hàng lừa đảo người dùng

Chiêu thức tinh vi giả mạo ngân hàng lừa đảo người dùng

Các đối tượng lừa đảo dùng chiêu thức lập website hay giả mạo tin nhắn ngân hàng rồi dẫn dụ người dùng truy cập vào đường link để chiếm đoạt tiền trong tài khoản, lấy cắp thông tin người dùng.