Chính Netflix cũng không biết phân biệt các tài khoản chia sẻ như thế nào, kế hoạch thu thêm phụ phí khó càng thêm khó

Netflix đang lo ngại việc kiểm soát quá gắt gao hoạt động chia sẻ tài khoản sẽ làm đổ vỡ hình ảnh thương hiệu của họ trong mắt người dùng.

Netflix đã có một quý kinh doanh tệ hại vào đầu năm nay khi lượng người dùng mới sụt giảm lần đầu tiên trong 10 năm qua. Thay vì cải thiện sản phẩm để khắc phục tình hình, Netflix đang hướng đến một giải pháp cực đoan hơn: ngăn chặn tình trạng chia sẻ tài khoản tràn lan của người dùng hiện nay.

Theo ước tính của Netflix, hiện có khoảng 100 triệu hộ gia đình đang sử dụng mật khẩu dùng chung, trong đó có khoảng 30 triệu hộ gia đình ở Mỹ và Canada. Nhưng thay vì đóng băng các tài khoản dùng chung này, Netflix muốn thu thêm phí của những tài khoản đang được sử dụng bởi người ngoài gia đình.

Tính năng này đã bắt đầu được công ty thử nghiệm ở các thị trường như Peru, Costa Rica và Chile. Đối với các tài khoản được chia sẻ giữa nhiều địa chỉ khác nhau, Netflix sẽ tính thêm một khoản phụ phí để thêm "các tài khoản phụ" cho tối đa hai người ngoài gia đình. Giá ở mỗi quốc gia này cũng khác nhau – khoảng 2,12 USD mỗi tháng ở Peru, 2,99 USD ở Costa Rica và 2,92 USD ở Chile.

 Chính Netflix cũng không biết phân biệt các tài khoản chia sẻ như thế nào, kế hoạch thu thêm phụ phí khó càng thêm khó - Ảnh 1.
 

Netflix không cho biết, doanh thu dự kiến từ hoạt động này sẽ là bao nhiêu nhưng giám đốc vận hành Greg Peters cho rằng, sẽ mất khoảng một năm để việc thu thêm phụ phí này được triển khai trên toàn cầu.

Một cuộc khảo sát từ tổ chức nghiên cứu Time2Play cho biết, khoảng 80% người dùng Mỹ, những người đang dùng mật khẩu của người khác, sẽ không tạo tài khoản riêng nếu không thể chia sẻ mật khẩu. Tuy nhiên cuộc khảo sát cũng không cho biết bao nhiêu người dùng hiện tại sẵn sàng trả thêm tiền để chia sẻ với người khác.

Kế hoạch của Netflix là điều chưa từng có trước đây. Chưa từng có dịch vụ streaming lớn nào ngăn chặn việc chia sẻ mật khẩu hay tài khoản trước đây. Các dịch vụ streaming khác, như Disnay, Warner Bros, Discovery, NBC Universal của Comcast hoặc Paramount Global, nhiều khả năng không có kế hoạch hạn chế người dùng chia sẻ mật khẩu.

Chính Netflix cũng không biết phải thu phí những tài khoản nào

Chắc chắn một số chủ tài khoản sẽ ngạc nhiên khi họ nhận được thông báo từ phía Netflix cho biết việc mật khẩu của họ đang bị chia sẻ. Tuy nhiên vẫn chưa rõ những tài khoản đang được chia sẻ đó sẽ còn được truy cập bao lâu nữa nếu người chủ tài khoản không đóng thêm phụ phí.

Bên cạnh đó, Netflix sẽ phải tìm cách xác định được đâu là người cố tình chia sẻ tài khoản mà không nhầm lẫn với những thành viên trong gia đình tạm thời sống xa nhà.

"Họ sẽ bắt đầu với những người lạm dụng quá mức." Nhà phân tích của hãng LightShed Partners, Rich Greenfield cho biết. "Nếu bạn có 15 người đang dùng tài khoản cùng với mình, mọi việc sẽ rất dễ dàng."

Hơn nữa công ty cũng không muốn nhân viên của mình sa vào các tranh cãi không đáng có với khách hàng để phân loại đâu là tài khoản gia đình, đâu là tài khoản phụ được chia sẻ. Đặt ra các định nghĩa đó sẽ làm cả nhân viên và khách hàng cảm thấy tồi tệ, cũng như tác động tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu của Netflix trong mắt mọi người.

 Chính Netflix cũng không biết phân biệt các tài khoản chia sẻ như thế nào, kế hoạch thu thêm phụ phí khó càng thêm khó - Ảnh 2.
 

Điều trớ trêu là 5 năm trước, chính Netflix đã khuyến khích người dùng của mình chia sẻ mật khẩu. Lúc đó công ty chỉ muốn có nhiều người hơn chú ý đến nội dung của mình, từ đó sẽ tạo tiếng vang và kéo theo người dùng mới. Chiến lược đó đã thành công trong nhiều năm qua. Nhưng giờ đây khi mọi việc bắt đầu trở nên khó khăn, Netflix đã thay đổi.

Có thể vấn đề thật sự của Netflix không phải ở việc quá nhiều người chia sẻ mà nằm ở chính nội dung trong dịch vụ của họ - các bộ phim gốc do chính Netflix bỏ tiền ra sản xuất và phát hành - đây mới chính là điều đã hấp dẫn người dùng đến với dịch vụ streaming này từ đầu. Giờ đây dù các loạt phim đình đám vẫn còn, nhưng việc thừa mứa các nội dung nhàm chán khác lại đang dẫn đến sự đi xuống cho toàn bộ dịch vụ này.

(Theo Pháp luật và bạn đọc, CNBC)

Không phải chuyện chia sẻ tài khoản mà do nội dung ngày càng nhiều nhưng lại dở mới là thứ khiến Netflix khốn đốn như hiện nay

Không phải chuyện chia sẻ tài khoản mà do nội dung ngày càng nhiều nhưng lại dở mới là thứ khiến Netflix khốn đốn như hiện nay

Đặt số lượng lên trên chất lượng, Netflix đang phải chịu hậu quả do chính chiến lược lâu năm của mình gây ra.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố mới trong ngày 30 Tết

Vào sáng ngày 21/1, tức 30 tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore. Trước đó, vào ngày 26/12, tuyến cáp này đã bị lỗi trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc).

Thuê bao di động đang đổ dồn về tỉnh, thành phố nào nhiều nhất?

Rời xa Hà Nội và TP.HCM, thuê bao di động đang ồ ạt di chuyển về nhiều địa phương, cùng với làn sóng “bỏ phố về quê” ăn Tết.

Dùng AI giải bài toán người dùng di động rời phố về quê đón Tết

Trước việc một lượng lớn người dùng di động rời phố về quê đón Tết và nhu cầu dự kiến tăng cao, nhiều công nghệ mới đã được các nhà mạng triển khai.

Tri ân khách hàng, FPT Telecom nâng băng thông giá không đổi

Ngoài việc ra mắt gói cước mới không giới hạn băng thông, FPT Telecom còn công bố nâng băng thông miễn phí cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cáp quang với giá cước không đổi.

Xử phạt 340 triệu đồng với 5 nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam

Thanh tra Bộ TT&TT đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 5 nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam tổng số tiền 340 triệu đồng.

Thuê bao rời phố về quê, nhà mạng lên kế hoạch phục vụ “thượng đế”

Gần đến tết Nguyên đán, thuê bao của các nhà mạng đang có xu hướng dịch chuyển từ các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương... về các tỉnh thành lân cận.

Cận Tết, cuộc gọi rác và tin nhắn lừa đảo tấn công người dùng Việt

Liên tục nhận tin nhắn lừa tới website giả mạo, bị làm phiền bởi cuộc gọi quảng cáo mời chào game cờ bạc,... người dùng di động không khỏi bất bình.

Đang cập nhật dữ liệu !