• Chia sẻ bài viết Đà Nẵng đòi chặn truy cập vào ứng dụng GrabCar, Uber? lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Đà Nẵng đòi chặn truy cập vào ứng dụng GrabCar, Uber?

ictnews
Để ngăn chặn GrabCar hoạt động tại TP Đà Nẵng, ông Lê Văn Trung, Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông TP. Đà Nẵng đã ký công văn số 57/CV-BATGT đề nghị Sở TT&TT chỉ đạo các nhà mạng chặn mọi kênh truy cập vào phần mềm ứng dụng GrabCar, Uber.

Ngày 28/2/2017, Ông Lê Văn Trung, Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông TP. Đà Nẵng (UBND TP Đà Nẵng) đã ký công văn số 57/CV-BATGT  về việc ngăn chặn hoạt động của GrabCar, Uber trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Nội dung công văn ghi rõ: “Ngày 25/11/2016, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản chính thức số 9670/UBND-SGTVT gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc đề nghị tạm thời chưa triển khai dịch vụ GrabCar trên địa bàn thành phổ Đà Nẵng. Tuy nhiên, hình thức vận tải hành khách bằng xe ô tô dùng ứng dụng phần mềm GrabCar, Uber trên điện thoại di động vẫn diễn ra lén lút. Đây là hình thức hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chưa được cơ quan cấp có thẩm quyền cho phép, ảnh hưởng đến tình hình trật tự vận tải của TP Đà Nẵng ".

Vì vậy, trong công văn trên, Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng đề nghị Sở TT&TT chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các nhà mạng 3G trên địa bàn thành phố thực hiện việc ngăn chặn mọi kênh truy cập vào phần mềm ứng dụng GrabCar, Uber.

Nội dung công văn số 57/CV-BATGT đề nghị Sở TT&TT chỉ đạo các nhà mạng trên địa bàn TP Đà Nẵng thực hiện việc ngăn chặn mọi kênh truy cập vào phần mềm ứng dụng GrabCar, Uber

Đồng thời, yêu cầu Công an TP Đà Nẵng điều tra, làm rõ hình thức hoạt động trái phép của GrabCar và Uber trên địa bàn TP Đà Nẵng; ngăn chặn việc truy cập vào phần mềm GrabCar và Uber; cung cấp thông tin và phối hợp với Sở Giao thông  Vận tải để kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải trái phép.

Trao đổi với PV ICTnews về đề nghị của Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng tại công văn số 57 nêu trên, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng  cho rằng Sở TT&TT Đà Nẵng sẽ có công văn chính thức trả lời về đề nghị của Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, chia sẻ quan điểm cá nhân, ông Thanh cho biết: Việc triển khai các ứng dụng như GrabCar, Uber… là xu hướng công nghệ, nhằm mang lại sự ưu việt của sản phẩm dịch vụ đối với đời sống xã hội và người dân. Việc ngăn chặn, cấm truy cập ứng dụng vô hình trung hạn chế cơ hội của người dân trong việc tiếp cận các tiện ích công nghệ. Đặc biệt TP Đà Nẵng đang hướng tới việc xây dựng Chính quyền điện tử thân thiện với người dân, trên cơ sở đảm bảo cho người dân có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ, tiện ích ưu việt mà công nghệ mang lại. Vì vậy, thay vì “ngăn chặn, cấm”, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu đưa ra các giải pháp quản lý phù hợp.

Theo ý kiến của đại diện các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, dịch vụ 3G trên địa bàn: Đến thời điểm này, họ chưa nhận được chỉ đạo của Sở TT&TT về việc chặn truy cập ứng dụng GrabCar, Uber.

Liệu có khả thi khi chặn truy cập vào ứng dụng GrabCar, Uber?. Ảnh minh họa (Internet)

Tuy nhiên, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, dịch vụ 3G cho khách hàng thông qua hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông theo quy định của Luật Viễn thông. Do đó, chỉ trừ trường hợp có ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng có liên quan, việc cung ứng dịch vụ của nhà mạng với thuê bao phải đảm bảo các quy định trong hợp đồng ký kết giữa nhà mạng và khách hàng, đại diện các nhà mạng chia sẻ.

Một chuyên gia kỹ thuật viễn thông (xin được giấu tên) cho biết thêm: Thực chất GrabCar chỉ là giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đặt xe. Các thuê bao 3G có thể tải từ kho ứng dụng về thiết bị di động của mình để truy cập sử dụng. Xét về mặt kỹ thuật, việc định tuyến, phát hiện thuê bao nào có tải ứng dụng GrabCar để ngăn chặn là rất khó thực hiện hay nói thẳng ra là gần như không khả thi.

Đồng tình với quan điểm trên, anh L.V.B, chuyên viên IT của một công ty phần mềm chia sẻ:" Việc ngăn chặn mọi kênh truy cập vào phần mềm ứng dụng GrabCar, Uber là không khả thi. Theo tôi, đây chỉ là giải pháp tạm thời và chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả cao. Khi thời đại công nghệ đang ngày càng bùng nổ như hiện nay, việc sử dụng GrabCar hoặc Uber là điều tất yếu trên khắp các quốc gia. Grab hoặc Uber chỉ là đơn vị cung cấp giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giúp người dân dễ dàng tiếp cận với phương tiện đi lại mà mình mong muốn chứ không phải là đơn vị vận tải như các hãng xe, taxi khác. Tôi rất đồng tình ủng hộ việc sử dụng Grab hoặc Uber trong kỷ nguyên công nghệ, mọi thứ có thể nằm gọn trên chiếc điện thoại thông minh như: tên tài xế, biển số xe, giá chuyến đi, hành trình đi... Mong các cơ quan chức năng Đà Nẵng cần có phương thức nào đó để vừa có thể quản lý được vừa tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ công nghệ mới như Grab và Uber.

Đoàn Hạnh_Hải Yến

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Grab, Uber và taxi truyền thống: Lựa chọn nào rẻ nhất?
ICTnews - Gần đây, trang iPriceMức đã đưa ra một bảng giá so sánh về mức cước của ba loại là Grab taxi, Uber taxi và taxi truyền thống tại nhiều...
Hãy trả Uber, Grab về đúng bản chất dịch vụ công nghệ!
ICTnews - Uber, Grab về bản chất là “dịch vụ công nghệ”, do đó, việc các cơ quan nhà nước đưa vào khung quản lý “dịch vụ vận tải” chính là nguyên...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Đà Nẵng đòi chặn truy cập vào ứng dụng GrabCar, Uber? lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang