Cũng tại Nghị quyết 30 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019 mới ban hành, Chính phủ còn yêu cầu Bộ TT&TT đẩy mạnh giám sát, cảnh báo về an toàn thông tin trên không gian mạng; chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thông tin chính xác, kịp thời, nhất là những chính sách mới nhằm tạo đồng thuận trong xã hội; đồng thời tăng cường kiểm soát việc cung cấp thông tin sai lệch, không đúng sự thật ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam (Nguồn ảnh: Văn phòng Chính phủ)

Liên quan đến việc phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, như ICTnews đã thông tin, ngày 9/5 vừa qua, Bộ TT&TT đã lần đầu tiên chủ trì tổ chức Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với chủ đề “Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường” và khẩu hiệu hành động “Make in Vietnam”. Đây là sự khởi đầu quan trọng, tiếp tục tạo động lực thúc đẩy phát triển hệ sinh thái các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ, sớm hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển.

Trong phát biểu chỉ đạo Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, thể hiện khát vọng xây dựng một nền kinh tế tự cường, chung sức đồng lòng thực hiện sứ mệnh lịch sử quyết không để đất nước chúng ta rơi vào bẫy thu nhập trung bình, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sau Diễn đàn quan trọng này, chúng ta sẽ nhận một sứ mệnh lịch sử với tên gọi “phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam” để vượt qua thách thức, bẫy thu nhập trung bình, đưa đất nước tiến tới sự thịnh vượng.

"Sau 30 năm lắp ráp, gia công, nay đã đến lúc Việt Nam có đủ điều kiện cơ bản để chuyển sang sáng tạo, làm ra các sản phẩm công nghệ Việt. Người Việt Nam có đủ tố chất tốt để sáng tạo công nghệ và sản phẩm công nghệ. Chúng ta cần xây dựng và tuyên bố một cách dứt khoát, rõ ràng một chiến lược phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam: “Sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, Việt Nam làm chủ công nghệ và chủ động trong sản xuất (Make in Việt Nam)”, Thủ tướng tuyên bố.

Khẳng định doanh nghiệp công nghệ là hạt nhân để Việt Nam thực hiện khát vọng một dân tộc “hóa rồng” vào năm 2045, Thủ tướng cho rằng, với xu thế phát triển sôi động không thể đảo ngược của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và nền kinh tế số, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có vai trò đặc biệt quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Nền kinh tế dựa vào tài nguyên và nhân công giá rẻ sẽ không còn là lợi thế. Vì vậy, đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn của doanh nghiệp và của nền kinh tế.

Thủ tướng cũng dẫn chứng một vài số liệu như thương mại trên nền tảng số hiện mới đem lại cho nền kinh tế Việt Nam khoảng 3,5 tỷ USD, khoảng 1,7% GDP và dự báo sẽ đạt 42 tỷ USD vào năm 2030 thông qua thúc đẩy công nghệ số để tăng năng suất lao động, giảm chi phí. “Con số và tỷ lệ này cần cao hơn nữa, cần tăng theo cấp số nhân chứ không phải cấp số cộng. Ở Việt Nam hiện nay, trong lĩnh vực ICT, Việt Nam có khoảng gần 50.000 doanh nghiệp đang hoạt động với doanh thu khoảng 100 tỷ USD. Mục tiêu sắp tới là có 100.000 doanh nghiệp và thay vì lắp ráp, gia công thì chuyển hướng mới với doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm Việt Nam, giải quyết bài toán Việt Nam và từ đó, đi ra nước ngoài”, Thủ tướng kỳ vọng.

Cũng tại Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho biết, kết thúc Diễn đàn, ông sẽ giao cho Bộ trưởng Bộ TT&TT làm một Chỉ thị hay một Chiến lược, một Chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ về phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam để làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai, tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ phát triển. Trong đó, sẽ cụ thể hóa lộ trình, bước đi và những chính sách kèm theo để phát triển các doanh nghiệp công nghệ nước nhà.