Ý kiến nêu trên vừa được đại diện FPT, ông Steven Michael Furst - Giám đốc Tư vấn cấp cao của Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) chia sẻ tại hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Smart City Summit 2022 mới đây.

Ông Steven Michael Furst nhận định, phát triển thành phố thông minh từ lâu đã trở thành một cuộc đua tốc độ của các đô thị trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, chính quyền các thành phố đã nhanh chóng, quyết liệt trong việc áp dụng công nghệ và các giải pháp phát triển thông minh để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Steven Michael Furst, Giám đốc Tư vấn cấp cao FPT IS. 

Theo chuyên gia FPT, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong việc triển khai Thành phố thông minh tại Việt Nam. Ông Steven Michael Furst kiến nghị, chính phủ cần quy trình lập kế hoạch rõ ràng với kết quả mong muốn. Từ đó, thiết lập các cơ chế chính thức để thu hút nhiều bên liên quan hơn nữa, thiết lập cơ cấu quản trị mang tính hợp tác.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nắm rõ các quy định, quy trình và thủ tục mua sắm của Chính phủ. Doanh nghiệp cần sẵn sàng và chuẩn bị nguồn lực để làm việc với các cơ quan Chính phủ, cũng như các cơ quan ở tất cả các cấp lãnh đạo, nhà hoạch định, đơn vị quản lý về CNTT, các cơ quan chủ quản; từ đó, xác định và thiết lập các cơ chế để thu hút và trao quyền cho khách hàng cùng những người thụ hưởng, người tiêu dùng.

Chuyên gia FPT cũng tin tưởng rằng, việc triển khai thành phố thông minh sẽ thành công khi có chiến lược phù hợp và hỗ trợ quy hoạch vùng, đô thị tổng thể. Các dịch vụ công và dịch vụ tư được cung cấp một cách thông minh, hiệu quả và liền mạch. Chính phủ, doanh nghiệp tư nhân, giới học thuật và xã hội phối hợp nhịp nhàng để đạt được các mục tiêu chung. Các chương trình triển khai từ trên xuống được cân bằng với nhu cầu từ dưới lên của các cộng đồng dân cư số có cam kết và năng lực. Đặc biệt là, cuộc sống của người dân được cải thiện, không một bộ phận nào của xã hội bị bỏ lại phía sau.

Cũng trong khuôn khổ Smart City Summit 2022, FPT đã giới thiệu Hệ sinh thái Smart City “Made by FPT” gồm nhiều sản phẩm giải pháp, tiêu biểu như nền tảng Internet vạn vật FPT - FPT.IoT; bộ giải pháp quản lý và điều hành giao thông thông minh - FPT Smart Transportation; Thiết bị TV Box thông minh 4.0, ví điện tử Foxpay…

Gian hàng giới thiệu sản phẩm “Made by FPT” tại sự kiện.

Trong đó, nền tảng FPT.IoT do FPT IS phát triển, giúp các tổ chức, doanh nghiệp kết nối, quản lý mạng lưới thiết bị và triển khai các giải pháp xây dựng văn phòng, khu đô thị và thành phố thông minh. FPT.IoT sử dụng kiến trúc microservices, cho phép mở rộng các loại hình giải pháp và chủng loại thiết bị khác nhau trên cùng một nền tảng.

Bộ giải pháp FPT Smart Transportation ứng dụng công nghệ xử lý dữ liệu hình ảnh với các giải thuật AI, mô hình Machine Learning, Deep Learning. Bộ giải pháp này giúp quản lý và điều hành giao thông trong thành phố hiệu quả thông qua các phần mềm, hệ thống như: đo đếm và phân loại phương tiện, hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, hệ thống thông tin, quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt… FPT Smart Transportation đã được triển khai và mang lại nhiều đổi mới cho giao thông tại một số tỉnh, thành phố như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Định...

Thiết bị TV Box thông minh 4.0 do FPT Telecom phát triển sử dụng cho mọi tivi, tất cả các nhà mạng trên toàn thế giới. Thiết bị tích hợp nhiều chức năng cùng các ứng dụng mở rộng chất lượng, dễ dàng kết nối nội dung được chia sẻ từ di động đến tivi.

Đại diện đơn vị phát triển giải pháp Khaothi.Online nhận giải thưởng.

Tại lễ trao giải thưởng Thành phố thông minh 2022, phần mềm kiểm tra đánh giá quá trình học ở bậc học phổ thông trên nền tảng cung cấp dịch vụ Khaothi.Online của FPT đã được vinh danh ở lĩnh vực giáo dục thông minh. Đây là năm thứ ba liên tiếp các giải pháp công nghệ của FPT được tôn vinh và đánh giá cao trong việc góp phần hiện thực hóa mô hình thành phố thông minh, đặc biệt ở lĩnh vực giáo dục.

Giải pháp Khaothi.Online do FPT IS nghiên cứu và phát triển, phục vụ công tác quản lý chất lượng dựa trên việc quản lý khung năng lực chuẩn hoá kết hợp linh hoạt trong kiểm soát hoạt động đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Đồng thời, giải pháp cung cấp dữ liệu tức thời cho các trường học, sở giáo dục, địa phương để tham khảo cũng như điều chỉnh phương pháp dạy và học kịp thời vì lợi ích học sinh.