Theo các phương tiện truyền thông Mỹ, chính quyền Trump đã nhắm mục tiêu vào một nhóm các công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc, từ Huawei, Bytedance TikTok cho đến WeChat của Tencent.

{keywords}

Alibaba, với tư cách là một trong những tập đoàn bán lẻ và Internet lớn nhất ở Trung Quốc, có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của chính quyền Trump.

Hiện tại, Alibaba vẫn chưa bị đe dọa bởi các lệnh trừng phạt của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã điểm danh Alibaba vào tuần trước, khi ông thúc giục các công ty Mỹ loại bỏ công nghệ "không đáng tin cậy" của Trung Quốc khỏi mạng kỹ thuật số.

Pompeo tuyên bố, Mỹ hy vọng sẽ bảo vệ “thông tin cá nhân nhạy cảm nhất của người Mỹ và tài sản trí tuệ có giá trị nhất - bao gồm nghiên cứu về vắc-xin mới, khỏi bị đánh cắp bởi hệ thống đám mây của các công ty Trung Quốc như Alibaba và Tencent”.

Truyền thông Mỹ cho rằng bất kỳ hành động nào từ Washington có thể không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và bán lẻ, vốn chiếm gần 80% trong tổng doanh thu 509,7 tỷ NDT (khoảng 73,5 tỷ USD) hàng năm của Alibaba.

Doanh thu bán lẻ và bán buôn quốc tế chiếm 7% tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa. Ngay cả các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động kinh doanh tại Mỹ cũng sẽ ở mức tối thiểu, vì các dịch vụ đám mây toàn cầu của Alibaba chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ vừa ban hành một lệnh hành pháp rộng rãi với WeChat vào tuần trước, cho thấy Mỹ có thể đang chuẩn bị quăng lưới lớn.

Dẫu kiếm được rất ít tiền từ Mỹ, nhưng Alibaba vẫn coi đây là một thị trường quan trọng. Năm ngoái, Alibaba lần đầu tiên tung ra phiên bản tiếng Anh của Tmall, với kỳ vọng tăng gấp đôi số thương hiệu nước ngoài trên Tmall lên 40.000 trong vòng 3 năm.

Thực tế, nhiều công ty lớn của Mỹ đã bán hàng trên Tmall, bao gồm Apple, Nike và Johnson & Johnson. 

Nhiều công ty Mỹ hiện cũng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Trump đối với Trung Quốc. Nhất là sau khi Trump cấm WeChat, nếu Apple gỡ WeChat khỏi App Store, nhiều người Trung Quốc sẽ chọn thay thế iPhone của Apple.

Các nhà đầu tư tin rằng: “Nếu điều này xảy ra, thiệt hại cho Apple sẽ lớn hơn nhiều so với thiệt hại của Tencent”. Năm ngoái, Apple đã bán hàng hóa và dịch vụ trị giá 44 tỷ USD tại Trung Quốc, bao gồm cả Đài Loan và Hồng Kông. Dịch vụ chiếm khoảng 17% tổng doanh thu của Apple.

Điệp Lưu

Apple, Facebook, Microsoft và loạt hãng công nghệ kiện tổng thống Trump

Apple, Facebook, Microsoft và loạt hãng công nghệ kiện tổng thống Trump

Một loạt hãng công nghệ lớn, nhỏ tại Mỹ đã gửi một đơn đệ trình lên tòa án để kiện tổng thống Donald Trump về chính sách hạn chế visa khiến các hãng gặp khó khăn về nguồn nhân lực.