Theo New York Times, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc mở cuộc họp với đại diện hàng loạt công ty công nghệ Mỹ và phương Tây, trong đó có một số nhà sản xuất bán dẫn hàng đầu thế giới, trong hai ngày 3 và 4/6. Đại diện của Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp & Công nghệ thông tin Trung Quốc cũng có mặt.

Trong cuộc họp, các quan chức Trung Quốc cảnh báo rằng những công ty Mỹ và phương Tây trên sẽ “đối mặt với hậu quả nghiêm trọng” nếu tuân thủ lệnh cấm bán linh kiện và công nghệ Mỹ cho các doanh nghiệp Trung Quốc mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra.

Các quan chức Trung Quốc nhấn mạnh rằng bất kỳ công ty Mỹ nào quyết định di dời dây chuyền sản xuất ra khỏi nước này cũng là hành động chống lại lợi ích Trung Quốc, sẽ dẫn tới sự trừng phạt.

Chinh quyen Trung Quoc doa tinh so voi cac tap doan cong nghe My hinh anh 1
Chính quyền Trung Quốc muốn hỗ trợ Huawei sau khi công ty này bị Mỹ cấm vận. Ảnh: Getty Images

Với các công ty ngoài Mỹ, quan chức Trung Quốc nói nếu họ tiếp tục giữ mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp Trung Quốc và duy trì chuỗi cung ứng, sẽ không có điều gì xấu xảy ra. Các quan chức này quả quyết rằng Trung Quốc cam kết mở cửa thương mại và bảo vệ bản quyền sở hữu trí tuệ.

Nguồn tin của New York Times khẳng định sự phối hợp của ba cơ quan chính phủ Trung Quốc cho thấy lời cảnh báo này đã được chính quyền cấp cao nhất ở Bắc Kinh thông qua. Và mục tiêu của chiến dịch can thiệp này là để hỗ trợ Huawei dù trong cuộc họp, các quan chức Trung Quốc không hề nhắc đến cái tên Huawei.

“Bắc Kinh cho rằng chính quyền Washington muốn cản trở sự phát triển công nghệ của Trung Quốc và nếu điều đó tiếp diễn, tương lai của nền kinh tế số Trung Quốc sẽ bị đe dọa”, New York Times dẫn lời chuyên gia Paul Triolo của tổ chức tư vấn Eurasia Group nhận định.

Tuy nhiên giới phân tích nhận định nhiều khả năng lời đe dọa của chính quyền Trung Quốc sẽ không có tác dụng. Chuyên gia Scott Kennedy của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho rằng chắc chắn các công ty Mỹ sẽ không dám vi phạm luật pháp Mỹ.

“Ở thời điểm hiện tại, mọi hành động của các công ty Mỹ đều bị chính quyền Washington giám sát chặt chẽ. Các doanh nghiệp mắc kẹt trong thế lưỡng nan, nhưng buộc phải chọn phía Mỹ”, ông Kennedy nhấn mạnh.