{keywords}
Chuẩn khí thải mức 5 sẽ được áp dụng theo lộ trình. (Ảnh: vneconomy)

Bộ Giao thông Vận tải vừa ra Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Với quy định này, kể từ 1/2022, các loại xe ô tô mới được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đều phải đáp ứng được chuẩn khí thải mức cao nhất mới được phép lưu hành.

Bộ Quy chuẩn kỹ thuật quy định mức giới hạn khí thải, các phép thử và phương pháp thử, yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 5 trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô sản xuất, lắp ráp và xe ô tô nhập khẩu mới.

Quy chuẩn áp dụng đối với các cơ sở sản xuất lắp ráp hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe ô tô và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô.

Theo nội dung quy định, các loại xe ô tô được áp dụng trong Quy chuẩn này bao gồm xe có ít nhất 4 bánh, được phân loại thành xe ô tô khối lượng chuẩn thấp (có khối lượng chuẩn không lớn hơn 2610 kg), xe ô tô khối lượng chuẩn cao (khối lượng chuẩn lớn hơn 2610), một số loại xe khác, trong đó có cả xe ba bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg (được coi là xe ô tô theo TCVN 6211). Hai mức tiêu chuẩn khí thải được nêu ra trong dự thảo là mức 5a và 5b (mức cao hơn).

Những loại xe điện, xe ô tô được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ không cần áp dụng quy chuẩn.

Việc áp chuẩn khí thải mức 5 đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu kể từ 1/1/2022 là đi theo đúng lộ trình được Chính phủ đặt ra từ 2011.

Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được ghi trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu thuộc Liên Hợp quốc áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Đây cũng là mức tiêu chuẩn cao nhất trong lộ trình mà Chính phủ đặt ra. Các mẫu xe hiện nay được áp tiêu chuẩn khí thải mức 4 (từ 2018).

Để thực hiện chuẩn khí thải theo lộ trình, Bộ GTVT sẽ áp dụng ngay từ 1/1/2022 đối với tiêu chuẩn mức 5a. Mức 5b được áp dụng từ sau 3 năm kể từ khi áp dụng mức 5a. Đối với phép thử OBD (độ bền của các thiết bị chống ô nhiễm và hệ thống chẩn đoán trên xe - PV) được áp dụng từ 1/1/2025.

Trong khi đó, đối với các xe khối lượng chuẩn cao dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2022, phép thử OBD với các dòng xe này được thực hiện từ 1/1/2027.

Đối với việc kiểm tra khí thải và độ khói trên động cơ mẫu, theo yêu cầu của cơ sở thử nghiệm, cơ sở sản xuất lắp ráp hoặc cơ sở nhập khẩu có trách nhiệm cung cấp các trang thiết bị phụ, vật tư cần thiết để lắp đặt động cơ mẫu lên thiết bị thử nghiệm, đảm bảo cho việc thử nghiệm khí thải phù hợp với yêu cầu của TCVN 6567:2015, TCVN 6565:2006 và đặc điểm kỹ thuật riêng của động cơ.

Hoàng Nam

Apple ủng hộ quy định phải công khai thông tin về khí thải

Apple ủng hộ quy định phải công khai thông tin về khí thải

Phó Chủ tịch Tập đoàn Apple cho biết Apple ngày 13/4 đã kêu gọi Ủy ban Giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC) yêu cầu các các công ty phải công khai thông tin về khí thải.