Sáng 25/10, Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 với chủ đề "Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu", đã chính thức được phát động. 
 
Đây là chương trình thường niên, trong khuôn khổ Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam do Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với nhiều tập đoàn công nghệ quốc tế và trong nước tổ chức, với mục tiêu hướng đến hỗ trợ, phát triển 500 doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo dẫn dắt nền kinh tế vào năm 2030, góp phần nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo.

Chính thức phát động Chương trình đổi mới sáng tạo 2022

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam là chương trình chiến lược để tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới nhằm giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia, hướng đến một Việt Nam phát triển thịnh vượng và bền vững.

Chúng tôi kêu gọi sự hợp tác giữa khu vực công, khu vực tư nhân và các đối tác trong và ngoài nước chung tay hình thành, thử nghiệm và thực thi các sáng kiến đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam thịnh vượng", lãnh đạo Bộ KH&ĐT nói.
 
Với xu hướng các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các doanh nghiệp đầu chuỗi lớn trong nước mua linh kiện, vật tư và hàng hóa trung gian khác từ các doanh nghiệp nội địa, thay vì nhập khẩu đã mang lại lợi ích to lớn cho Việt Nam, giúp tăng trưởng kinh doanh, mở rộng xuất khẩu, gia tăng việc làm và dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế. 

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT phát biểu tại sự kiện


Theo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), với mong muốn thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham gia chuỗi giá trị. Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực đó là: Tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số nhằm giúp nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó tập trung vào các khía cạnh chính đó là nâng cao năng lực quản trị của hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng nguồn thu từ mô hình kinh doanh mới, sản phẩm mới và nâng cao năng suất lao động từ quy trình mới, công nghệ mới.
 
Tăng cường liên kết giữa khu vực doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp lớn với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước; thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lớn mạnh để có thể chủ động tham gia, chuyển dịch lên nấc thang cao hơn trong các chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời, tăng cường liên kết và hiệu quả đối thoại chính sách giữa chính phủ và doanh nghiệp.

Chương trình năm nay kêu gọi các giải pháp và sáng kiến từ các tổ chức, nhân tài các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới để hiện thực hóa các giải pháp tại nhiều tỉnh, thành phố Việt Nam. Theo ông Vũ Quốc Huy, từ các giải pháp tham gia, chương trình sẽ vinh danh 12 giải pháp đổi mới sáng tạo vào tháng 4/2023.

"Các giải pháp được lựa chọn sẽ được triển khai thực tế tại các tỉnh, thành phố Việt Nam. Đây là hoạt động quan trọng để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước", ông Huy nói.

Ông Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách công khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Tập đoàn Meta, nhận định: “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 là minh chứng cho cam kết đồng hành của Meta đối với chính phủ và các doanh nghiệp tại Việt Nam trong việc thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng rằng các giải pháp được đưa ra tại chương trình sẽ là những hạt nhân thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hơn tám trăm nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam".

Duy Vũ