Thành phố Charlottesville rơi vào hỗn loạn với một loạt diễn biến bạo lực liên quan đến cuộc tuần hành cuối tuần qua.

Hôm 12/8, một ôtô lao vào đám đông người biểu tình phản đối tư tưởng da trắng thượng đẳng ở Charlottesville thuộc bang Virginia làm một phụ nữ 32 tuổi thiệt mạng và 19 người khác bị thương. Vài giờ sau đó, 2 cảnh sát chết khi một trực thăng rơi trong lúc làm nhiệm vụ trấn áp bạo động ở thành phố này.

{keywords}

Thành phố Charlottesville rơi vào bạo lực hỗn loạn. (Ảnh: Reuters)

Bạo động ở Charlottesville là xung đột mới nhất giữa các phần tử cực hữu và những người phản đối. Các nhà chức trách đang điều tra cả hai vụ việc.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Herbert McMaster cho rằng những gì xảy ra ở Charlottesville là nhằm "kích động nỗi sợ hãi". Trả lời phỏng vấn của hãng tin ABC News, ông McMaster nói: "Vào bất cứ thời điểm nào mà người ta gây ra một vụ tấn công vào dân chúng nhằm kích động nỗi sợ hãi, đó là khủng bố".

Ông khẳng định hành động bạo lực ở Charlottesville là "một tội ác chống lại những người Mỹ".

{keywords}
Ảnh: AP

Một số chính khách Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump phản ứng chậm trễ và không lên án các thành phần chủ nghĩa dân tộc da trắng châm ngòi bạo động.

Tuy nhiên, trong một thông điệp, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống "đã tuyên bố rất rõ rằng ông lên án tất cả các nhóm gây bạo lực, hận thù và phân biệt chủng tộc, đương nhiên bao gồm các phần tử thuộc đảng KKK, phát-xít mới và các tổ chức cực đoan. Tổng thống kêu gọi đất nước đoàn kết và người dân Mỹ hãy xích lại gần nhau hơn".

Ngay trước đó, cố vấn Nhà Trắng Ivanka Trump, con gái Tổng thống, cũng lên Twitter kêu gọi dân chúng Mỹ hãy "góp sức xây dựng một đất nước đoàn kết". Cô nhấn mạnh "xã hội của chúng ta không có chỗ cho tư tưởng phân biệt chủng tộc và phát-xít".

{keywords}
Ảnh: DB

Biểu tình lúc đầu tại Charlottesville do nhóm Unite the Right tổ chức nhằm phản đối dỡ tượng một danh tướng Mỹ khỏi một công viên.

Hãng tin CNN dẫn lời nhà tổ chức tuần hành Jason Kessler - thành viên của Unite the Right và là người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, cáo buộc các sĩ quan thi hành luật phải chịu trách nhiệm cho những gì đã diễn ra.

"Chúng tôi sẽ còn tổ chức thêm nhiều cuộc biểu tình nữa tại Charlottesville bởi quyền pháp lý của chúng tôi đang bị gạt sang một bên", Kessler tuyên bố.

Thanh Hảo