Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt bằng quét mã QR tăng 86%. Số liệu qua nền tảng thanh toán Payoo cũng tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng của hình thức này, với mức tăng của quý 3/2022 là 62% về số lượng và 53% về giá trị so với quý 2/2022, bao gồm cả giao dịch qua cổng thanh toán Payoo và thanh toán tại quầy qua Payoo POS.

Thanh toán QR Code đang phát triển mạnh tại Việt Nam nhờ chi phí đầu tư thấp và sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, và nhiều bên liên quan. Có doanh nghiệp còn cho người dùng tuỳ biến mã QR theo sở thích để khuyến khích sử dụng.

Người dùng có thể thêm ảnh cá nhân vào mã QR để tạo khác biệt. (Ảnh: Hải Đăng)

Mới đây nhất, MoMo bỏ 10 tỷ đồng để tổ chức chương trình chỉ để khuyến khích khách hàng sử dụng mã QR Code trong các giao dịch trên nền tảng của họ.

Trong hơn 1 tháng, ví điện tử này sẽ tặng quà hiện vật, hiện kim cho những người nhận tiền bằng mã QR trên nền tảng của họ.

Thời điểm này năm ngoái, các chương trình khuyến mại tương tự thường nhắm đến người dùng, song năm nay ví điện tử này mở rộng đối tượng thêm cho chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, hộ kinh doanh, đặc biệt là các shipper, chủ shop online. Điều này cho thấy nỗ lực đưa mã QR Code vào mọi ngóc ngách của ngành, từ thanh toán cho cân đường hộp sữa đến thanh toán phí giao hàng, và cả các món giá trị lớn như đồ điện tử.

Để khuyến khích người dùng sử dụng QR thanh toán, ví điện tử đưa hẳn tính QR Nhận tiền, QR Thanh toán ra ngay màn hình chính của ứng dụng.

QR Nhận tiền cho phép người dùng tự tạo một mã QR, rồi gửi mã QR này cho bạn bè, đối tác để bên nhận quét mã chuyển tiền. QR Thanh toán là mã người dùng thường gửi cho thu ngân để thanh toán các giao dịch mua bán.

Đặc biệt, để thu hút người dùng sử dụng mã QR, ví điện tử đã khá sáng tạo khi cho người dùng tuỳ biến mã QR của họ. Khách hàng có thể tự chọn các mã QR được thiết kế sẵn, hoặc thêm ảnh của mình vào các mã QR nhằm tạo sự khác biệt.

Với mã QR nhận tiền trên MoMo, người bán/người nhận tiền chỉ cần đưa cho người mua/người chuyển mã QR của mình, sau đó người chuyển nhập số tiền và bấm chuyển là hoàn tất. Trải nghiệm này hoàn toàn nhanh, tiện và chính xác khi người nhận tiền không cần phải cung cấp số điện thoại hoặc tài khoản ngân hàng, nhờ đó hạn chế tối đa tình trạng chuyển nhầm người. 

Đặc biệt với người bán hàng nhỏ lẻ, việc sử dụng hình thức thanh toán này mang đến cơ hội tiếp cận thêm nhiều khách hàng, bên cạnh số hóa sổ sách, quản lý dòng tiền tốt hơn, gạt bỏ nỗi lo tiền lẻ. Mặt khác, sự chuyển biến hành vi thanh toán của người dùng trong thời gian qua cũng tạo sức ép cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô ngành nghề thay đổi để thích nghi và bắt kịp xu hướng đáp ứng trải nghiệm cùng nhu cầu mới nổi của khách hàng.

Trong vài năm trở lại đây, làn sóng thanh toán không tiền mặt đã và đang trở nên mạnh mẽ tại Việt Nam. Theo Ngân hàng Nhà nước, tốc độ tăng trưởng về giao dịch thanh toán di động bình quân hàng năm đạt hơn 90%. Trong 6 tháng năm 2022, thanh toán di động ghi nhận tăng trưởng lần lượt 98,3% và 84,3% về số lượng và giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái. 

Riêng thanh toán QR Code phát triển cả về số lượng và giá trị giao dịch trên nhiều lĩnh vực trong quý 3/2022. Theo số liệu ghi nhận trên hệ thống thanh toán của Payoo, nhóm F&B tăng đến 79% về số lượng và 90% về giá trịgiao dịch. Điều này có nghĩa số tiền thanh toán bằng QR Code đang tăng lên, không còn giới hạn ở các khoản tiền nhỏ như trước.

Báo cáo cho thấy các lĩnh vực, các nhóm có tỷ lệ tăng trưởng thanh toán bằng QR mạnh mẽ nhất là nhóm Siêu thị, Cửa hàng tiện lợi, nhóm Thực phẩm, đồ uống và nhóm Công nghệ. 

Siêu thị tăng 68% về số lượng và 45% về giá trị so với quý trước. Thanh toán QR mảng Công nghệ quý này bứt phá với giá trị giao dịch tăng gấp đôi ở nhóm các các phẩm điện thoại, laptop và tăng 50% với nhóm các sản phẩm liên quan điện máy. 

Trong lĩnh vực thời trang, phụ kiện, hình thức thanh toán này cũng ghi nhận mức tăng trưởng trung bình gần 50% cả về số lượng lẫn giá trị. Sự tăng trưởng của nhóm ngành thời trang do nhiều đối tác thuộc ngành này tích cực tổ chức các chương trình khuyến mãi kích thích người dùng trải nghiệm quét mã QR.

Hải Đăng