Hôm thứ Tư (22/12), cơ quan quản lý an toàn ô tô Mỹ đã mở cuộc điều tra chính thức với hơn 580.000 chiếc Tesla được bán ra thị trường từ năm 2017, liên quan quyết định của nhà sản xuất cho phép chơi game trên màn hình cảm ứng trung tâm phía trước.

{keywords}

Cơ quan quản lý an toàn giao thông cao tốc quốc gia (NHTSA) cho biết, họ đã đánh giá sơ bộ trên các đời xe từ 2017-2022 bao gồm Tesla Model 3, S, X và Y. Theo đó, chức năng “Giải trí hành khách” (Passenger Play) bị đánh giá là “có thể khiến tài xế bị xao nhãng và tăng nguy cơ tai nạn”.

NHTSA cũng cho biết tính năng này được xác nhận xuất hiện trên các phương tiện được trang bị Passenger Play từ tháng 12/2020. Trước đó, tính năng trò chơi “chỉ có thể được bật khi xe đang đỗ”.

Theo cơ quan chức năng, quyết định điều tra được đưa ra dựa trên các báo cáo về việc “tính năng chơi game của Tesla có thể nhìn thấy được từ ghế lái và có thể được kích hoạt khi đang điều khiển phương tiện”. NHTSA cũng tuyên bố cam kết đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cao nhất trên các tuyến đường quốc gia.

Lãnh đạo Hiệp hội an toàn cao tốc khẳng định ủng hộ quyết định điều tra tiêu chuẩn an toàn đối với Tesla của NHTSA, và muốn “nhắc nhở các lái xe cần giữ cảnh giác và tập trung khi ngồi sau tay lái”.

Đến nay Tesla chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc.

NHTSA cho biết sẽ “đánh giá các khía cạnh của tính năng, bao gồm tần suất và bối cảnh được sử dụng”.

Trước đó, New York Times có bài nhấn mạnh vào tính năng trò chơi này, ngay sau đó NHTSA tuyên bố sẽ có các buổi thảo luận với Tesla về những vấn đề lo ngại liên quan.

Hồi đầu tháng, NHTSA cho biết việc lái xe mất tập trung là tác nhân chủ yếu dẫn tới các ca tử vong vì tai nạn giao thông tại Mỹ, riêng trong năm 2019 là 3.142 ca. Các chuyên gia cho biết con số chính thức không phản ánh được thực trạng do không phải tất cả các tài xế thừa nhận họ đã bị phân tâm.

Theo New York Times, Tesla đã cập nhật thêm 3 trò chơi gồm: Solitaire (trò chơi đánh bài), lái máy bay chiến đấu và game chiến thuật. Các phương tiện của Tesla cũng có cảnh báo “Tính năng chơi game khi xe đang chạy chỉ dành cho hành khách”.

Tính năng Passenger Play sẽ hiện thông báo yêu cầu xác nhận người chơi là hành khách, tuy nhiên tài xế vẫn có thể sử dụng đơn giản bằng cách ấn nút xác nhận.

Năm 2013, NHTSA đã ban hành hướng dẫn khuyến khích các nhà sản xuất ô tô “đưa các yếu tố an toàn và ngăn ngừa tài xế phân tâm vào trong thiết kế cũng như việc bố trí các thiết bị giải trí trong xe”.

Theo bản hướng dẫn này, các thiết bị lắp đặt trong xe cần được thiết kế sao cho tài xế không thể sử dụng các tác vụ gây mất tập trung khi lái xe.

Hồi tháng 8, cơ quan an toàn cũng đã mở cuộc điều tra với 765.000 xe Tesla vì hệ thống hỗ trợ lái tự động sau hàng loạt vụ tai nạn liên quan hệ thống này do xe Tesla va chạm với các phương tiện cứu hộ đang dừng, đỗ.

Đánh giá sơ bộ là bước đầu tiên, trước khi NHTSA quyết định có tiến thêm một bước là phân tích kỹ thuật hay không. Để yêu cầu triệu hồi xe, phải thực hiện bước này.

Trong tháng 11, Mercedes-Benz đã quyết định thu hồi 227 xe tại Mỹ, gồm các mẫu S580 2021, EQS450 2020, EQS580 và S500 do hệ thống thông tin giải trí trên xe có thể cho phép kích hoạt màn hình TV và Internet khi đang lái xe, gây phân tâm.

Vinh Ngô (Theo Reuters)

Cổ phiếu Tesla rớt giá sau lỗi bảng điều khiển năng lượng mặt trời

Cổ phiếu Tesla rớt giá sau lỗi bảng điều khiển năng lượng mặt trời

Cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 2% vào đầu giờ giao dịch ngày 6/12 sau cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC).