Chờ tắt/mở quảng cáo tối đa 1,5 giây: Sẽ đề xuất sửa đổi Luật Quảng cáo
Bộ VH-TT&DL cho biết sẽ có những kiến nghị, đề xuất sửa đổi các quy định trong Luật Quảng cáo đề phù hợp với thực tiễn.

Ngày 1/6, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã lên tiếng sau khi dư luận phản ánh sự bất cập về quy định “chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây” trong Nghị định 38 có hiệu lực từ 1/6/2021.

"Giới hạn 1,5 giây" đồng nghĩa với việc các đối tượng quảng cáo gần như không thể chuyển tải bất cứ thông điệp nào đến người xem để họ có thể bấm nút “next” hay tiếp tục xem. Nhiều ý kiến nhìn nhận, nếu nghị định này được thực thi, hàng loạt các báo điện tử sẽ đối mặt với sai phạm và có thể bị xử phạt từ 10 - 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, nguồn quảng cáo sẽ chảy sang mạng xã hội như Google và Facebook.

Bộ VH-TT&DL cho hay, điều khoản "chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên báo điện tử tối đa là 1,5 giây" trong Nghị định 38 đã làm đúng quy trình của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Việc xử lý hành vi vi phạm quy định về quảng cáo không ở vùng cố định này đã được quy định từ năm 2013 tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP chứ không phải đến khi Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ban hành mới có.

Các cơ quan báo chí và doanh nghiệp truyền thông cũng phản ánh: Nếu thực hiện Nghị định 38 quy định thời gian tắt mở của quảng cáo không ở vùng cố định của báo điện tử là 1,5 giây sẽ giảm doanh thu quảng cáo, ảnh hưởng đến sự phát triển của báo điện tử.

Về điều này, Bộ VH-TT&DL giải thích: Các loại hình báo chí đều có quy định về những vùng cố định (không gian, thời lượng) dành riêng cho quảng cáo, nhưng các loại hình báo in, báo hình không có quy định về quảng cáo không ở vùng cố định. Vì vậy, quy định đối với báo điện tử hiện nay là:  Vẫn được quảng cáo không ở vùng cố định, nhưng phải “đảm bảo thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Thời gian tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây”.

Bộ VH-TT&DL nhấn mạnh từ “chủ động” - đó là quyền của độc giả vì nếu đang xem tin tức quan trọng họ có thể tắt ngay quảng cáo để không ảnh hưởng; còn nếu độc giả  không muốn tắt thì quảng cáo có thể phát tiếp mà không có khống chế thời gian.

Như vậy,quy định này không hạn chế hoạt động quảng cáo của báo điện tử, mà chỉ cầnđáp ứng hai yêu cầu của người xem: một là có phim để tắt (mở); hai là, nếu có thao tác tắt hoặc mở thì phải đáp ứng ngay trong thời gian 1,5 giây, tránh trường hợp độc giả phải xem quảng cáo kiểu cưỡng bức, gây ức chế, lại không thể xem đầy đủ, liên tục thông tin muốn tiếp nhận.

Tuy nhiên, Bộ VH-TT&DL cũng thừa nhận quy định trên đã có trong Luật Quảng cáo (ban hành năm 2012), vì vậy các báo điện tử đã phải thực hiện quy định đó gần 10 năm.

Trong tình hình hiện nay, trước nhiều ý kiến cho rằng các quy định quảng cáo đối với mạng xã hội, trang thông tin điện tử xuyên biên giới cần đơn giản và thuận lợi hơn so với báo điện tử, Bộ VH-TT&DL sẽ phối hợp với Bộ TT&TT nghiên cứu, tiếp thu và tổng hợp trong quá trình tổng kết tiến tới sửa đổi, bổ sung các nội dung về hoạt động quảng cáo trên báo chí tại Luật Quảng cáo.

Bộ VH-TT&DL cho hay, các mạng xã hội, YouTube không phải là cơ quan báo chí, tiêu chí hoạt động cũng như đối tượng tham gia, tương tác cũng khác, hoạt động của các trang mạng xã hội còn chịu sự điều chỉnh bởi hệ thống các quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Vì vậy, việc quy định và áp dụng đối với hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội không giống như cơ quan báo chí, nhưng vẫn phải nhằm mục tiêu đảm bảo sự trung thực, chính xác của thông tin, bảo vệ quyền lợi cho người tiếp nhận, không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội theo quy định của Luật Quảng cáo.

Sắp tới đây, Bộ sẽ tiến hành tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn nhằm nắm bắt sự thay đổi của hoạt động quảng cáo, phương tiện, phương thức quảng cáo mới để từ đó có những kiến nghị, đề xuất sửa đổi các quy định phù hợp với thực tiễn trong năm 2022. Bên cạnh đó, Bộ VH-TT&DL sẽ tăng cường phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sửa đổi, hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động quảng cáo cũng như trong công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo.

Ngọc Minh - Vân Anh 

Doanh nghiệp "đổ tiền" quảng cáo trên mạng xã hội

Doanh nghiệp "đổ tiền" quảng cáo trên mạng xã hội

Các doanh nghiệp vẫn đổ tiền vào quảng cáo trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. Xu hướng này vẫn chưa thể thay đổi khi nhiều doanh nghiệp Việt coi đây là kênh chính để tiếp cận khách hàng.