Những lo ngại này đã ảnh hưởng đến các quyết định chính sách tác động đến hàng triệu người. Tổ chức Y tế Thế giới coi "rối loạn chơi game" là một loại bệnh. Trung Quốc thì hạn chế người dưới 18 tuổi chơi game hơn 3 giờ một tuần để trẻ vị thành niên không bị "nghiện game".

Nhưng trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy chơi điện tử có lợi, chẳng hạn như cải thiện nhận thức, giảm căng thẳng và củng cố kỹ năng giao tiếp.

Sự thật là chúng ta vẫn chưa hiểu rõ chơi điện tử có lợi hay có hại cho sức khỏe, và cũng chưa chắc chơi điện tử có bất kỳ ảnh hưởng gì, theo một nghiên cứu mới.

tac dong khi choi game anh 1

Vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào để khẳng định chơi điện tử có lợi hay có hại cho sức khỏe. Ảnh: MIT Technology Review.

Cụ thể, nghiên cứu đăng trên tạp chí Royal Society Open Science cho thấy thời gian chơi trò chơi điện tử không có tác động tiêu cực hay tích cực đến sức khỏe và tâm lý người chơi.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford đã phân tích thời lượng chơi 7 tựa game của 38.935 người chơi. Các tựa game này là Animal Crossing: New Horizons, Apex Legends, Eve Online, Forza Horizon 4, Gran Turismo Sport, Outriders và The Crew 2. Dữ liệu thời lượng chơi được nhà sản xuất trò chơi cung cấp.

Tình trạng sức khỏe và tâm lý của người chơi được đánh giá thông qua 3 cuộc khảo sát, mỗi cuộc khảo sát cách nhau 2 tuần. Tại khảo sát, người chơi báo cáo tần suất họ trải qua các cảm giác “dễ chịu” hay “khó chịu”, và tự đo lường mức độ hài lòng với cuộc sống.

Kết quả, thời lượng chơi điện tử có rất ít hoặc không có bất kỳ tác động nào đến sức khỏe và tâm lý. Ngược lại, tình trạng tâm lý cũng không ảnh hưởng đến thời lượng chơi game.

Andrew Przybylski, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Internet Oxford và là đồng tác giả của nghiên cứu mới nhận định cơ sở bằng chứng đằng sau các chính sách của WHO và Trung Quốc về trò chơi điện tử là không đủ thuyết phục, gây ảnh hưởng đến nhiều người.

Những nghi ngờ và định kiến xung quanh trò chơi điện tử ngày nay cũng giống như những nghi ngờ trước đây rằng nhạc rock và TV ảnh hưởng xấu đến con người. Những định kiến này đều không có bằng chứng thực tế.

Một phân tích tổng hợp năm 2020 trên tạp chí Royal Society Open Science, xem xét lại 28 nghiên cứu từ những năm trước, không tìm thấy bằng chứng gì cho thấy mối liên hệ lâu dài giữa trò chơi điện tử và sự hung hăng, bạo lực.

Các nghiên cứu chất lượng thấp hơn, không sử dụng các biện pháp chuẩn hóa dữ liệu, có nhiều khả năng phóng đại tác động của trò chơi điện tử đối với sự hung hăng của người chơi, trong khi các nghiên cứu chất lượng cao hơn có xu hướng tìm thấy những tác động không đáng kể.

Nhìn chung, nghiên cứu của Oxford nhận định chưa thể đưa ra kết luận về cách trò chơi điện tử ảnh hưởng đến chúng ta.

(Theo Zing)

Tựa game biến người chơi thành mèo hút khách

Tựa game biến người chơi thành mèo hút khách

Chỉ sau vài ngày ra mắt, Stray, tựa game giúp người chơi hóa thân thành mèo đã nhanh chóng lọt top trò chơi được yêu thích nhất trên Steam.