{keywords}
Cloud gaming đem đến trải nghiệm chơi game đa nền tảng mà không phụ thuộc thiết bị đầu cuối

Chơi game trên đám mây (cloud gaming) đang là xu hướng không thể chối bỏ trên thế giới. Microsoft vừa bỏ ra 7,5 tỷ USD tiền mặt thâu tóm ZeniMax, mục đích cuối cùng chỉ là để làm giàu thêm bộ sưu tập game đám mây xCloud. Gã khổng lồ nước Mỹ này hiện đã có 15 triệu thuê bao trả phí Xbox Game Pass, một nền tảng chơi game đám mây trên Xbox và Windows. 

Tương tự, Sony cũng đã có PS Now với khoảng 2,2 triệu thuê bao, những người bỏ tiền hàng tháng để chơi game cũ PlayStation 2, PlayStation 3 trên các máy PlayStation 4 và tương lai là PlayStation 5. 

Các nhà sản xuất console như Sony hay Microsoft là những người hăng hái nhất trên mặt trận đám mây, lý do bởi công nghệ này sẽ giúp họ không phải đau đầu giải quyết bài toán tương thích ngược (compatible). Đây là vấn đề xảy ra khi hệ máy console đời mới không thể chơi được các game cũ, mà cần mất thời gian lập trình, thậm chí là thay đổi cấu trúc phần cứng để tương thích.

Chơi game đám mây lại là câu chuyện hoàn toàn khác, người chơi về mặt lý thuyết chỉ cần thiết bị có khả năng kết nối Internet là đủ. Mọi quá trình xử lý, dựng hình đều được thực hiện trên máy chủ đám mây. Điều này mở ra cơ hội chơi game cấu hình cao, đa nền tảng trên chỉ một thiết bị thông minh duy nhất.

Vì thế, cuộc chiến ở cloud gaming còn kéo theo cả những ông lớn như Amazon, Google, hay thậm chí cả Facebook và Alibaba. Theo Newzoo, thị trường này ước tính sẽ đạt giá trị 4,8 tỷ USD vào năm 2023. 

{keywords}
Game đám mây cần cú hích từ 5G

Tuy nhiên, ở Việt Nam, câu chuyện là rất khác. Mặc dù các nhà mạng hiện đã cung cấp 4G với tốc độ rất cao, lên tới 70Mbps, nhưng nó vẫn chưa thấm vào đâu so với các game nặng nhất hiện nay. Những game độ phân giải 4K hay thậm chí 8K, khung hình 60-120fps đẩy dữ liệu tải lên tải xuống lên tới tốc độ hàng GB/s mà chỉ có mạng 5G ở Mỹ hiện mới có thể đáp ứng được.

Các máy chủ đám mây không nằm ở Việt Nam cũng là vấn đề khiến người chơi đau đầu. Bởi game là loại hình giải trí yêu cầu thời gian phản hồi tương đối nhanh, độ trễ thấp, do đó kết nối phải càng nhanh càng tốt, nhất là với chơi mạng có tính thi đấu thắng thua, áp lực thời gian.

Một hướng khác mà các nhà sản xuất đang tiếp cận là kính thực tế ảo vừa để trải nghiệm giải trí bình thường, vừa phục vụ chơi game đám mây. Facebook hiện đang tiếp cận theo hướng này, khi một số sản phẩm kính Oculus của họ đã được phân phối bởi các công ty máy tính trong nước, dù giá thành vẫn còn tương đối cao. 

Trên thực tế, phần lớn nền tảng đám mây hiện nay không hề cung cấp dịch vụ khả dụng ở Việt Nam, cho thấy các ông lớn không đánh giá cao thị trường game nước ta. Điều này là hoàn toàn có cơ sở ở một thị trường mà doanh thu PC ước đạt chỉ là 477,6 triệu USD trong năm 2019, theo Niko Partners. 

Phương Nguyễn

Amazon ra mắt dịch vụ video game Luna trên nền tảng đám mây

Amazon ra mắt dịch vụ video game Luna trên nền tảng đám mây

Hiện Amazon đang lên kế hoạch bổ sung thêm nhiều kênh trên nền tảng Luna, mở rộng cơ hội cho người chơi tiếp cận với nhiều game của thêm nhiều nhà sản xuất khác.