Theo CNN, lợi dụng tính năng tạo quizz dạng khảo sát của Facebook, nhóm hacker Ukrainia thu nhập data cá nhân nhằm vận hành các quảng cáo "bất hợp pháp". Andrey Gorbachov và Gleb Sluchevsky tạo ra các trang Web giả với nội dung như: "Màu mắt bạn nói lên tính cách?", "Cung hoàng đạo của bạn là loại chó nào?" hay "Đo chỉ số đẹp trai/gái của bạn?".

Choi game hoi dap tren Facebook nguy hiem ra sao hinh anh 1
Hacker chiếm thông tin cá nhân của người dùng qua các trang Web khảo sát. Ảnh: CNN.

Sau đó, người dùng buộc phải kết nối tài khoản cá nhân ngay trên trang Web. Hệ thống tự động tải về một "extension độc hại" cho trình duyệt, người dùng không hề nhận biết được sự tồn tại của tiện ích này nếu không kiểm tra kĩ lưỡng. Từ đây, nhóm hacker chiếm quyền xâm nhập tài khoản, danh sách bạn bè của người dùng Facebook.

"Ứng dụng trên trình duyệt được thiết kế để ăn cắp thông tin cá nhân từ máy tính và chạy quảng cáo trái phép mỗi khi trình duyệt Web được bật lên", phát ngôn viên của Facebook nói.

Hiện tại, các trang Web giả mạo do nhóm hacker lập ra chỉ nhắm vào lượng người dùng nói tiếng Nga. Phát ngôn viên Facebook cảnh báo người dùng tránh xa những trang Web có tên như "Supertest", "FQuiz", "Megatest", "Pechenka". Theo DailyBeast, số tài khoản bị ảnh hưởng bởi nhóm hacker trên là hơn 60.000 trường hợp. Facebook ước tính mức thiệt hại lên đến 75.000 USD.

"Facebook đệ đơn kiện hai lập trình viên người Ukrainia vì vi phạm chính sách bảo mật và luật bảo về quyền riêng tư của chúng tôi. Facebook mong muốn tạo ra một mạng xã hội lành mạnh, những hành động xâm phạm đến khách hàng của chúng tôi sẽ không được tha thứ", phát ngôn viên của Facebook trả lời DailyBeast.

Đây là một động thái mạnh mẽ của mạng xã hội lớn nhất thế giới trong việc củng cố lòng tin người dùng. Hôm thứ 4, Mark Zuckerbergđăng tải một bài viết về những hướng đi mới của Facebook, xoay quanh vấn đề "bảo mật thông tin cá nhân".

Choi game hoi dap tren Facebook nguy hiem ra sao hinh anh 2
Facebook sẽ tập trung củng cố chính sách bảo mật trong tương lai. Ảnh: CNN.

"Tôi mong muốn tạo ra một thế giới mọi người đều có quyền tự do ngôn luận một cách an toàn nhất, người dùng sẽ có toàn quyền sử dụng thông tin của chính họ mà không bị xâm phạm", ông chủ Facebook viết trên trang cá nhân.