Chiếc Macbook mới của Apple đã chính thức được giới thiệu vào sự kiện 9/3 vừa qua, vậy nó có gì đặc biệt nếu so với chiếc Surface Pro 3?

{keywords}

Rạng sáng hôm qua theo giờ Việt Nam, Apple đã hoàn tất buổi giới thiệu sản phẩm của mình với rất nhiều sự bất ngờ và thú vị. Một trong những cái tên sáng nhất trong buổi giới thiệu này là chiếc Macbook 12 inch mới của hãng. Rõ ràng, với "siêu thiết kế" mới này, phân khúc thị trường mà nó nhắm tới sẽ không chỉ là các dòng Laptop thời trang như trước, mà chính những chiếc máy tính "2 trong 1" luôn tự hào về sự mỏng nhẹ của chúng mới là kẻ cần lo lắng trước đối thủ mới này.

Và nếu muốn biết liệu chiếc Macbook mới này (cụm từ này sẽ lặp lại khá nhiều trong bài viết vì Apple chưa công bố tên chính thức cho chiếc Macbook mới), hãy cùng so sánh nó với chiếc Surface Pro 3 (SP3) - được coi là flagship trong phân khúc này. Và liệu Apple có lặp lại câu chuyện luôn vượt lên các đối thủ trong cùng phân khúc sản phẩm?

1. Vi xử lí và thời lượng pin

{keywords}

Đúng như dự đoán từ trước, Apple đã quyết định sử dụng Core M cho chiếc Macbook mới của họ. Tất nhiên, Core M là một dòng chip có hiệu năng rất tốt, nhất là về mặt tiết kiệm năng lượng. Thế nhưng điều đáng tiếc là dù sử dụng dòng chip chuyên dụng để tiết kiệm năng lượng, chiếc Macbook mới của Apple chỉ cho thời lượng sử dụng cơ bản là 9 tiếng (tất nhiên, 9 tiếng cũng là không ít). Sở dĩ nói đáng tiếc là bởi đối thủ của nó, chiếc Surface Pro 3 thậm chí sử dụng cả loại chip hao năng lượng đầy sức mạnh Core i nhưng cũng đem lại thời lượng pin sử dụng tương đương như thế.

Xem ra để có được thiết kế tuyệt vời và siêu mỏng như vậy, chiếc Macbook mới cũng phải chấp nhận đi sau chiếc SP3 trong hạng mục so sánh này.

2. Bàn phím và Trackpad

{keywords}

Phải nói là dù chỉ được trang bị bàn phím rời với Surface Cover, SP3 cũng không bị lép vế hoàn toàn trong hạng mục so sánh này. Trong khi chiếc bàn phím hỗ trợ của Surface có đủ loại màu sắc để lựa chọn, cũng như thao tác nhẹ nhàng (chỉ có điều muốn sở hữu nó, bạn phải đặt mua thêm) thì chiếc Macbook mới của Apple lại là một cuộc cách tân trong công nghệ bàn phím và Trackpad. Không sử dụng công nghệ phím bấm "scissors mechanism" trước đây (dù rằng trải nghiệm phím bấm hiện nay của Macbook đã khá là tuyệt), Apple sử dụng công nghệ "butterfly mechanism" hoàn toàn mới với kích thước phím bấm lớn hơn 17% và mỏng hơn 40%, hứa hẹn cho độ ổn định cao hơn bốn lần so với loại bàn phím hiện nay.

Còn với Trackpad, không thể không bái phục Apple khi dám thẳng tay thay đổi lối tư duy phải thêm 2 nút bấm vật lý như hiện nay mà chỉ sử dụng một mặt Trackpad duy nhất. Không những thế, Trackpad mới này còn có khả năng cảm nhận lực để phân biệt trong các thao tác của người dùng. Đã có rất nhiều người tỏ ra nghi ngờ việc loại bỏ phím bấm vật lý hiện nay của chiếc Macbook mới, thế nhưng chỉ người dùng Macbook mới hiểu: các thao tác của họ trên Trackpad vốn dĩ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi 2 phím bấm vật lí kia. Còn liệu Trackpad mới tuyệt vời đến mức độ nào? Hãy chờ sản phẩm thực tế để đánh giá cụ thể hơn.

3. Độ mỏng và trọng lượng

{keywords}

Cả 2 thiết bị này đều sở hữu màn hình kích thước 12 inch. Thế nhưng dù là một chiếc Laptop, chiếc Macbook mới tỏ ra rất ấn tượng với độ mỏng của mình. Tất nhiên lợi thế của chiếc máy này so với chiếc SP3 là nó có ... màn hình riêng nên xét về độ mỏng màn hình của nó thì chắc chắn là sản phẩm của Microsoft phải câm lặng. Với độ dày chỉ 0,88 mm, chiếc máy này của Apple vẫn được trang bị màn hình Retina trứ danh, và đây có lẽ làm điểm nhấn không thể tuyệt vời hơn của nó.

Thế nhưng dù Macbook mới có mỏng đến thế thì với tư cách là flagship của dòng máy tính "2 trong 1", chiếc SP3 hoàn toàn vượt trội về độ mỏng và trọng lượng (tất nhiên là không tính bàn phím hỗ trợ).

4. Các cổng kết nối

{keywords}

Công bằng mà nói, việc Apple loại bỏ tất cả các cổng kết nối thông dụng hiện nay trên chiếc Macbook mới là một hành động khá điên rồ và độc đoán. Lí do ư? Bạn sẽ phải làm thế nào trong một buổi trình chiếu kéo dài, với yêu cầu vừa phải giữ cho máy luôn ổn định về năng lượng và phải kết nối với vài ba thiết bị một lúc (máy chiếu, bộ nhớ ngoài,...) mà không chấp nhận mua thêm chiếc cáp đa năng của chính Apple được bán với cái giá 79 USD (khoảng 1,7 triệu VND). Tất nhiên không thể phủ nhận ý tưởng của họ là khá tuyệt vời, khi có thể giảm được độ dày, cũng như đem lại một thiết kế hết sức tuyệt vời với giải pháp này.

Thế nhưng, hãy so sánh với chiếc SP3, chúng ta sẽ biết nhược điểm của Macbook mới so với đối thủ. Bên cạnh việc bất tiện trong kết nối (đã quá rõ ràng), Apple sử dụng một bộ nạp nguồn 29W (không thể sử dụng cho các dòng Macbook hiện nay) cho cổng USB Type-C của họ, và nó quả thực khá chậm so với nhu cầu sạc của một chiếc máy tính xách tay. Hãy nhìn sang SP3, dù là một chiếc máy tính "2 trong 1", nó vẫn được trang bị bộ sạc nguồn 36W, chưa kể nó còn có thêm các cổng kết nối phụ cho phép bạn sạc thêm một thiết bị di động khác.

Vậy nên, nếu so sánh về sự tinh tế, Apple luôn là kẻ dẫn đầu. Nhưng nếu xét về sự tiện dụng, bạn biết câu trả lời rồi đấy.

5. Giá cả và những gì bạn nhận được với số tiền đó

Để sở hữu một chiếc Surface Pro 3, bạn sẽ phải bỏ ra 1480 USD cho cấu hình Core i5, ổ cứng 256GB + Type Cover, Sleeve, Office 365, Microsoft Complete Extended Service Plan và 1428 USD cho tuỳ chọn Core i5, ổ cứng 256GB + Type Cover.

Để sử hữu một chiếc Macbook mới, bạn sẽ phải bỏ ra 1299 USD cho phiên bản rẻ nhất (ổ cứng SSD 256 GB) và 1599 USD cho phiên bản đắt nhất (ổ cứng SSD 512 GB). Và đấy chỉ mới là giá cho chiếc Macbook.

Phải nói là ở tầm giá thấp nhất (khoảng 1300 USD), chiếc Macbook mới tỏ ra khá xứng đồng tiền bát gạo nếu bạn cần một sản phẩm đẹp, tinh tế, phục vụ công việc tốt. Thế nhưng nếu bạn đã sẵn sàng bỏ tới 1600 USD cho phiên bản đắt nhất, hãy "ngó qua" chiếc SP3, có thể bạn sẽ tìm được sự lựa chọn tốt hơn cho công việc, học tập lẫn giải trí của riêng bạn.

Lời kết

Apple vẫn luôn là Apple, các sản phẩm của họ vừa đẹp, vừa tinh tế nhưng luôn sử hữu những ý tưởng mới lạ cùng mức giá không hề "nhẹ nhàng" một chút nào. Thế nhưng có lẽ đó mới là cách mà Apple lựa chọn để chiến đấu trên mặt trận mới của chiếc Macbook này. Bởi trong khi một chiếc Surface Pro 3 đem lại cho bạn một sản phẩm đa-zi-năng trong việc làm việc, học tập hay chơi games thì chiếc Macbook mới lại là thứ cần-phải-có của những ai yêu thích sự hào nhoáng cũng như tinh tế trong công việc của họ.

Còn bạn, bạn lựa chọn sản phẩm nào?

Theo Trí thức trẻ/TheVerge