Ngày 22/6, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết, đánh giá 18 tháng triển khai Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh. Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP cho biết mặc dù các công việc xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh sắp tới sẽ còn nhiều và thậm chí khó khăn hơn, nhưng TP cũng đã đạt được những kết quả cơ bản ban đầu.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (đứng) phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Hải Đăng

Sau 18 tháng triển khai đề án, ông Phong cho biết đã hoàn thành và công bố kết quả giai đoạn một của 3 trụ cột Đề án, đó là: Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở; Trung tâm điều hành đô thị thông minh; Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội.

Ban Điều hành đã ban hành và tổ chức triển khai kiến trúc chính quyền điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng chính quyền số. Một số tiện ích đã được cung cấp cho người dân như: cảnh báo ngập, tra cứu thông tin quy hoạch, tra cứu tình hình giao thông qua camera, đăng ký khám bệnh và tự tra cứu giá dịch vụ, gỉá thuốc tại một số bệnh viện... Qua đó, giúp người dân có được những trải nghiệm mới khi sử dụng các ứng dụng thông minh.

Bên cạnh đó, Ban Điều hành đã tích hợp và chia sẻ các cơ sở dữ liệu hiện có về: một cửa điện tử, khiếu nại tố cáo, đăng ký doanh nghiệp, đường dây nóng...

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các công việc tiếp theo nhằm đẩy nhanh tiến độ của Đề án.

Cụ thể, giao Sở TT&TT khảo sát, lựa chọn địa điểm xây dựng, triển khai thử nghỉệm các dịch vụ công nghệ viễn thông thế hệ 5 (5G) tại Quận 1, Quận 3, Khu công nghệ cao thành phố, Công viên Phần mềm Quang Trung.

Cũng giao Sở TT&TT xây dựng Quy chế tích hợp và vận hành Kho dữ lỉệu dùng chung, trong đó quy định cụ thể trách nhiệm tích hợp, chia sẻ dữ liệu của các sở, ngành, quận, huyện.

Giao Sở Nội vụ khảo sát và xây dựng Chương trình đào tạo nguồn nhân lực riêng cho Đề án xây dựng đô thị thông minh, trình Ủy ban nhân dân thành phố trong tháng 7 năm 2019.

Từ nay, ông Phong yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện khi xây dựng các chương trình, kế hoạch, dự án phảt triển kinh tế xã hội của cơ quan, đơn vị và địa phương phải gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, để góp phần sớm hoàn thành Đề án đô thị thông minh của Thành phố.

Về Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở của thành phố, giao Sở TT&TT chủ trì để hoàn thành việc tích hợp toàn bộ cơ sở dữ liệu hiện có của thành phố trước tháng 12 năm 2019. Đồng thời, nghiên cứu kết nối cơ sở dữ liệu hiện có của thành phố với cơ sở dữ liệu của các bộ ngành, địa phương.

Sở TT&TT cũng có nhiệm vụ tích hợp các trung tâm quản lý chuyên ngành hiện có của thành phố về Trung tâm điều hành đô thị thông minh của thành phố, hoàn thành trước tháng 12 năm 2020.

Đồng thời, tiếp tục mở rộng, hoàn thiện Trung tâm điều hành đô thị thông minh, bổ sung các cấu phần của Trung tâm như: Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu nạn cứu hộ của thành phố thông qua một đầu số viễn thông duy nhất; Cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp, v.v… để phảt huy hiệu quả cao nhất Trung tâm đỉều hành đô thị thông minh.

Chủ tịch UBND TP đánh giá việc xây dựng đô thị thông minh là một quá trình liên tục, mang tính chất “mở” và lâu dài, cần phải thường xuyên cập nhật, bổ sung, hoàn thiện. Để Đề án đạt hiệu quả, cần có sự cam kết của cảc cấp Chính quyền và sự ủng hộ của người dân.