Hyundai Kia là hai trong những thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ. Ngay cả Elon Musk, ông chủ Tesla cũng từng có dòng Tweet rằng "Hyundai đang hoạt động rất tốt”. Tuy nhiên, vào hồi đầu năm nay, Hyundai và Kia đã gặp phải vấn đề với xe của họ, dẫn đến việc thu hồi một số xe được bán ra thị trường.

Hai ông lớn xứ Hàn đã mở ra các đợt thu hồi xe vào tháng 2 và tháng 5, bởi một số vấn đề trên xe, điển hình như dây an toàn bị phát nổ.

Vận đen vẫn chưa hết, khi giờ đây, cả hai thương hiệu này tiếp tục đối mặt với một vấn đề khác liên quan đến TikTok.

Trong những tháng gần đây, xe Kia và Hyundai đã trở thành mục tiêu của những kẻ trộm xe khét tiếng mang tên Kia Boys, chúng đã tạo ra một thử thách "độc hại" trên TikTok. Theo tạp chí Milwaukee Journal Sentinel, xu hướng này bắt đầu vào năm ngoái. 

Các đối tượng thực hiện hành vi nguy hiểm trên xe Hyundai bị đánh cắp. Video: NBC News

Sau khi xuất hiện nhiều video quay cảnh thanh thiếu niên thực hiện các hành vi nguy hiểm trên xe Hyundai và Kia bị đánh cắp, thậm chí là chạy trốn khỏi sự truy đuổi của cảnh sát. Theo WISN, số vụ trộm cắp xe Kia và Hyundai tăng vọt 2.500% ở Milwaukee trong vòng một năm. 

Trung bình mỗi ngày có ít nhất 16 chiếc ô tô Hyundai hoặc Kia bị đánh cắp chỉ ở Milwaukee và xu hướng này đã lan sang các bang khác, sau khi bùng nổ trào lưu trên TikTok với hashtag # theKiaboys . Trong một cuộc phỏng vấn trên YouTube với Kia Boys do Tommy G đăng tải, một thành viên của nhóm đã chứng minh cách họ ăn cắp một chiếc Kia hay Hyundai bằng cách đột nhập vào ô tô, tháo nắp đánh lửa phía sau vô lăng và nổ máy bằng phích cắm USB. 

Chủ xe Kia và Hyundai cần làm gì để bảo vệ tài sản của mình?

Theo Hyundai, những tên trộm xe hơi có trong video thử thách TikTok đang truy lùng các loại xe Hyundai và Kia sử dụng chìa khóa vật lý để khởi động động cơ, thay vì chìa khóa fob hoặc nút khởi động. Những chiếc xe được nhắm tới đều không có hệ thống chống trộm Immoblizer.

Hyundai cho biết, hệ thống này đã trở thành tiêu chuẩn trên tất cả các loại xe được sản xuất sau ngày 1/11/2021. Nhưng nhiều chủ xe ở một số bang đã không lắp nó, một số người có xe bị đánh cắp đã quay ra khởi kiện các nhà sản xuất ô tô. 

Kenneth McClain, luật sư phụ trách một vụ kiện tập thể chống lại Hyundai, cáo buộc với Los Angeles Daily News rằng, trong một thập kỷ qua, việc bỏ đi hệ thống chống trộm sẽ tiết kiệm 200 USD cho một chiếc xe hơi của Hyundai.  

Nếu bạn lái một chiếc Hyundai hoặc Kia sử dụng chìa khóa vật lý để khởi động mà không có bộ chống trộm Immoblizer, Hyundai khuyên bạn nên lắp khóa vô lăng. Nhà sản xuất ô tô cũng khuyên các chủ xe nên đến bất kỳ đại lý nào của Hyundai để lắp đặt bộ bảo vệ Compustar/Firstech để ngăn chặn các đối tượng lấy trộm xe của mình.

Thái Hoàng (theo Slash Gear)