Chưa cần bầu cử, ông Trump đã thắng trên mạng xã hội

Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ chỉ được công bố sớm nhất vào ngày 4/11. Tuy nhiên, nếu xét về sự yêu thích trên mạng, chiến thắng rõ ràng đã thuộc về một người.

Trong nhiều cuộc thăm dò trước bầu cử tổng thống Mỹ, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đều vượt trội so với tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Tuy nhiên, sự yêu thích đối với 2 nhân vật này trên mạng lại hoàn toàn khác biệt.

Những con số vượt trội của ông Trump

Twitter là mạng xã hội mà Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng nhiều nhất. Ông Trump đã hoạt động trên Twitter từ năm 2009. Hiện tại, tài khoản Twitter chính thức của ông có 87,3 triệu lượt theo dõi.

ung vien tong thong my tren mang xa hoi anh 1

Lượng theo dõi trên Twitter của ông Trump vượt trội so với đối thủ Joe Biden, kể cả khi tính tài khoản mà ông Biden dùng khi làm phó tổng thống. Ảnh chụp màn hình.

Con số này cao hơn rất nhiều so với 11,8 triệu người theo dõi ứng viên tổng thống Joe Biden trên Twitter. Khi còn là phó tổng thống dưới thời ông Barack Obama, ông Biden còn sử dụng một tài khoản khác có tên “Phó tổng thống Biden”, do chính quyền quản lý với 2,5 triệu người theo dõi. Tổng cả hai tài khoản này thì lượt theo dõi vẫn chỉ bằng 1/5 ông Trump.

Ông Trump có thể xếp vào nhóm “nghiện” Twitter, khi mỗi ngày đều đặn đăng hàng chục bài viết lên mạng xã hội này. Theo thống kê của trang web Trump Twitter Archive, giai đoạn trước khi tranh cử tổng thống Mỹ ông đăng khoảng 22 bài viết mỗi ngày.

Số lượng này giảm đi một chút khi ông bắt đầu tranh cử (15 bài), giảm rõ rệt trong quá trình chờ nhậm chức và năm đầu tiên làm tổng thống (5-9 bài/ngày). Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 thì lượng tweet mỗi ngày của ông Trump tăng dần, và đạt tới 33 bài viết/ngày trong khoảng tháng 1-6/2020.

Thống kê của Tweet Binder cho thấy tài khoản của ông Trump đã đăng tổng cộng 45.000 bài viết. Trong khi đó, tài khoản của ông Biden dù tạo sớm hơn (từ năm 2007) chỉ đăng khoảng 5.400 bài, và chủ yếu là đăng lại (retweet).

Trên Facebook, lượng theo dõi tài khoản ông Trump cũng đạt 30 triệu, vượt trội so với 3,7 triệu của ông Joe Biden.

Ai là người thắng trên mạng?

Lượng theo dõi cao hơn hẳn cũng giúp cho ông Trump có được tương tác tốt hơn. Theo dựa trên dữ liệu của CrowdTangle, công ty phân tích dữ liệu thuộc Facebook, trong 30 ngày qua tài khoản Facebook của ông Trump có tới 130 triệu lượt tương tác.

Con số của ông Biden trong cùng khoảng thời gian chỉ là 18 triệu. Sự chênh lệch này cao hơn nhiều so với 1 tháng trước đó, khi ông Trump đạt 86 triệu lượt tương tác so với 10 triệu của đối thủ.

Trên Instagram, tổng thống Mỹ đương nhiệm cũng có tới 60 triệu lượt tương tác những bài viết trong 30 ngày gần nhất, so với 34 triệu của ông Joe Biden.

ung vien tong thong my tren mang xa hoi anh 2

Tỷ lệ "thả tim" cho những bài viết của ông Trump tăng lên trong 4 năm qua. Trong khi đó, tỷ lệ cảm xúc buồn cho các bài viết của ứng viên đảng Dân chủ tăng lên. Ảnh: CrowdTangle/Tristan Hotham.

Một trong những thông số quan trọng nhất, nhưng không được Facebook công khai, là lượng tiếp cận (reach). Con số này có thể cho thấy sự hiệu quả khi các ứng viên truyền đi thông điệp của mình, nhất là khi lượng chia sẻ trực tiếp trên Facebook ngày càng giảm.

Trong bài viết trên The Conversation, nghiên cứu sinh tiến sĩ Tristan Hotham cho rằng lượt xem video có thể là chỉ dấu hiệu quả thay thế cho lượt tiếp cận, bởi video trên Facebook được chạy tự động.

Số liệu của CrowdTangle cho thấy lượng xem video đăng trên trang ông Bideo là hơn 130.000, ít hơn nhiều con số hơn 440.000 của ông Trump.

Xét kỹ hơn về các lượt tương tác, tỷ lệ “thả tim” cho các nội dung của ông Trump đã tăng trong khoảng thời gian 2016-2020. Trong khi đó, bài viết của ông Bideo giảm cả về tỷ lệ thả tim và tức giận, nhưng lại có nhiều cảm xúc “buồn” hơn.

“Lượt tương tác trên Facebook vẫn rất quan trọng, và ở cuộc đua này ông Trump lại một lần nữa chiến thắng”, ông Hotham kết luận.

(Theo Zing)

Facebook cảnh báo các nội dung tuyên bố thắng cử T.T. Mỹ trước khi kết thúc kiểm phiếu

Facebook cảnh báo các nội dung tuyên bố thắng cử T.T. Mỹ trước khi kết thúc kiểm phiếu

Facebook sẵn sàng dán nhãn các nội dung từ bất kỳ ứng viên hay chiến dịch tranh cử nào tuyên bố thắng cử trước khi thời hạn kiểm phiếu kết thúc.  

Hai tuyến cáp quang biển APG, IA sẽ được sửa lỗi xong vào tháng 4

Trong 4 tuyến cáp quang biển mà các nhà mạng Việt Nam khai thác đang gặp sự cố, dự kiến có 2 tuyến APG và IA (còn gọi là Liên Á) sẽ khắc phục xong lỗi vào tháng 3 và 4.

VNPT nói gì khi bị tố cắt cáp của CMC và SCTV?

CMC Telecom và SCTV đã tố VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp của doanh nghiệp này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Việt Nam cần có thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển

Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong 5 năm tới, có lẽ Việt Nam cần thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

4 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố: Nhà mạng “thúc” đẩy nhanh tiến độ sửa

Các nhà mạng lớn VNPT, Viettel đều cho biết đang tích cực làm việc với các đơn vị quản lý cáp quang biển quốc tế để nhanh chóng xử lý sự cố trên 4 tuyến AAG, APG, AAE-1 và IA.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

Đang cập nhật dữ liệu !