VTV họp báo giới thiệu vòng chung kết cuộc thi Robocon Việt Nam 2019 sắp diễn ra tại TP.Hà Dương.

Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2019 (Robocon Việt Nam 2019) là cuộc thi Sáng tạo công nghệ kỹ thuật dành cho sinh viên được Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức hàng năm. Cuộc thi là môi trường thực hành, thử nghiệm kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, điện ... và nhiều kỹ năng mềm khác.

Đội vô địch Robocon Việt Nam 2019 sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi quốc tế ABU Robocon 2019 được tổ chức tại Mông Cổ vào tháng 8/2019.

Là cuộc thi do Hiệp hội phát thanh Truyền hình Châu Á Thái bình dương (ABU) khởi xướng và duy trì liên tục từ năm 2002, đề thi Robocon mỗi năm sẽ do quốc gia đăng cai xây dựng và công bố tới các nước tham dự.

Năm 2019, Mông Cổ đăng cai tổ chức cuộc thi ABU Robocon chủ đề “Robot truyền tin”. Đề thi Robocon năm nay được lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống Mông Cổ, dựa trên sự tích về chiếc thẻ bài truyền tin của người chiến binh Mông Cổ và Trò chơi dân gian ném Sagai của người dân du mục.

Tại Việt Nam, các đội tham dự cuộc thi Robocon phải trải qua 2 vòng thi. Cuộc thi vòng loại khu vực và vòng thi Chung kết. Kết thúc vòng loại 32 đội thi sẽ tham dự vòng thi Chung kết tổ chức tại Thành phố Hải Dương từ ngày 7 - 12/5/2019.

Trao đổi với báo chí tại buổi giới thiệu vòng Chung kết Robocon Việt Nam 2019, Phó Tổng giám đốc VTV Đinh Đắc Vĩnh, Trưởng ban tổ chức Robocon Việt Nam 2019 cho biết: “Đề thi Robocon 2019 là một đề thi rất khó, đòi hỏi các đội tham dự đầu tư khá nhiều công sức nghiên cứu, thử nghiệm kiến thức mới. VTV với vai trò là nhà tổ chức, sẽ hỗ trợ các em một cách tốt nhất để cuộc thi diễn ra khách quan, công khai. Lựa chọn được đội tuyển Robot tốt nhất tham dự cuộc thi quốc tế vào tháng 8/2019”.

Đại diện Ban tổ chức địa phương thông tin “Hải Dương đã thành lập Ban tổ chức địa phương với sự phối hợp của Sở Văn hoá, thể thao; Sở Giáo dục và Sở Khoa học công nghệ ... Tiến hành cải tạo Trung tâm thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, chuẩn bị các điều kiện thi đấu, lưu trú tốt nhất cho các thành viên tham gia sự kiện này. Đây sẽ là một sự kiện được tổ chức thành công tại tỉnh Hải Dương”.

Điểm mới trong cuộc thi Robocon Việt Nam năm nay là Ban tổ chức và tổ điều hành thi đấu đã tham gia hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho nhiều trường. Tổ chức các buổi livestream trên mạng xã hội để tư vấn, hải đáp các thắc mắc kỹ thuật cho sinh viên tham dự cuộc thi.

Ông Nguyễn Thế Tùng- PGĐ Trung tâm Tin học & Công nghệ truyền hình-VTV, thành viên Ban giám khảo cho biết: “Qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho sinh viên trên mạng xã hội, chúng tôi nắm bắt được nhiều thông tin, kịp thời giải quyết các khó khăn trong quá trình thiết kế, chế tạo Robot của sinh viên. Đồng thời đây cũng là hoạt động thử nghiệm các kỹ thuật mới trong lĩnh vực truyền hình như tương tác đa nền tảng, ứng dụng các phần mềm của bên thứ ba để thu thập, tổng hợp, chọn lọc ý kiến bình luận”.