Curacao là nước nào và ở đâu?

Curacao là một Quốc đảo nằm ở phía nam biển Caribe và rất gần với phần lãnh thổ đất liền của Venezuela ở Nam Mỹ. Đất nước này có diện tích 444 km2, dân số hơn 160.000 người và thủ đô là Willenstad.

Curacao sở hữu những bãi biển đầy nắng với cát trắng trải dài

Trước đây, Curacao là một lãnh thổ của Antille thuộc Hà Lan (ban đầu được biết đến với cái tên Tây Ấn Hà Lan). Tuy vậy, vào ngày 10/10/2010, Antille thuộc Hà Lan chính thức giải thể. Hai vùng lãnh thổ Curacao và Sint Maarten trở thành Quốc gia cấu thành của Vương Quốc Hà Lan, các đảo còn lại của Antille sát nhập vào Hà Lan và trở thành đặc khu của nước này tại Caribe.

Quốc kỳ của Curacao

Tuy chỉ có hơn 160.000 người dân nhưng đất nước này có tổng GDP (tính theo sức mua tương đương) lên tới hơn 3,1 tỷ USD (ước tính năm 2012) và thu nhập bình quân đầu người là 20.020 USD. Chỉ số phát triển con người của đất nước này cũng ở mức rất cao là 0,811.

Nền kinh tế Curacao phụ thuộc rất nhiều vào du lịch và dầu mỏ. Quốc gia này sở hữu những bãi biển trải dài, ngập tràn cát trắng, nắng vàng. Cuộc sống của người dân nơi đây cũng rất thanh bình, ẩm thực phong phú và rất đáng thưởng thức.

Đội tuyển bóng đá Curacao mạnh tới cỡ nào?

Dù mới được thành lập năm 2011 nhưng tính trên bảng xếp hạng FiFa, đội tuyển Quốc gia Curacao đang xếp ở vị trí thứ 82, hơn Việt Nam tới 16 bậc. Dẫu biết rằng vẫn còn nhiều tranh cãi về bảng xếp hạng của FIFA thì vị trí thứ 82 cũng là con số rất đáng nể. 

Trong lịch sử, thành tích tốt nhất của tuyển Curacao là 2 lần về vị trí thứ 3 ở Cúp vàng Concacaf, khi đó đội vẫn có tên là Antille thuộc Hà Lan (giải bóng đá giữa các đội tuyển thuộc khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe) vào các năm 1963 và 1969.

Phần đông các cầu thủ trong đội hình của Curacao hiện nay đang thi đấu tại các giải bóng đá chuyên nghiệp của Hà Lan. Đặc biệt hơn, trong đội hình của họ còn có những cái tên khá nổi tiếng và đang chơi cho các CLB hàng đầu Hà Lan như PSV Eindhoven hay Feyenoord. Điều này lý giải vì sao tổng giá trị chuyển nhượng của đội bóng đến từ vùng Caribe này đạt tới con số 21,5 triệu USD. Để so sánh thì sau thành công vang dội tại Asian Cup 2019, tổng giá trị chuyển nhượng của tuyển Việt Nam cũng mới chỉ đạt khoảng 1,55 triệu bảng Anh (khoảng 1,97 triệu USD).

Cầu thủ đắt giá và nổi tiếng nhất của đội tuyển Curacao là Leandro Bacuna, tiền vệ đang chơi cho Cardiff City (CLB của ngoại hạng Anh vừa xuống hạng Nhất mùa vừa rồi) với giá 3 triệu USD. Hậu vệ đội trưởng của đội bóng này là Cuco Martina cũng được định giá lên tới 2,8 triệu USD, hiện đang được Everton (ngoại hạng Anh) cho Feyenoord (Hà Lan) mượn. Ngoài ra, trong đội hình của Curacao còn có thủ môn Eloy Room hiện đang thi đấu cho CLB lừng danh của Hà Lan là PSV Eindhoven và được định giá 2,2 triệu USD. Như vậy, riêng cầu thủ Leandro Bacuna cũng đã có giá trị chuyển nhượng gấp đôi tổng giá trị chuyển nhượng của tất cả các cầu thủ thuộc tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup 2019.

Bacuna là cầu thủ nổi tiếng và có giá trị chuyển nhượng cao nhất của Curacao

Sẽ có nhiều thắc mắc rằng tại sao một đất nước chỉ có hơn 160.000 dân lại sở hữu nhiều cầu thủ đẳng cấp đến vậy. Câu trả lời nằm ở việc những cầu thủ đó sinh ra, luyện tập và phát triển ở Hà Lan. Do đó, họ được đào tạo bài bản, kỹ chiến thuật rất tốt và thể hình vượt trội - vốn là đặc sản của bóng đá châu Âu. Tuy vậy, do không thể cạnh tranh được một vị trí trong đội hình toàn 'sao' của Hà Lan nên họ chọn Curacao (một quốc gia cấu thành của Hà Lan) để khoác áo và có cơ hội được thi đấu ở tầm đội tuyển quốc gia.

Trong năm 2018, đội tuyển bóng đá Quốc gia Curacao có tham dự vòng loại Cúp vàng Concacaf 2019 và sở hữu những chiến thắng cực kỳ vang dội trước Grenada, Quần đảo Virgin, Guadeloupe lần lượt với các tỷ số 10 - 0; 5 - 0 và 6 - 0. Sang năm 2019 vẫn trong khuôn khổ vòng loại Cúp vàng Concacaf 2019 thì Curacao thua 1 trận trước Antigua & Barbua nhưng vẫn vượt qua vòng loại và lọt vào vòng bảng giải đấu này. King's Cup 2019 là giải đấu quan trọng của Curacao để họ chuẩn bị cho Cúp vàng Concacaf 2019 diễn ra từ giữa tháng 6 này nơi họ sẽ gặp các đối thủ mạnh như El Salvador, Honduras hay Jamaica tại vòng bảng.