Chuỗi lẩu Haidilao bị phản đối vì thu thập dữ liệu khách hàng

Chuỗi nhà hàng lẩu đình đám bị người dùng Trung Quốc phản đối khi theo dõi thói quen, đặc điểm ngoại hình.

Một tài khoản có tên Naliyouzhimiao vừa cáo buộc Haidilao theo dõi hành vi của cô tại nhà hàng. Cô cho biết chuỗi cửa hàng đã bí mật thu thập thông tin về thói quen và đặc điểm ngoại hình của người dùng.

Bài đăng của người phụ nữ được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Weibo. Đồng thời, nhiều khách hàng khác cũng chia sẻ trải nghiệm tương tự.

Theo bức ảnh cô gái đăng tải, hệ thống dữ liệu của Haidilao được phân chia thành 4 mục. Trong đó, có 1 tiêu chí liệt kê những yêu cầu của khách hàng khi dùng bữa tại nhà hàng như “thích ăn cam lột vỏ”, “thích uống nước lọc”.

Haidilao bi thu thap du lieu khach hang anh 1

Việc thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng của Haidilao gây tranh cãi. Ảnh: Haidilao.

Đặc điểm về ngoại hình cũng được ghi lại trong bộ dữ liệu của hãng như “tóc dài ngang vai”, “da nâu khỏe mạnh”, “mảnh khảnh”.

Thậm chí, có khách hàng còn được mô tả là “hay cằn nhằn”, Affluence Video, một công ty truyền thông tại Thượng Hải cho biết.

Theo South China Morning Post, nhiều người cho rằng việc thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng là vi phạm quyền riêng tư. “Chúng ta như bị lột trần giữa thời đại số”, một người dùng Weibo bình luận.

Một số khác lại nghĩ điều này không hề phạm pháp, miễn là toàn bộ thông tin đều được lưu trữ bí mật.

Theo luật sư Chen Chang, làm việc tại công ty luật Zheng Ce Thượng Hải, hành vi của Haidilao không được tính là phạm pháp. Nhà hàng chỉ thu thập thông tin khách hàng thông qua quá trình phục vụ, mô tả họ một cách trung tính và chỉ sử dụng những dữ liệu này trong nội bộ.

Chia sẻ với South China Morning Post, dịch vụ chăm sóc khách hàng của chuỗi nhà hàng cho biết hệ thống ghi lại dữ liệu người dùng là quy định đã có từ trước của nhà hàng và không tiết lộ gì thêm.

Đại diện của Haidilao cho hay quản lý của nhà hàng có thể điền thêm thông tin trong hồ sơ khách hàng thân thiết của hãng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạp chí Caijing cho biết.

Nhà hàng vẫn đang cải thiện hệ thống này từ năm 2020, đồng thời cam kết tất cả thông tin cá nhân, bao gồm đặc điểm ngoại hình, thói quen ăn uống… đều bị cấm thu thập.

Nhận được thông tin, một vị quản lý của Haidilao đã liên hệ để xin lỗi cô gái và kèm theo một phần quà tạ lỗi.

Trước đó, National Post cho hay chuỗi cửa hàng lẩu nổi tiếng cũng từng vướng vào tranh cãi khi lắp đặt camera ở chi nhánh Canada. “Những video thu lại bởi hệ thống camera này sẽ được gửi về Trung Quốc. Đây là một vấn đề lớn”, cây viết Ivy Li của trang Canadian Friends of Hong Kong cho biết.

“Camera của chúng tôi không hề thu âm hay nhận dạng khuôn mặt khách hàng và toàn bộ dữ liệu sẽ không gửi sang Trung Quốc”, Yang Xibei, đại diện của Haidilao phản hồi.

Bảo mật dữ liệu riêng tư của người dùng là một vấn đề gây nhiều tranh cãi hiện nay. Mạng xã hội Facebook cũng nhiều lần vướng phải những kiện cáo liên quan đến việc này.

Mới đây, Meta, công ty mẹ của Facebook, bị bang Texas kiện vì thu thập bất hợp pháp dữ liệu nhận dạng khuôn mặt người dùng. Số tiền bồi thường thiệt hại có thể lên đến hàng trăm tỷ USD.

Do đó, các nhà cung cấp nền tảng lớn trên thế giới như Apple, Google đã đưa ra nhiều quy định về quyền riêng tư.

Bản cập nhật iOS 14 vào tháng 4/2021 đã cung cấp người dùng quyền lựa chọn chia sẻ dữ liệu cá nhân với các ứng dụng thuộc bên thứ 3. Hãng cũng siết chặt việc thu thập dữ liệu bằng cách thông báo mỗi khi có ứng dụng sử dụng camera, micro và giới hạn khả năng truy cập ảnh, vị trí và quyền theo dõi.

Google cũng đưa ra thông báo có thể sẽ loại bỏ ID quảng cáo. Tính năng này giúp các nhà quảng cáo nhận biết người dùng nhấp vào quảng cáo hoặc mua sản phẩm, cũng như theo dõi sở thích và hành vi của họ.

Theo Zingnews

TikTok ‘qua mặt’ Apple và Google để lấy dữ liệu người dùng

TikTok ‘qua mặt’ Apple và Google để lấy dữ liệu người dùng

TikTok được cho là vi phạm quyền riêng tư của người dùng theo nhiều cách không thể lường trước. 

Chung tay "làm sạch" không gian mạng

Các chuyên gia cho rằng, nếu không quyết liệt làm sạch không gian mạng, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo online đang ngày càng nở rộ, rất có thể nhiều người dân sẽ e ngại khi hoạt động trên không gian mạng.

Tội phạm mạng lợi dụng sự cả tin và lòng tham của con người để lừa đảo

Dù có khá nhiều biện pháp công nghệ đã được thực hiện, tội phạm mạng vẫn lừa đảo thành công do sự cả tin và lòng tham của con người.

"TikToker Hưng baba được Nhà nước vinh danh" là thông tin sai sự thật

Trước việc người dùng chia sẻ thông tin sai sự thật về TikToker “Hưng baba” được vinh danh, Sở TT&TT Hải Phòng đã yêu cầu ông Hưng kiểm soát nội dung bình luận, chia sẻ trên mạng.

Cảnh báo 13 lỗ hổng mới có thể bị hacker lợi dụng tấn công hệ thống tại Việt Nam

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa cảnh báo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về 13 lỗ hổng bảo mật mức cao và nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft. Để tránh bị khai thác, tấn công mạng, các đơn vị cần rà soát và cập nhật ngay bản vá.

Thờ ơ với kiến thức bảo mật

Nhiều người ít quan tâm đến kiến thức bảo mật trong khi việc nâng cao nhận thức cho toàn dân cần nỗ lực lớn, dẫn đến tình trạng lừa đảo trực tuyến vẫn thường xuyên diễn ra.

Mở hệ thống thi thử “Học sinh với An toàn thông tin 2023” từ giữa tháng 2

Năm 2023 là năm thứ 2 cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” được tổ chức nhằm trang bị các kiến thức, kỹ năng giúp trẻ em biết tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng.

Gần 1.800 điểm yếu, lỗ hổng bảo mật tồn tại trong hệ thống của cơ quan nhà nước

Nhận định số điểm yếu, lỗ hổng trên là rất lớn, Cục An toàn thông tin đã chỉ đạo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia xác định những lỗ hổng nguy hiểm, ảnh hưởng diện rộng và hướng dẫn các bộ, ngành khắc phục.

Cận Tết, cuộc gọi rác và tin nhắn lừa đảo tấn công người dùng Việt

Liên tục nhận tin nhắn lừa tới website giả mạo, bị làm phiền bởi cuộc gọi quảng cáo mời chào game cờ bạc,... người dùng di động không khỏi bất bình.

AWS ‘trình làng’ dịch vụ hồ dữ liệu bảo mật

Amazon Web Services (AWS) vừa ra mắt Amazon Security Lake - dịch vụ tự động tập trung dữ liệu bảo mật từ nguồn đám mây và tại chỗ vào một hồ dữ liệu chuyên biệt trong tài khoản AWS, giúp khai thác dữ liệu bảo mật nhanh, hiệu quả hơn.

AWS dự báo thách thức mới trong an ninh mạng năm 2023

Theo ông Phil Rodrigues, Trưởng bộ phận Bảo mật AWS khu vực châu Á-TBD & Nhật Bản, tình hình địa chính trị, mâu thuẫn giữa tiến bộ kinh tế và an ninh, hình dung về các mối đe dọa mạng đang tạo ra nhiều nhận thức tiêu cực về an ninh mạng.

Đang cập nhật dữ liệu !