Chuỗi pizza suýt phá sản thành số 1 thế giới nhờ chuyển đổi số

Du Lam Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Từng ở bên bờ vực phá sản, Domino’s đã vươn mình trở thành chuỗi pizza lớn nhất thế giới nhờ giải đáp một câu hỏi duy nhất.

Câu hỏi đó chính là: Sẽ thế nào nếu khách hàng có thể xem thực đơn, đặt hàng và thanh toán pizza chỉ bằng thời gian chờ đèn đỏ? Domino’s từng nổi tiếng với khẩu hiệu “giao pizza trong vòng 30 phút”. Chiến lược của họ vẫn phát huy tác dụng cho tới khi bị đối thủ qua mặt.

Năm 2011, CEO khi ấy của Domino’s – Patrick Doyle – giao cho bộ phận công nghệ (IT) một bài toán “khó nhằn”: Làm sao để khách hàng dùng smartphone đặt pizza trong 17 giây – đúng bằng thời gian một nhịp đèn đỏ. Đội ngũ IT đã hồi đáp bằng một ứng dụng mới. Ngày nay, khách hàng của Domino’s chủ yếu đặt hàng qua nền tảng kỹ thuật số, chẳng hạn ứng dụng iPad, thay vì qua điện thoại.

Với tư duy ưu tiên kỹ thuật số như vậy, Domino’s đã thoát khỏi bờ vực phá sản và nổi tiếng với năng lực công nghệ của mình.

Tối ưu quy trình giao hàng

Domino’s đầu tư vào hai sáng kiến chuyển đổi số để quy trình giao hàng hiệu quả hơn và đi trước đối thủ: Giao hàng bằng xe tự lái và xe đạp điện. Điều này giúp doanh số bán lẻ qua hình thức kỹ thuật số năm 2019 chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn cầu của hãng.

Xe giao pizza không người lái Nuro N2. (Ảnh: Domino's)

Domino’s hợp tác với Ford ra mắt dịch vụ giao hàng tự động năm 2019. Chiếc xe mang tên Nuro R2 có tốc độ 25 dặm/giờ, di chuyển trong các khu vực tại Houston, Texas (Mỹ). Khách hàng chọn hình thức này sẽ được cấp một mã để nhập vào màn hình gắn trên xe và nhận hàng.

Ngoài ra, Domino’s bắt tay với Rad Power Bikes năm 2019 cho dịch vụ giao hàng bằng xe đạp điện. Một chiếc xe đạp điện có thể chở 12 pizza cỡ lớn và đạt vận tốc 20 dặm/giờ. Tại một số địa điểm, xe đạp giảm thiểu các sự cố liên quan đến đậu xe. Khác với xe đạp truyền thống, xe đạp điện giúp shipper vượt qua những địa hình phức tạp, giúp tiết kiệm chi phí, cung cấp dịch vụ tốt hơn, duy trì tinh thần tích cực cho người lao động.

Khách hàng có thể theo dõi đơn hàng qua ứng dụng Domino’s như bất kỳ ứng dụng giao hàng nào khác.

Định vị GPS

Domino’s tiên phong trong nhiều giải pháp công nghệ, chẳng hạn tích hợp theo dõi đơn hàng theo thời gian thực – công nghệ tiêu chuẩn ngày nay trong ngành giao nhận và nhà hàng. Tính năng định vị GPS cũng giúp tối ưu việc lập kế hoạch logistics trong cửa hàng và cung cấp sự minh bạch cho khách hàng.

Năm 2007, chuỗi pizza giới thiệu tính năng đặt hàng qua mạng. Năm 2018, công ty ra mắt Domino’s Tracker, giúp tối ưu quy trình giao hàng và nhà bếp.

CEO Domino’s Ritch Allison từng chia sẻ, họ chia nhỏ từng khâu vận hành để tìm các cơ hội gia tăng hiệu quả, vì biết rằng chi phí lao động sẽ chỉ tăng lên theo thời gian. Định vị GPS giúp quản lý cửa hàng nắm được tài xế đang ở đâu, còn tài xế hưởng lợi nhờ được chỉ dẫn đường đi và gọi cho khách hàng ngay trên app, trong khi khách hàng chuẩn bị nhận hàng chủ động hơn. Nhân viên bếp cũng biết được thời điểm làm đồ ăn phù hợp nếu biết địa điểm của tài xế và thông báo cho tài xế biết về tuyến đường giao hàng tiếp theo.

Loại bỏ sự phiền toái bằng trí tuệ nhân tạo

Domino’s không dừng lại ở thử thách 17 giây mà luôn nỗ lực cải tiến quy trình đặt hàng điện tử. Bot đặt hàng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Dom ra mắt năm 2014, giúp khách hàng đặt hàng nhanh gọn.

Bot Dom dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: Domino's)

Dom là một trong các sáng kiến kỹ thuật số giúp Domino’s gia tăng doanh số trên toàn cầu. Chỉ riêng tại Mỹ, hơn 65% doanh số của Domino’s phát sinh từ các kênh điện tử.

Domino’s còn phát triển Anyware, tính năng đặt hàng online, để nhúng trong các công cụ liên lạc như Slack, Amazon Alexa, Facebook Messenger… Dom và Anyware giúp đa dạng hóa các phương thức đặt hàng và mở ra luồng doanh thu mới cho công ty. Theo Fast Company, tính đến năm 2018, hơn 60% doanh số Domino’s tại Mỹ là qua đặt hàng kỹ thuật số.

Có thể nói, bài toán đặt hàng 17 giây chính là khởi đầu cho sự trỗi dậy của Domino’s trong hành trình chuyển đổi số của mình. Ngày nay, Domino’s là thương hiệu pizza lớn nhất thế giới. Họ cũng có thể được xem là một “ông lớn” công nghệ nhờ các giải pháp kỹ thuật số. Bản thân Domino’s đã thành lập Innovation Garage, là nơi thử nghiệm và phê duyệt các công nghệ nói trên.

Theo Giám đốc công nghệ Kelly Garcia, cam kết đổi mới kỹ thuật số của Domino’s được thúc đẩy bởi ham muốn “chống lại sự tự mãn”. Họ làm vậy bằng cách tập trung vào đổi mới công nghệ trong bối cảnh thị trường nhà hàng ngày một bão hòa.

Du Lam (Theo NCR)

Xử nghiêm "báo hóa" tạp chí,  để lành mạnh hóa hoạt động báo chí

Năm 2022, công tác xử lý tình trạng “báo hoá” tạp chí, biểu hiện “tư nhân hoá” báo chí được triển khai quyết liệt, bài bản. Mục tiêu trong năm 2023 là quyết tâm giải quyết cơ bản tình trạng “báo hóa” tạp chí để làm lành mạnh hóa hoạt động báo chí.

Khát vọng Việt Nam tạo ra Việt Nam

Các doanh nghiệp xuất sắc, các doanh nghiệp lớn thường nhận lấy một sứ mệnh quốc gia làm thành sứ mệnh của mình để dẫn dắt doanh nghiệp đi xa hơn nữa, gắn mình với quốc gia hơn nữa.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Cung cấp 7 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia trên nền tảng VTVgo

Hiện tại, với các thiết bị thông minh cài đặt nền tảng truyền hình số VTVgo, người dân có thể dễ dàng xem toàn bộ 7 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia.

Doanh nghiệp bưu chính tất bật lưu thoát hàng hóa dịp tết Nguyên đán 2023

Những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng hàng hóa tăng cao, đội ngũ nhân viên bưu tá của các doanh nghiệp bưu chính đều liên tục làm muộn để đảm bảo lưu thoát, sớm giao bưu gửi tới tay khách hàng.

Bộ TT&TT ra chiến lược AI ứng dụng để thông minh hóa các hoạt động kinh tế xã hội

Bộ TT&TT nhấn mạnh, phát triển AI ứng dụng là giải pháp hữu hiệu để đưa AI đi vào mọi ngóc ngách cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước, nâng cao hiệu quả làm việc cũng như chất lượng cuộc sống mỗi người dân.

Hà Nội vận hành chính thức hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã quyết định đưa vào vận hành chính thức hệ thống quản lý văn bản và điều hành của thành phố, với địa chỉ truy cập sử dụng là quanlyvanban.hanoi.gov.vn

Phần Lan dạy chống tin giả từ mẫu giáo

Phần Lan thử nghiệm nhiều cách khác nhau để dạy học sinh về cách nhận biết tin giả, sai sự thật. Đây là điều các nước khác hoàn toàn có thể học hỏi.

Bộ TT&TT tặng quà Tết cho nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo ở Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) do Thứ trưởng Phan Tâm dẫn đầu đã đến xã Tân Mỹ Hà (Hương Sơn, Hà Tĩnh) trao tặng 100 suất quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo.

"TikToker Hưng baba được Nhà nước vinh danh" là thông tin sai sự thật

Trước việc người dùng chia sẻ thông tin sai sự thật về TikToker “Hưng baba” được vinh danh, Sở TT&TT Hải Phòng đã yêu cầu ông Hưng kiểm soát nội dung bình luận, chia sẻ trên mạng.

Đang cập nhật dữ liệu !