Thông tin trên vừa được ông Paul Yeo, CEO tập đoàn Confexhub chia sẻ tại hội nghị chuyển đổi số Việt Nam 2022 chủ đề “Nâng cao nguồn nhân lực số”.

Đây là sự kiện được VINASA phối hợp với eduCLaaS, nền tảng nâng cao kỹ năng số tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Confexhub - nhà cung cấp giải pháp mạng lưới các nhà lãnh đạo tư tưởng (Think-tank) tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. 

Hội nghị “Nâng cao nguồn nhân lực số” diễn ra ngày 29/11.

Theo Phó Chủ tịch VINASA Nguyễn Thị Thu Giang, hội nghị nhằm mục đích cung cấp kiến thức cho lĩnh vực công và tư, đồng thời thúc đẩy hợp tác song phương trong việc cải tiến nền giáo dục vì lợi ích chung toàn cầu, đồng hành cùng chương trình chuyển đổi số trong khu vực các nước ASEAN, góp phần cải thiện kỹ năng số và khả năng cạnh tranh số. 

Trao đổi tại sự kiện, ông Paul Yeo nhận định, các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số đang làm thay đổi các ngành công nghiệp, làm phong phú thêm cuộc sống cũng như thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội. 

Cuộc cách mạng kỹ thuật số cũng tác động đến cuộc sống hàng ngày, các hoạt động kinh tế khiến việc sử dụng tiền mặt ngày càng trở nên lỗi thời và các thành phố cũng trở nên thông minh và an toàn hơn. 

 Ông Paul Yeo, CEO tập đoàn Confexhub trao đổi tại hội nghị.

Vị CEO Confexhub cho hay, mặc dù ASEAN bị coi là tụt hậu so với các nước khác trên thế giới về nền kinh tế kỹ thuật số, song các nước ASEAN có tiềm năng lọt vào top 5 nền kinh tế kỹ thuật số hàng đầu thế giới vào năm 2025. 

Theo một báo cáo của công ty tư vấn Kearney, nếu thực hiện thành công, triệt để chương trình chuyển đổi số, GDP của ASEAN có thể được bổ sung 1.000 tỷ USD vào tổng GDP trong 10 năm tới và giúp ASEAN vươn lên trở thành trung tâm kỹ thuật số hàng đầu thế giới.

“Chúng tôi tin rằng cần có những thay đổi lớn trong việc tái suy nghĩ, tái định hình và tái tạo hệ sinh thái phát triển nhân lực có khả năng kết hợp việc học tập với thực hành, đào tạo ra lực lượng lao động tương lai với đủ các kỹ năng cần thiết để đóng góp cho sự phát triển bền vững, khả năng cạnh tranh cũng như khả năng phục hồi của các nước ASEAN”,  ông Paul Yeo nói.

Các chuyên gia cũng thống nhất rằng, các quốc gia thành viên ASEAN đang thực hiện từng bước vững vàng trong hành trình chuyển đổi số. Điều này dẫn đến sự gia tăng chưa từng thấy trong nhu cầu về kỹ năng số, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ sinh thái giáo dục đào tạo thuận lợi cùng khả năng phát triển nguồn nhân lực số.

Các nước thành viên ASEAN đang tích cực thực hiện hành trình chuyển đổi số. (Ảnh minh họa)

Với nhu cầu chuyển đổi số ngày càng gia tăng cùng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các chuyên gia cho rằng, các hoạt động đào tạo cũng cần được đổi mới để phù hợp với nhu cầu dạy và học ngày càng thay đổi, đặc biệt là sau dịch Covid-19.

Tại Việt Nam, nguồn nhân lực số được xác định là một yếu tố quan trọng, mang tính quyết định tới thành công của chuyển đổi số quốc gia. Với vai trò là cơ quan thường trực của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, đơn vị chủ trì triển khai Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", Bộ TT&TT đã tích cực thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực số. 

Đưa vào hoạt động nền tảng OneTouch là cách tiếp cận mới của Việt Nam trong bồi dưỡng kỹ năng.

Theo Bộ TT&TT, để đáp ứng được nhu cầu nhân lực làm việc trong lĩnh vực CNTT, trong bối cảnh lực lượng này thiếu hụt, đại học số chính là giải pháp đột phá, là lời giải cho nhân lực số Việt Nam. Bên cạnh đó, với quan điểm mỗi người Việt Nam đều cần có kỹ năng số, một giải pháp đã được Bộ TT&TT triển khai là xây dựng và đưa vào vận hành nền tảng học trực tuyến mở đại trà OneTouch từ tháng 4. Sau 6 tháng hoạt động, đến đầu tháng 11, đã có 10 triệu lượt người dùng Việt Nam lên nền tảng này học tập.