4 xu hướng trong chuyển đổi số lĩnh vực truyền thông giải trí

Trong quá trình cùng cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia, Hội Truyền thông số Việt Nam xác định rõ việc nghiên cứu, tư vấn và định hướng cho các doanh nghiệp xu hướng công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới là một trong những hoạt động quan trọng.

{keywords}
Theo các chuyên gia, chuyển đổi số mang lại cơ hội lớn cho ngành truyền thông giải trí phát triển.

Nhận định truyền thông giải trí là 1 trong 5 lĩnh vực thời gian qua chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ hơn cả, ông Vũ Kiêm Văn, Phó Tổng thư ký VDCA phân tích: Nhu cầu truyền thông, giải trí lúc nào cũng có. Song do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mức độ tiếp cận offline ít đi và nhiều hoạt động buộc phải chuyển lên môi trường trực tuyến.

Cụ thể, nhiều đơn vị có sự dịch chuyển lên các nền tảng số, nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook, Tik Tok, Zalo để cung cấp các sản phẩm truyền thông hoặc livestream bán hàng, kết nối những hệ thống thanh toán, hệ thống logistics và các hệ thống khác. Một số doanh nghiệp có tiềm năng hơn về nguồn lực, có thể xây Platform riêng hạ tầng super app để hội tụ người dùng.

Quan sát các mô hình truyền thông, có thể thấy sự chuyển đổi rất mạnh mẽ của các tổ hợp truyền thông như VTV, VOV, VTC... Cụ thể, bên cạnh mô hình truyền thống, những đơn vị này đều có các chiến lược số hóa. Cùng với đó, có rất nhiều tòa soạn báo, cơ quan truyền thông đang đẩy mạnh hoạt động trên môi trường số.

Đối với lĩnh vực giải trí, đại diện VDCA cũng đánh giá đã sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nền tảng trực tuyến, tiêu biểu như các nền tảng giải trí nước ngoài Netflix, Spotify hay sự tăng trưởng của thể thao điện tử (eSport).

Đáng chú ý, có 4 xu hướng chính trong chuyển đổi số lĩnh vực truyền thông giải trí là xu hướng dịch chuyển trong sáng tạo và cung cấp nội dung dựa trên nền tảng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Việc sản xuất và cung cấp nội dung đang hướng đến cá nhân hóa, nhà cung cấp nhờ công nghệ mà nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu và khẩu vị của người dùng để cung cấp nội dung cho từng người, không phải đại trà như trước đây.

Bên cạnh đó, còn là các xu hướng: Nâng cao tính tương tác giữa nhà cung cấp nội dung và người dùng - do nội dung có thể phân phối đến hàng triệu, hàng tỷ khách hàng nên muốn nâng cao tương tác thì buộc phải dùng các hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo như AutoCall, ChatBot...; Ứng dụng các công nghệ mới như Blockchain, Big Data, AI... nhằm nâng cao chất lượng nội dung truyền tải đến người dùng; Gắn kết với nền tảng thanh toán để thuận tiện hơn cho người dùng.

{keywords}
Đại diện Hội Truyền thông số Việt Nam cho rằng, dựa trên nền tảng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, việc sản xuất và cung cấp nội dung của nhiều đơn vị đang hướng đến cá nhân hóa. (Ảnh minh họa)

Chuyển đổi số đã buộc các nhà mạng phải thay đổi

Có cùng quan điểm với đại diện VDCA, ông Khương Trường Giang, Giám đốc phát triển kinh doanh của Alibaba Cloud Việt Nam cho rằng: Chuyển đổi số mang đến cơ hội cho ngành truyền thông số phát triển mạnh mẽ hơn. Hiện nay không phải là thời kỳ “cá lớn nuốt cá bé”, mà là “cá nhanh nuốt cá chậm”. Ngành truyền thông số đang chuyển đổi số rất nhanh đáp ứng yêu cầu của khách hàng, bằng các công nghệ mới như AI, Big Data, Cloud...

“Từ thực tế cung cấp dịch vụ của Alibaba Cloud, chúng tôi thấy rằng ở các thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á, có những tên tuổi vài năm trước không ai biết đến nhưng chỉ 1 – 2 năm gần đây lại nổi lên nhờ chuyển đổi số nhanh, họ đã ứng dụng công nghệ “lắng nghe” nhu cầu, thị hiếu khách hàng, đồng thời dùng Cloud để chuyển đổi”, ông Khương Trường Giang nêu quan điểm.

Ở góc độ của 1 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), ông Chu Thế Anh, Giám đốc khối Kinh doanh của FPT Telecom cho hay, hoạt động của các ISP đã thay đổi rất nhiều trong những năm vừa qua, không chỉ đơn thuần cung cấp hạ tầng truyền thống, mà còn đóng vai trò của đơn vị cung cấp thêm cả các nền tảng, giải pháp tổng thể cho khách hàng.

Những sản phẩm thuần túy trước đây về mặt hạ tầng đã không còn, nhà mạng giờ đây phải đi cùng với khách hàng để cung cấp được các nền tảng đóng gói, qua đó khách hàng có thể triển khai dịch vụ đến người dùng với chi phí hợp lý, nền tảng công nghệ mới nhất, thời gian nhanh nhất.

Theo đại diện FPT Telecom, hành vi sử dụng của khách hàng đã thay đổi rất nhiều, được định hướng bởi những “tay chơi lớn” trên thị trường toàn cầu. Vì thế, các đơn vị trong ngành truyền thông phải thay đổi, thích nghi phù hợp để đáp ứng nhanh nhất mong muốn của người dùng, đem đến trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Linh Đan