Chuyển đổi số ngành bán lẻ - Xu thế tất yếu

Thị trường bán lẻ là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch. Theo số liệu thống kê của CBRE Việt Nam, đợt dịch Covid-19 đầu tiên đã khiến doanh thu ngành bán lẻ giảm tới 30% ở nhiều lĩnh vực. Do ảnh hưởng của dịch, thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi. Thay vì lựa chọn mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị hay chợ truyền thống, người tiêu dùng đã chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến và đa kênh. Danh mục chi tiêu bị cắt giảm và tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu, đi kèm với yêu cầu khắt khe về trải nghiệm mua hàng nhanh chóng, tiện lợi và đồng nhất.

Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng và yêu cầu trải nghiệm khách hàng, cùng những khó khăn nội tại như thiếu hụt nguồn nhân lực, đứt gãy chuỗi cung ứng… buộc các doanh nghiệp bản lẻ phải chuyển mình để tồn tại.

{keywords}

Ông Nguyễn Quốc Lực - Giám đốc mảng Digital Retail Platform, FPT Software nhận định: “Chuyển đổi số ngành bán lẻ là nhiệm vụ cấp bách hiện nay của các doanh nghiệp”. Các doanh nghiệp bản lẻ cần đẩy mạnh số hoá doanh nghiệp để nhanh chóng nắm bắt những biến động của thị trường nhằm tối ưu hoá vận hành và thúc đẩy doanh nghiệp khôi phục và phát triển.

Digital Retail Platform - Giải pháp tổng thể cho ngành bán lẻ

Những biến chuyển hiện nay yêu cầu các doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng tăng cường trải nghiệm khách hàng đa kênh, trong đó bán hàng online là cách thức chủ đạo. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tầm nhìn, chiến lược và nền tảng công nghệ phù hợp để thực hiện việc chuyển đổi số, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhận biết được những rào cản và thách thức đặc thù của các doanh nghiệp bán lẻ trong quá trình số hoá, các chuyên gia công nghệ của FPT Software đã nghiên cứu và phát triển Digital Retail Platform - nền tảng số dành riêng cho các doanh nghiệp theo phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen.

{keywords}

Giải pháp giúp các nhà bán lẻ mang lại một trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng với hệ thống quản lý kinh doanh đa kênh xuyên suốt từ online tới offline. Hệ thống tích hợp các công nghệ tiên tiến như AI, IOT, chatbot, cùng khả năng thu thập và phân tích dữ liệu, giúp doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và đưa ra những chương trình ưu đãi phù hợp trên các kênh. Quy trình quản lý và vận hành của doanh nghiệp cũng được đơn giản và tối ưu hoá nhờ hàng loạt hệ thống tiện ích trên một nền tảng duy nhất, bao gồm hệ thống lõi bán lẻ tự động, quản lý chuỗi cửa hàng và cung ứng, quản lý quy trình liên phòng ban.

Một ưu điểm lớn của Digital Retail Platform so với các nền tảng khác trên thị trường là khả năng nâng cấp và mở rộng linh hoạt. Tuỳ theo mô hình buôn bán và nhu cầu sử dụng, đội ngũ chuyên gia của FPT sẽ nghiên cứu và thiết kế riêng cho doanh nghiệp nhằm đảm bảo hiệu suất cao nhất của hệ thống với mức chi phí tiết kiệm.

Linh hoạt triển khai ứng dụng với nền tảng đám mây thế hệ mới FPT Cloud

Với đặc thù kinh doanh theo vụ mùa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ gặp phải tình trạng sụt giảm doanh thu và số lượng khách hàng do hạ tầng công nghệ kém linh hoạt, không đáp ứng được những biến động của thị trường và hoạt động kinh doanh. Do đó, một nền tảng hạ tầng mạnh mẽ và linh hoạt sẽ đặt nền móng vững chắc cho công tác xây dựng và vận hành mô hình doanh nghiệp số của các doanh nghiệp bán lẻ.

{keywords}

Ông Trương Văn Quang - Chuyên gia chiến lược công nghệ, FPT Smart Cloud khẳng định: Với nền tảng đám mây thế hệ mới đạt chuẩn quốc tế, nền tảng công nghệ của FPT Cloud đáp ứng mọi yêu cầu đặc thù của thị trường bán lẻ và nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp có thể an tâm triển khai các ứng dụng, tuỳ chỉnh tài nguyên theo nhu cầu mà không cần lo lắng về các vấn đề vận hành hệ thống và bảo mật thông tin với sự hỗ trợ 24/7 từ các chuyên gia FPT.

Nắm bắt cơ hội trong thách thức của dịch bệnh

Đai dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội. Để vượt qua những rào cản và thách thức của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ chuyển đổi số để thích ứng và nắm bắt những cơ hội mới. Đơn cử là chuỗi cửa hàng thực phẩm đông lạnh Quốc Nam.

Ông Diệp Thái Nguyên - Giám đốc Doanh nghiệp Quốc Nam chia sẻ: “Sau gần 2 năm ứng dụng giải pháp chuyển đổi số của FPT, toàn bộ hệ thống và quy trình bán lẻ thủ công của doanh nghiệp đã được thay thế bằng quy trình quản trị số toàn diện, từ khâu nhập hàng, kiểm hàng, buôn bán, tiếp cận và chăm sóc khách hàng, tới quản lý và điều tiết nhân sự”.

Không chỉ giúp tối ưu hoá vận hành, giải pháp này giúp doanh nghiệp tiết kiệm gấp đôi nguồn lực. Đồng thời, tăng trưởng doanh thu năm 2021 đạt tới 50% so với năm ngoái, nhờ việc nắm bắt chính xác nhu cầu thị trường và phản hồi của khách hàng thông qua hệ thống báo cáo và phân tích.

Trong phiên toạ đàm, các chuyên gia từ FPT Software và FPT Smart Cloud một lần khẳng định: chuyển đối số là xu hướng không thể đảo ngược để các doanh nghiệp bán lẻ có thể thích ứng, vượt qua những khó khăn và nắm bắt những cơ hội phát triển mới sau đại dịch.

Độc giả quan tâm và có nhu cầu tìm hiểu về giải pháp chuyển đổi số Digital Retail Platform và FPT Cloud có thể liên hệ tới các chuyên gia giải pháp của FPT để được hỗ trợ và tư vấn trực tiếp:
●     Giải pháp Digital Retail Platform: Ms. Nguyễn Thị Hồng Vân - Email: VanNTH4@fsoft.com.vn. SĐT: +84 908898775
●     Giải pháp FPT Cloud: Mr. Huỳnh Ngọc Tân - Email: TanHN7@fpt.com.vn. SĐT: +84 367579679  

Phương Dung