Chuyển đổi số ở sân bay bận rộn nhất thế giới

Trọng Đạt Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Để phục vụ hàng chục triệu lượt khách quốc tế mỗi năm, nhiều công nghệ mới đã được triển khai tại sân bay quốc tế Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE) nhằm chuyển đổi số hoạt động nơi này.

Sân bay quốc tế Dubai nằm ở quận Al Garhoud (phía đông Dubai) và trải rộng trên diện tích 1.200 ha. Đây là sân bay bận rộn nhất thế giới theo lưu lượng hành khách quốc tế.

Theo thống kê của Airport Council Internatinal, sân bay quốc tế Dubai đã đón tới 29 triệu lượt hành khách quốc tế qua lại trong năm 2021. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp cảng hàng không quốc tế Dubai đứng ở vị trí này. 

Nhà ga số 3 của sân bay của quốc tế Dubai là tòa nhà lớn thứ hai trên thế giới tính theo không gian sàn và là nhà ga sân bay lớn nhất thế giới. Nhà ga này gần như chỉ phục vụ cho hoạt động của Emirates - hãng hàng không có vốn đầu tư của chính phủ UAE.

Với lượng hành khách khổng lồ cần phục vụ mỗi ngày, tại Dubai đã có nhiều nỗ lực nhằm ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số hoạt động vận chuyển, tiếp đón hành khách. 

Trong đại dịch Covid-19, hãng hàng không Emirates đã đưa vào hoạt động tại đây hệ thống Biometric Path - một công nghệ nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng dựa trên sinh trắc học. 

Sau khi đăng ký bằng việc cung cấp hình ảnh tại quầy “check in”, người dùng có thể đi qua các cửa kiểm soát tại sân bay quốc tế Dubai bằng cách nhận diện khuôn mặt. 

Hành khách có thể tự “check-in”, làm thủ tục xuất nhập cảnh, sử dụng phòng chờ và đi qua cửa lên máy bay với công nghệ này. Ngoài việc tiết kiệm nhân công, thời gian, công nghệ này còn giúp hạn chế tiếp xúc nhằm hạn chế dịch bệnh. 

Thông thường, để đi lên tàu bay, hành khách thường phải mất từ 30-40 giây để xác nhận với nhân viên và làm thủ tục đi qua cửa. Với Biometric Path, khoảng thời gian này được rút ngắn chỉ còn 3-4 giây. 

Công nghệ Biometric Path chỉ mới được Emirates triển khai tại Terminal 3 - nhà ga lớn nhất của sân bay quốc tế Dubai. Hiện có khoảng 5 (chiếm 20%) cửa ra máy bay ở đây được trang bị công nghệ này. 

Tại sân bay quốc tế Dubai cũng bố trí nhiều hệ thống máy thông tin tự động để hành khách tự phục vụ. Với hệ thống này, hành khách có thể tự kiểm tra tình trạng chuyến bay, in lại vé nếu chẳng may đánh mất. 

Nếu gặp vấn đề thời tiết, chuyến bay trễ chuyến, hành khách cũng có thể tự đổi vé sang chuyến bay khác thông qua thiết bị này. 

Trong quá trình nhập cảnh vào Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, tại nhà ga số 3 của sân bay quốc tế Dubai còn ứng dụng hệ thống cửa thông minh (Smart Gates). 

Đây là hệ thống nhập cảnh nhanh. Khi đã đăng ký trước, hành khách chỉ cần tốn vài giây “scan” hộ chiếu và bước qua cổng Smart Gates là đã có thể nhập cảnh. Hệ thống này giúp tiết kiệm 5-10 phút cho mỗi hành khách so với phương thức nhập cảnh thông thường bằng con người.
Đó chưa phải là tất cả các công nghệ đang được triển khai tại Dubai. Hãng hàng không Emirates của nước này hiện đã đưa vào hoạt động nhiều hệ thống khác như cổng “check in” tự động và hệ thống ký gửi hành lý tự động nhằm chuyển đổi số hoạt động vận chuyển hành khách. 

Bài và Ảnh: Trọng Đạt (từ Dubai)

Cơ hội ra nước ngoài, "hái đô la" của doanh nghiệp Make in Việt Nam

Khát vọng "go global" của doanh nghiệp Make in Việt Nam cũng giống như ước mơ của các doanh nghiệp Mỹ ở thung lũng Silicon vài thập niên trước.

Đô thị thông minh Cần Thơ cần những bứt phá mạnh mẽ

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ, cần sự chung tay phối hợp của các Viện, trường, tổ chức nghiên cứu, các chuyên gia, các doanh nghiệp công nghệ số trong quá trình xây dựng đô thị thông minh.

Chatbot giúp người dân tìm thủ tục hành chính từ một lần chạm

Thời gian qua, hệ thống trợ lý ảo chatbot hỗ trợ giải đáp nội dung liên quan đến thủ tục hành chính, du lịch, OCOP… được tỉnh Quảng Nam triển khai rộng rãi.

Trang bị kiến thức công nghệ cho mọi nhân viên để chuyển đổi số nhanh hơn

Khi nhân viên có nền tảng công nghệ, doanh nghiệp sẽ đi trước một bước trong quá trình chuyển đổi số.

Triệt phá đường dây đánh bạc trực tuyến hơn 3.000 tỷ đồng

Sau khi thực hiện hành vi đánh bạc trên trang Bong88.com, các đối tượng đã thanh toán số tiền đánh bạc hàng tuần thông qua tài khoản ngân hàng.

Từ 99% gia công phần mềm đến dấn thân để vươn ra biển lớn

Không chỉ dừng lại ở gia công phần mềm, nhiều doanh nghiệp công nghệ số đã hướng ra toàn cầu, hơn 1.400 sản phẩm Make in Việt Nam đã đi ra thị trường thế giới.

Các sản phẩm đạt giải thưởng Make in Vietnam 2022 giúp đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia

40 giải pháp vừa được trao giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 là những sản phẩm xuất sắc đã có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số.

"CNTT là lực lượng đặc biệt để thực hiện các mục tiêu thách thức của đất nước"

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, CNTT là một trong những lực lượng đặc biệt, quyết định sự thành bại trên con đường thực hiện mục tiêu đưa đất nước thoát đói nghèo.

Ngành công nghiệp công nghệ số tiếp tục là điểm sáng của kinh tế Việt Nam

Với quyết tâm cao, năm 2022 ngành công nghiệp công nghệ số tiếp tục là một điểm sáng của kinh tế Việt Nam. Doanh thu ước đạt được 148 tỷ USD, tăng trưởng trên 10% so với năm 2021. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số đạt trên 70.000.

Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng hơn 1.000 đại biểu các bộ, ngành, và chuyên gia, công ty công nghệ tham gia Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam (VFTE).

Đang cập nhật dữ liệu !