Sân bay quốc tế Dubai nằm ở quận Al Garhoud (phía đông Dubai) và trải rộng trên diện tích 1.200 ha. Đây là sân bay bận rộn nhất thế giới theo lưu lượng hành khách quốc tế.

Theo thống kê của Airport Council Internatinal, sân bay quốc tế Dubai đã đón tới 29 triệu lượt hành khách quốc tế qua lại trong năm 2021. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp cảng hàng không quốc tế Dubai đứng ở vị trí này. 

Nhà ga số 3 của sân bay của quốc tế Dubai là tòa nhà lớn thứ hai trên thế giới tính theo không gian sàn và là nhà ga sân bay lớn nhất thế giới. Nhà ga này gần như chỉ phục vụ cho hoạt động của Emirates - hãng hàng không có vốn đầu tư của chính phủ UAE.

Với lượng hành khách khổng lồ cần phục vụ mỗi ngày, tại Dubai đã có nhiều nỗ lực nhằm ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số hoạt động vận chuyển, tiếp đón hành khách. 

Trong đại dịch Covid-19, hãng hàng không Emirates đã đưa vào hoạt động tại đây hệ thống Biometric Path - một công nghệ nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng dựa trên sinh trắc học. 

Sau khi đăng ký bằng việc cung cấp hình ảnh tại quầy “check in”, người dùng có thể đi qua các cửa kiểm soát tại sân bay quốc tế Dubai bằng cách nhận diện khuôn mặt. 

Hành khách có thể tự “check-in”, làm thủ tục xuất nhập cảnh, sử dụng phòng chờ và đi qua cửa lên máy bay với công nghệ này. Ngoài việc tiết kiệm nhân công, thời gian, công nghệ này còn giúp hạn chế tiếp xúc nhằm hạn chế dịch bệnh. 

Thông thường, để đi lên tàu bay, hành khách thường phải mất từ 30-40 giây để xác nhận với nhân viên và làm thủ tục đi qua cửa. Với Biometric Path, khoảng thời gian này được rút ngắn chỉ còn 3-4 giây. 

Công nghệ Biometric Path chỉ mới được Emirates triển khai tại Terminal 3 - nhà ga lớn nhất của sân bay quốc tế Dubai. Hiện có khoảng 5 (chiếm 20%) cửa ra máy bay ở đây được trang bị công nghệ này. 

Tại sân bay quốc tế Dubai cũng bố trí nhiều hệ thống máy thông tin tự động để hành khách tự phục vụ. Với hệ thống này, hành khách có thể tự kiểm tra tình trạng chuyến bay, in lại vé nếu chẳng may đánh mất. 

Nếu gặp vấn đề thời tiết, chuyến bay trễ chuyến, hành khách cũng có thể tự đổi vé sang chuyến bay khác thông qua thiết bị này. 

Trong quá trình nhập cảnh vào Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, tại nhà ga số 3 của sân bay quốc tế Dubai còn ứng dụng hệ thống cửa thông minh (Smart Gates). 

Đây là hệ thống nhập cảnh nhanh. Khi đã đăng ký trước, hành khách chỉ cần tốn vài giây “scan” hộ chiếu và bước qua cổng Smart Gates là đã có thể nhập cảnh. Hệ thống này giúp tiết kiệm 5-10 phút cho mỗi hành khách so với phương thức nhập cảnh thông thường bằng con người.
Đó chưa phải là tất cả các công nghệ đang được triển khai tại Dubai. Hãng hàng không Emirates của nước này hiện đã đưa vào hoạt động nhiều hệ thống khác như cổng “check in” tự động và hệ thống ký gửi hành lý tự động nhằm chuyển đổi số hoạt động vận chuyển hành khách. 

Bài và Ảnh: Trọng Đạt (từ Dubai)