Chuyện gì đang xảy ra với Netflix: Ông hoàng streaming từ đối thủ vượt cả Disney giờ teo tóp, giá cổ phiếu giảm 67% chỉ sau 1 năm

Theo các Giám đốc điều hành truyền thông, sẽ mất một khoảng thời gian khá lâu trước khi các dịch vụ phát trực tuyến thu về lợi nhuận.

Hồi tháng trước, sau khi Netflix tiết lộ sự sụt giảm hàng quý lần đầu tiên trong số lượng người dùng đăng ký mới, ngành công nghiệp phát trực tuyến rơi vào tình trạng hỗn loạn. Nhiều lo ngại đã dấy lên xoay quanh tương lai của một lĩnh vực trị giá hàng tỷ USD, đồng thời khiến giới đầu tư đặt ra câu hỏi: Liệu sự gia tăng về số lượng các nền tảng có tỉ lệ thuận với tỷ suất sinh lời?

Netflix đứt đà tăng tăng trưởng?

Hồi tháng 10 năm ngoái, Netflix, với loạt phim ăn khách “Stranger Things”, đã nổi lên như một hiện tượng. Nắm trong tay 300 tỷ USD vốn hoá thị trường, gã khổng lồ này dẫn đầu danh sách các ông lớn cùng ngành, vượt qua cả Disney với chỉ 290 tỷ USD. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu Netflix đã giảm 67% so với hồi đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ phiên giao dịch chìm trong sắc đỏ hồi tháng 4, sau khi gã khổng lồ streaming báo cáo sự sụt giảm lượng người dùng đăng ký.

"Khách hàng rời bỏ dịch vụ Netflix quá dễ dàng. Họ thấy sức ép của lạm phát hiện hữu trong đủ mọi loại chi phí và cắt giảm xem các dịch vụ phát trực tuyến là cách nhanh chóng để tiết kiệm tiền", Russ Mold, Giám đốc đầu tư tại AJ Bell cho biết.

“Tấm gương’’ này khiến một loạt các công ty truyền thông và phát trực tiếp khác bị ảnh hưởng, trong đó có Disney - công ty có cổ phiếu hoạt động kém tích cực nhất trong chỉ số công nghiệp Dow Jones 2022. Việc một loạt các loạt phim ăn khách như “The Book of Boba Fett” và “Moon Knight” giúp Disney + “bỏ túi’’ 20 triệu lượt đăng ký mới dường như không đủ để khiến tình hình khả quan hơn.

Chuyện gì đang xảy ra với Netflix: Ông hoàng streaming từ đối thủ vượt cả Disney giờ teo tóp, giá cổ phiếu giảm 67% chỉ sau 1 năm - Ảnh 1.

Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu Netflix đã giảm 67% so với hồi đầu năm

Theo CNBC, công ty truyền thông Discovery trong năm qua cũng có thêm 12,8 triệu người đăng ký mới, qua đó nâng tổng số tài khoản sở hữu lên tới con số 76,8 triệu trên toàn cầu. Dẫu vậy, cổ phiếu Discovery vẫn giảm hơn 20% kể từ khi bắt đầu giao dịch vào tháng 4, sau khi sáp nhập với Warner Media.

Trước đây, công thức xem xét sự thành công của một công ty truyền phát trực tiếp có vẻ đơn giản: người đăng ký mới tăng, cổ phiếu tăng. Tuy nhiên, sau sự sụt giảm doanh thu của Netflix, các Giám đốc điều hành đã phải cân nhắc cẩn trọng hơn từng bước đi tiếp theo của mình.

“Đại dịch đã tạo ra một sự bùng nổ về số lượng người dùng, khi ai nấy đều phải ở trong nhà vì các lệnh phong toả. Tuy nhiên, giờ đây, đã đến lúc các công ty truyền thông phải đưa ra quyết định: tiếp tục theo đuổi Netflix trên toàn cầu, hay dừng cuộc chiến?, ”Michael Nathanson, chuyên gia phân tích tại Moffett Nathanson cho biết.

Lợi hay không nếu các công ty đẩy mạnh hợp nhất?

Theo CNBC, điều đơn giản nhất mà các công ty có thể làm lúc này, là chờ đợi xem việc đặt cược vào các nội dung truyền phát trực tuyến độc quyền có thu hút được dòng vốn của giới đầu tư hay không.

Cuối năm ngoái, Disney tuyên bố sẽ chi 33 tỷ USD cho nội dung vào năm 2022, trong khi Giám đốc điều hành của Comcast Brian Roberts cam kết đầu tư 3 tỷ USD cho Peacock của NBCUniversal và 5 tỷ USD cho dịch vụ phát trực tuyến vào năm 2023. Tuy nhiên, nỗ lực trên chưa đủ để mang lại lợi nhuận.

Chuyện gì đang xảy ra với Netflix: Ông hoàng streaming từ đối thủ vượt cả Disney giờ teo tóp, giá cổ phiếu giảm 67% chỉ sau 1 năm - Ảnh 2.

Disney tuyên bố sẽ chi 33 tỷ USD cho nội dung vào năm 2022

Trong quý I, Disney báo cáo khoản lỗ 887 triệu USD có liên quan đến các dịch vụ phát trực tuyến, trong khi một năm trước đó chỉ lỗ 290 triệu USD. Comcast cũng ước tính Peacock sẽ lỗ 2,5 tỷ USD trong năm nay, tăng gấp rưỡi so với mức thâm hụt hồi năm 2021.

Theo các Giám đốc điều hành truyền thông, sẽ mất một khoảng thời gian khá lâu trước khi các dịch vụ phát trực tuyến thu về lợi nhuận. Disney ước tính Disney +, dịch vụ phát trực tuyến đặc trưng của hãng, sẽ chỉ có lãi vào năm 2024. HBO Max của Warner Bros hay Paramount + của Paramount Global cũng dự báo mốc thời gian tương tự.

Netflix không ngoại lệ khi thông báo đà tăng trưởng sẽ chỉ trở lại vào giai đoạn nửa cuối năm, song giới đầu tư có lẽ đã quá chán nản với sự sụt giảm lượng đăng ký mới. Diễn biến cổ phiếu Netflix đã cho thấy điều đó.

Các Giám đốc điều hành phương tiện truyền thông theo đó tự đặt ra câu hỏi, rằng nên hay không nên ném tiền vào các dịch vụ truyền phát trực tiếp.

“Chúng tôi sẽ chi nhiều hơn cho nội dung, nhưng có thể sẽ chẳng đi đến đâu. Được rồi, chúng tôi sẽ chi thêm 5 tỷ USD nữa”, Giám đốc điều hành của Warner Bros, David Zaslav cho biết sau cú trượt dài của Netflix. “Chúng ta sẽ cần đến sự tính toán và cẩn thận’’.

Biết là vậy, song Zaslav giờ đây vẫn phải đối mặt với một thị trường diễn biến không mấy tích cực. Việc bắt tay kết hợp HBO Max với Discovery +, và sau đó là thêm kênh tin tức CNN và thể thao Turner, dường như không có hiệu quả. Các chuyên gia cho rằng đây dường như chỉ là nỗ lực của Discovery nhằm giảm tốc đà suy thoái chứ khó có thể phục vụ mục tiêu tăng trưởng.

Chuyện gì đang xảy ra với Netflix: Ông hoàng streaming từ đối thủ vượt cả Disney giờ teo tóp, giá cổ phiếu giảm 67% chỉ sau 1 năm - Ảnh 3.

HBO Max ước tính dịch vụ phát trực tuyến đặc trưng của hãng, sẽ chỉ có lãi vào năm 2024

Dẫu vậy, dù thế nào đi chăng nữa, việc hợp nhất cũng sẽ có nhiều mặt lợi, nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều ông lớn tranh giành người xem. Hiện tại, Amazon Prime Video, Apple TV +, Disney +, HBO Max / Discovery +, Netflix, Paramount + và Peacock đều có tham vọng toàn cầu là phát triển các dịch vụ truyền phát trực tuyến có thể thu về lợi nhuận lớn.

Theo chuyên gia Marangi thuộc Gamco, một thương vụ mua lại đủ lớn có thể thay đổi cách các nhà đầu tư nhìn nhận tiềm năng tăng trưởng của ngành. “Hy vọng rằng kết quả cuối cùng sẽ chính là sự tăng trưởng” anh nói. “Lý do để tiếp tục đầu tư là bạn sẽ không thể biết trước những gì sẽ diễn ra”.

Theo CNBC, các cơ quan quản lý Mỹ có thể gây khó khăn cho bất kỳ thỏa thuận nào giữa những ông lớn có vị thế nhất. Amazon đã mua hãng phim MGM với giá 8,5 tỷ USD, song không rõ liệu họ có muốn mua thứ gì giá trị hơn nữa hay không.

Những hạn chế của chính phủ đối với quyền sở hữu phát sóng gần như chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thương vụ giữa NBC và CBS. Hai công ty mẹ là NBCUniversal và Paramount Global theo đó khả năng cao sẽ khó có thể hợp nhất trực tiếp.

Chuyện gì đang xảy ra với Netflix: Ông hoàng streaming từ đối thủ vượt cả Disney giờ teo tóp, giá cổ phiếu giảm 67% chỉ sau 1 năm - Ảnh 4.

Chính quyền mới có thể mở cửa cho các thương vụ truyền phát trực tuyến vốn đang bị siết chặt

Tuy nhiên, nếu truyền phát trực tuyến tiếp tục trở thành loại hình thống trị về số lượng người xem, các cơ quan quản lý sẽ mềm lòng. Chính quyền mới cũng có thể mở cửa cho các thương vụ vốn đang bị siết chặt hoặc từ chối thẳng thừng.

Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett tháng này đã tuyên bố mua 69 triệu cổ phiếu Paramount Global. Đây như một chỉ dấu cho thấy sự tin tưởng đã đặt vào các công ty truyền phát trực tuyến đang nỗ lực tìm lại thời kỳ hưng thịnh.

Sự lựa chọn mới

Một số nhà đầu tư lạc quan rằng hình thức truyền phát trực tuyến mới có hỗ trợ quảng cáo chi phí thấp sẽ giúp cải thiện số lượng người dùng. Disney đang lên kế hoạch cho ra mắt Disney + quảng cáo mới vào cuối năm nay. Netflix cũng vừa khiến giới truyền thông trấn động sau khi công bố dịch vụ hỗ trợ quảng cáo sau nhiều năm liên tục chối bỏ lợi nhuận mà lĩnh vực này mang lại.

Theo các chuyên gia, việc Netflix đẩy mạnh quảng cáo sẽ có thể phục hồi tốc độ tăng trưởng người đăng ký mới của nền tảng. Được biết các khách hàng tại Mỹ và Canada trả trung bình gần 15 USD/tháng cho Netflix, cao hơn nhiều so với mức trung bình 6 USD của Disney. Netflix có thể thu hút người dùng mới bằng cách điều chỉnh gói dịch vụ xuống chỉ còn 9,99 USD/tháng hoặc ít hơn - mức giá mà đại diện HBO tin rằng có thể giúp gã khổng lồ Netflix tạo ra lượng khách hàng mới đáng kể.

Chuyện gì đang xảy ra với Netflix: Ông hoàng streaming từ đối thủ vượt cả Disney giờ teo tóp, giá cổ phiếu giảm 67% chỉ sau 1 năm - Ảnh 5.

Sự sụp đổ của Netflix khiến giới đầu tư hoài nghi về định giá ngành công nghiệp phát trực tiếp

Tuy nhiên, do viễn cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn đang hiện hữu, Disney và Netflix hiện phải cân nhắc lại kế hoạch của mình. Họ sợ rằng lạm phát sẽ khiến công ty phải siết chặt ngân sách cho marketing, từ đó giảm triển vọng doanh thu quý.

“Môi trường vĩ mô đang xấu đi, nhanh hơn cả tốc độ mà chúng tôi dự đoán”, Giám đốc điều hành Snap Evan Spiegel đề cập trong một bản báo cáo hồi tuần trước. Được biết Snap kiếm tiền phần lớn từ quảng cáo và cổ phiếu công ty này đã giảm 43% ngay sau tuyên bố trên.

“Quảng cáo là một lĩnh vực kinh doanh có nhiều biến động. Đà suy thoái đã bắt đầu từ năm ngoái đã tăng nhanh chóng trong vài tháng trở lại đây. Chúng tôi hiện đang ở trong một chu kỳ đi xuống’’, Patrick Steel, cựu Giám đốc điều hành của Politico, công ty truyền thông kỹ thuật số chính trị nói.

Hiện giới đầu tư vẫn đang chờ xem liệu Netflix có thể duy trì sự cạnh tranh của mình với các công ty cùng ngành hay không, trước lo ngại rằng đây có thể trở thành cổ phiếu hoạt động kém nhất năm 2022 trong cả 2 rổ chỉ số công nghệ S&P 500 và Nasdaq 100.

“Netflix đã phá vỡ ánh hào quang của lĩnh vực truyền hình thu phí truyền thống, nơi từng tạo mức lợi nhuận khủng thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, có thể Netflix đã đánh giá thấp các thách thức ở thời điểm hiện tại, nhất là khi thị trường vốn ngừng hỗ trợ, còn FED thì dừng tung ra các gói kích thích kinh tế’’, Bill Smead, Giám đốc đầu tư tại Smead Capital Management nhận định.

(Theo Nhịp Sống Kinh Tế, CNBC)

Tỷ phú bán tháo cổ phiếu Netflix, chấp nhận lỗ 400 triệu USD

Tỷ phú bán tháo cổ phiếu Netflix, chấp nhận lỗ 400 triệu USD

Nhà đầu tư William Ackman đã bán 3,1 triệu cổ phiếu Netflix, chấp nhận khoản lỗ 400 triệu USD dù mới mua 3 tháng trước.  

Việt Nam là 1 trong 5 nước tìm kiếm nhiều nhất về “mật khẩu sử dụng một lần”

Để bảo đảm mật khẩu tài khoản đủ mạnh, nhiều người Việt lên mạng tìm hiểu về các công cụ tự tạo và lưu trữ mật khẩu.

Luxshare muốn chuyển từ sản xuất điện tử tiêu dùng sang viễn thông và xe hơi

Đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Luxshare chia sẻ công ty đã đặt nhiều công sức để thúc đẩy các thị trường mới, bao gồm viễn thông và xe hơi.

Ấn Độ cấm hơn 200 ứng dụng Trung Quốc

Ấn Độ vừa ban hành lệnh cấm 242 ứng dụng và website, hầu hết đều liên kết với Trung Quốc, cho thấy căng thẳng giữa hai nước vẫn chưa ‘hạ nhiệt’.

Giá tài khoản ChatGPT tại Việt Nam giảm sốc, có nơi rao 10.000 đồng

Từng được bán với giá cả trăm nghìn đồng, thế nhưng giá bán tài khoản ChatGPT tại Việt Nam giờ đây lại đang lao dốc không phanh.

Khai thác lỗ hổng 2 năm tuổi, hacker tấn công hàng loạt hệ thống máy tính toàn cầu

Mã độc tống tiền đã nhằm vào hàng ngàn máy tính với các hệ thống cụ thể, chỉ vài ngày sau khi một nhà điều hành giao dịch phái sinh tại Vương quốc Anh bị tấn công với phương thức tương tự.

"Mẹ đẻ" ChatGPT cảnh báo về AI

Với những tác động xã hội chưa lường hết, người tạo ra ChatGPT cho rằng các cơ quan quản lý và chính phủ cần có quy định về sử dụng AI.

Người dùng nhanh chóng ‘bẻ khóa’, ép ChatGPT phạm luật

Các thành viên của diễn đàn Reddit tìm ra cách khiến ChatGPT vi phạm luật lệ do OpenAI đặt ra.

Gã hacker khởi nguồn cho mọi rắc rối của Man City

100 cáo buộc Man City vi phạm các quy tắc tài chính của Premier League vốn có nguồn gốc từ những tài liệu mật bị hacker Rui Pinto phơi bày từng gây chấn động thế giới bóng đá.

Google công bố đối thủ của ChatGPT

Bard là dịch vụ hội thoại AI trên nền công nghệ LaMDA của Google. Dịch vụ sẽ có mặt rộng rãi hơn trong vài tuần tới.

Những mặt trái của AI đình đám ChatGPT

ChatGPT là từ khoá công nghệ được bàn tán sôi nổi nhất gần đây, nhưng cũng tồn tại không ít mặt trái tiềm ẩn.

Đang cập nhật dữ liệu !