Rất nhiều nguy cơ cho trẻ em trên Internet

Theo ông Nguyễn Minh Đức, CEO của CyRadar, có một thực tế là các bậc cha mẹ hiện nay đang phụ thuộc “hơi nhiều” vào các thiết bị công nghệ, đồ chơi thông minh để “giữ cho con ngồi yên 1 chỗ”. Chưa kể tới trường hợp trẻ bắt buộc phải tiếp xúc với Internet để học tập trong giai đoạn dịch bệnh, nhiều ông bố, bà mẹ thản nhiên đưa cho con cái mình điện thoại, máy tính bảng để xem, chơi điện tử và làm mọi điều chúng thích để bố mẹ “tranh thủ” làm việc nhà, xử lý việc ở cơ quan, hay đơn giản là được nghỉ ngơi.

{keywords}

Đầy nguy hiểm khi trẻ em lên mạng

Thường thì các bậc phụ huynh khi làm vậy không ý thức được hết những hiểm họa khôn lường trên không gian mạng. Biểu hiện khi nghiện điện thoại, máy tính là các em sẽ lười vận động, dễ mắc chứng tự kỷ, béo phì, thu mình trong thế giới ảo, ngại giao tiếp với gia đình, người thân. Tiếp xúc quá nhiều với những nội dung không phù hợp sẽ khiến trẻ phát triển lệch lạc cả về thể chất lẫn tinh thần từ khi còn rất nhỏ. Đã có không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra tại Việt Nam và cả trên thế giới khi trẻ có hành vi làm tổn hại đến sức khỏe, mạng sống của chính bản thân mình và những người xung quanh khi bắt chước những trò đùa, lời thử thách trên mạng xã hội.

{keywords}

Ông Nguyễn Minh Đức - CEO của CyRadar

Đồng quan điểm, ông Ngô Trần Vũ, CEO của Công ty TNHH Bảo mật Nam Trường Sơn(NTS) cũng cho biết, hiện nay rất nhiều trẻ con dùng máy tính bảng suốt ngày vì phụ huynh không có thời gian dành cho con. Thỏa thuận này có thể hợp lý cho phụ huynh để dễ quản lý trẻ em, nhưng cũng tạo ra nguy cơ rất lớn trong giáo dục trẻ. Rất nhiều trường hợp trẻ nghiện game thương tâm đã xảy ra nhiều năm qua. Trẻ em cũng xem youtube trong đó có rất nhiều gợi ý video tiếp theo với nhiều nguy cơ xảy ra. Clip thử thách momo đã làm nhiều trẻ em thiệt mạng. Các nội dung người lớn và bạo lực mỗi ngày nhồi vào bộ não non nớt của trẻ em là thay đổi tâm sinh lý.

Nguy cơ từ Internet có thể thấy ngay là trẻ sẽ bị bệnh xao lãng trí nhớ. Khi trẻ em mê game thì suốt ngày chơi game và xếp game làm ưu tiên hàng đầu. Các nội dung trẻ khác sẽ học qua loa và quên ngay. Trẻ em bị cấm đoán chơi game hay truy cập Internet có thể phát sinh tâm lý nói dối, tâm lý trầm cảm, tâm lý phản kháng bằng cách từ chối học. Trẻ em xem các nội dung người lớn hay bạo lực có thể thay đổi tâm sinh lý và tình cảm. Nhìn chung, internet có hai mặt và cần phải hạn chế tối đa mặt xấu để trẻ không tiếp xúc là việc rất khó.

Bố mẹ cần dùng các phần mềm hỗ trợ khi trẻ lên mạng

Trước những nguy hiểm trên mạng, theo ông Nguyễn Minh Đức, CEO CyRadar, nếu không thể trực tiếp giám sát các hoạt động của con cái khi chúng học tập và giải trí trên Internet, cha mẹ nên cài đặt các ứng dụng, phần mềm giúp quản lý thời gian, thời lượng và các nội dung trẻ em tiếp cận trên không gian mạng. Hãy sử dụng công nghệ để quản lý các thiết bị công nghệ.

Đây là cách quản lý giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, sức lực mà vẫn tôn trọng sự riêng tư khám phá thế giới thông tin của trẻ. Ngoài chức năng chặn các nguồn thông tin độc hại, nội dung không lành mạnh, nhiều giải pháp còn được trang bị tính năng báo cáo tổng quan, cung cấp cho các bậc phụ huynh cái nhìn tổng quát về sở thích, sở trường của trẻ, từ đó cha mẹ có định hướng giáo dục phù hợp hơn. Hoặc như ứng dụng CyRadar Safe Mobile do công ty ông đang phát triển, trẻ con có thể ấn nút SOS, gọi và gửi định vị cho cha mẹ trong trường hợp khẩn cấp.

{keywords}

Ông Ngô Trần Vũ - CEO của NTS

Còn theo ông Ngô Trần Vũ, CEO của NTS, phụ huynh phải giải thích cho trẻ con các nguy cơ khi dùng Internet và cài đặt các chương trình hỗ trợ quản lý trẻ em khi dùng Internet. Hai phần rất rõ giữa công sức giáo dục của phụ huynh và hiệu quả của phần mềm hỗ trợ. Thiếu một trong hai phần đều khó thành công. Giáo dục dùng Internet an toàn là bước đầu mà trẻ con phải biết. Khi trẻ em hiểu các nguy cơ thì việc cài phần mềm quản lý sẽ dễ chấp nhận hơn.

Ông Vũ chia sẻ, phụ huynh nên áp dụng sớm các biện pháp bảo vệ trẻ em chủ động ngay từ nhỏ và lưu ý duyệt quyền cài đặt số lượng game mà trẻ em được chơi theo đúng lứa tuổi. Thỉnh thoảng phụ huynh nên chơi game cùng con và giải thích thêm về các kinh nghiệm dùng Internet. Thay vì thái độ cấm tuyệt đối thì phụ huynh nên giáo dục cởi mở và tận dụng tài nguyên Internet để trẻ học hiệu quả hơn.

Đặc biệt khi giao thiết bị máy tính bảng, điện thoại cho trẻ em, phụ huynh phải có một vài điều kiện. Như điều kiện cho phép phụ huynh cài đặt phần mềm quản lý thiết bị, trẻ em phải học hành phải hoàn thành bài vở ở lớp mới được chơi, cài tối thiểu số lượng game theo đúng độ tuổi. Đặc biệt lưu ý tránh cài đặt các tựa game gây nghiện. Các phần mềm quản lý thiết bị cho trẻ như Kaspersky Safe Kid là một trong những phần mềm có đầy đủ các tính năng này.

Lê Mỹ 

Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sắp được ban hành

Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sắp được ban hành

Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên mạng sẽ được ban hành trong quý IV. Đây là giải pháp xử lý việc xuất hiện các nhóm trên mạng xã hội có đa số thành viên là trẻ em, nhưng chia sẻ nhiều nội dung độc hại.