Chuyên gia người Mỹ Kurt Stenn đã nghiên cứu về tóc suốt 30 năm qua và là người hay được mời thuyết trình về các đặc điểm sinh vật học của nang lông/tóc. Mới đây, ông Kurt Stenn đã xuất hiện trong một đoạn video ngắn của trang Tech Insider để giải đáp một số câu hỏi phổ biến nhất liên quan đến tóc và việc gội đầu đúng cách.

Với câu hỏi về tần suất gội đầu tối ưu, chuyên gia Stenn cho biết, do các sợi tóc người không có cấu trúc quá dai bền, nên chúng khó có thể chống chịu được việc gội mạnh tay.

Bạn có thể gội đầu một cách nhẹ nhàng nhiều lần mỗi tuần, thậm chí hàng ngày. Song, nếu bạn gội đầu mạnh tay, dù chỉ 1 lần/tuần cũng là quá nhiều đối với mái tóc của bạn.

Bạn cũng nên sử dụng các loại dầu gội càng dịu nhẹ càng tốt vì bản thân phần thân của các sợi tóc không phát triển. Một khi bạn phá hủy phần thân của một sợi tóc, nó sẽ bị hư tổn. Vì vậy, dầu gội đầu dịu nhẹ sẽ tốt cho các sợi tóc hơn thứ gì đó tác động mạnh.

Với thắc mắc về việc làm sạch mái tóc không dùng dầu gội, ông Stenn cho là nên tránh điều này. Lí do vì gội đầu chỉ bằng nước là không đủ. Chất bẩn trong môi trường khi đó sẽ bám vào chất nhờn (dầu) trong tóc và tích tụ theo thời gian, nuôi dưỡng các vi khuẩn, khiến mái tóc bốc mùi khó chịu.

Trong thực tế, vào những năm 1700, khi việc sử dụng tóc giả thịnh hành, những người đội tóc giả suốt thời gian dài thường phát tỏa mùi hôi trên đầu và mái tóc giả của họ là nơi trú ngụ của các côn trùng và vi khuẩn gây bệnh.

Tóm lại, bạn có thể gội đầu thường xuyên nếu muốn giữ mái tóc luôn sạch sẽ, bóng đẹp, không bám dính bụi bẩn và nhờn dầu. Mỗi người tự đặt ra tiêu chuẩn riêng về việc gội đầu như sử dụng các loại dầu gội vô cùng dịu nhẹ, xoa bóp rất nhẹ nhàng các sợi tóc và tần suất gội đầu thích hợp nhất với mình.

Tuấn Anh (Theo Tech Insider)