Để chứng minh một thuộc tính cơ bản của vật lý học, chuyên gia vật lý người Na Uy Andreas Wahl đã dũng cảm tự buộc mình vào một bên tòa nhà và lao xuống từ độ cao 14 mét.

Thứ duy nhất giữ cho chuyên gia Wahl khỏi bị ngã và đối mặt với nguy cơ tan nát cơ thể là một sợi dây cáp với một vật nặng gắn ở đầu dây bên kia.

Ban đầu, vật nặng được neo giữ vào tòa nhà. Tuy nhiên, sau đó, các đồng nghiệp của Wahl đã thả vật nặng và anh ngay lập tức bắt đầu rơi thẳng xuống phía dưới.

Mặc dù thử nghiệm của nhà vật lý Na Uy trông có vẻ nguy hiểm, nhưng anh thực tế hoàn toàn an toàn. Và điều này là nhờ một thuộc tính cơ bản của vật lí, có tên gọi là lực hướng tâm.

Khi các đồng nghiệp của Wahl thả vật nặng, cả anh và nó đều bắt đầu rơi xuống. Trong đó, Wahl rơi thẳng dưới tác động của trọng lực, nhưng vật nặng, do đặt cách xa nhà vật lí này, tạo ra một đường vòng cung trong không khí, giống như một quả lắc đung đưa.

Theo các chuyên gia, vật nặng đã trải qua cái mà Isaac Newton miêu tả lần đầu tiên vào thế kỷ 17 là lực hướng tâm - lực khiến cho vật thể tuân theo một đường vòng cung. Trong trường hợp này, lực là sức căng từ dây cáp.

Một điều cần lưu ý là, ma sát giữa dây cáp và đường ống buộc dây cáp cũng như tính đàn hồi của dây cáp dần dần làm chậm chuyển động của chuyên gia Wahl khi anh rơi xuống. Nó làm giảm cảm giác thúc mạnh thình lình khi anh Wahl dừng lại. Nếu dừng đột ngột, anh có thể làm mình bị thương nặng.

Do mức độ rủi ro cao, bạn được khuyến nghị không nên thử thí nghiệm trên tại nhà.

Tuấn Anh (Theo BI, IFLScience)