Đóng góp chung vào thành tựu phát triển đất nước

Đại hội Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) lần thứ V nhiệm kỳ 2021 - 2025 vừa được tổ chức ngày 19/3.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: VINASA tham gia hoạt định chính sách để đẩy mạnh phát triển ứng dụng CNTT, chuyển đổi số

Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận nỗ lực, sự sáng tạo của cộng đồng phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam, với vai trò nòng cốt quy tụ của VINASA, cũng như nỗ lực của Bộ TT&TT, đặc biệt trong nhiệm kỳ này, đã đóng góp chung vào những thành tựu phát triển của đất nước.

VINASA không chỉ góp phần vào gia tăng doanh số của ngành công nghiệp CNTT, ngành phần mềm Việt Nam mà còn tham gia hoạch định các chính sách của nhà nước để đẩy mạnh phát triển, ứng dụng CNTT và thực hiện chuyển đổi số.

Chia sẻ với Đại hội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam đã lớn mạnh, trở thành một tổ chức xã hội nghề nghiệp vững mạnh với hơn 400 doanh nghiệp thành viên.

Chuyển giao thế hệ lãnh đạo, VINASA nhận nhiều sứ mệnh mới
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao Bằng khen cho các doanh nghiệp hội viên VINASA đã có đóng góp vào sự phát triển của ngành CNTT-TT Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua.

Qua gần 20 năm hoạt động, hiện VINASA đã hoàn thiện được hệ sinh thái toàn diện.

Trong nhiệm kỳ IV của Ban chấp hành VINASA, ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT tiếp tục là ngành có tốc độ phát triển cao, dẫn đầu và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, hiện đại hóa của các ngành kinh tế và mọi mặt của đời sống xã hội.

Cụ thể, ngành công nghiệp ICT Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc với tốc độ tăng trưởng trung bình 26,1%/năm, trở thành một trong những ngành kinh tế có doanh thu lớn, đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước.

Năm 2020, doanh thu ước đạt 120 tỷ USD, trong đó doanh thu công nghiệp phần mềm và nội dung số đạt trên 6 tỷ USD, gấp 2 lần so với doanh thu năm 2015. Năng suất và giá trị sản lượng lao động trong ngành cũng cao hơn các ngành kinh tế khác từ 3 – 10 lần, mức cao nhất đạt trên 20.000 USD/người/năm. Tỷ lệ hàm lượng giá trị Việt Nam trong doanh thu của ngành đạt tới 90 – 95%.

Đội ngũ doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT đã lớn mạnh nhanh chóng. Những công ty lớn với quy mô trên dưới 1.000 lao động được bổ sung nhiều tên tuổi mới.

Trẻ hóa nhân sự, 4 định hướng lớn

Ban chấp hành và Ban lãnh đạo VINASA đã có sự trẻ hóa toàn diện, với sự tham gia của nhiều doanh nhân trẻ đang dẫn dắt các doanh nghiệp ICT hàng đầu Việt Nam. Trọng trách Chủ tịch VINASA nhiệm kỳ mới được trao cho Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa.

Chuyển giao thế hệ lãnh đạo, VINASA nhận nhiều sứ mệnh mới
Cùng với việc thành lập Hội đồng sáng lập VINASA, Hiệp hội này cũng vừa thực hiện trẻ hóa Ban lãnh đạo.

Ông Khoa cho biết, Hiệp hội sẽ tập trung vào 4 định hướng lớn: Xây dựng các hệ sinh thái công nghệ; Phát triển các nền tảng (Platform); Chú trọng chiến lược AI; Tham gia phát triển nguồn nhân lực CNTT, thông qua việc triển khai 3 lĩnh vực đào tạo chính gồm công nghệ, chuyển đổi số, smartcity.

Ban lãnh đạo VINASA đã vạch rõ 12 hoạt động trọng tâm thời gian tới, bao gồm: Chính sách; Chính phủ số; Thành phố thông minh; Thúc đẩy startup công nghệ; Công nghệ AI; Chuyển đổi số doanh nghiệp; Chuyển đổi số nông nghiệp; Chuyển đổi số du lịch; Đào tạo chuyển đổi số, thành phố thông minh, AI…; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nâng vị thế trên trường quốc tế; Phát triển Hiệp hội trong và ngoài nước; Truyền thông, marketing cho ngành và doanh nghiệp.

Chuyển giao thế hệ lãnh đạo, VINASA nhận nhiều sứ mệnh mới
Tân Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa chia sẻ về định hướng phát triển và kế hoạch hoạt động của Hiệp hội trong chặng đường mới.

Nhắn nhủ với Ban chấp hành mới của VINASA, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Bằng các công cụ CNTT, Ban Chấp hành mới cần đặc biệt chú ý đến nhiệm vụ quy tụ những trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, tham gia tư vấn hoạch định chính sách cho Chính phủ trong thời kỳ mới.

Nhắc lại vai trò, sứ mệnh tiên phong đổi mới của ngành Bưu điện 30 năm trước, Phó Thủ tướng nhận định hiện nay là thời điểm ngành TT&TT được trao lại sứ mệnh tiên phong đổi mới để nắm bắt cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong đó, VINASA, cộng đồng doanh nghiệp phần mềm, dịch vụ CNTT phải nhận trọng trách tiên phong thúc đẩy chuyển đổi số với tư duy mới, cách làm mới.

Phó Thủ tướng dẫn chứng, trước đây, nói đến ứng dụng CNTT chúng ta thường làm từ chỗ hiện đại như các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM hay những ngành như tài chính, ngân hàng làm xuống, nhưng thực tiễn vừa qua cho thấy cách làm mới hiệu quả hơn. Đó là, làm hai mũi từ trên xuống và từ chỗ khó nhất lên giống như một bản nhạc cần người lĩnh xướng nhưng có lúc cần tất cả cùng hát theo. Và khi làm đồng loạt sẽ tạo sức mạnh đoàn kết lớn nhất, cùng ngồi lại với nhau tìm giải pháp để đạt được mục tiêu phấn đấu thật cao trong khoảng thời gian thật ngắn.

“Bằng cách đấy chúng ta có thể thực hiện được những việc vốn hoạch định trong 10 năm thì rút xuống 5 năm, trong 5 năm xuống 2 năm và 2 năm xuống 1 năm. Thậm chí, thực tiễn thời gian qua ở một số nơi khi làm theo cách này thì từ 5 năm rút xuống chỉ còn 1 năm”.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, trong nhiệm kỳ này, bên cạnh việc hướng ra thị trường nước ngoài, VINASA và các doanh nghiệp thành viên cần có nhiều giải pháp thiết thực, dễ sử dụng, hướng đến số đông để giải những bài toán đặt ra trong thực tế nhằm thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, ứng dụng CNTT đem lại tác động, thay đổi tích cực trong xã hội.

Tiếp nối khát vọng hưng thịnh quốc gia bằng công nghệ

Phát biểu tại Đại hội, người đứng đầu ngành TT&TT đặt nhiều kỳ vọng với Hiệp hội, mong muốn VINASA và cộng đồng doanh nghiệp tự nhận lãnh sứ mệnh đóng góp quan trọng vào công cuộc thay đổi thứ hạng quốc gia trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vào mục tiêu biến Việt Nam thành quốc gia thông minh nhất thế giới, đưa đất nước trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao sau 25 năm tới…

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: VINASA hãy giữ lấy triết lý ban đầu là khát vọng tiên phong trong sự nghiệp hưng thịnh quốc gia bằng công nghệ số, nhưng cũng nhận lấy những sứ mệnh mới.

Đề cập đến sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo VINASA, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Lại có một người mới 45 tuổi nhận ngọn cờ để đi tiếp. Ngọn cờ ấy không thay đổi, đó là khát vọng hưng thịnh quốc gia, khát vọng chinh phục thế giới bằng công nghệ, là tinh thần tiên phong đi đầu. Nhưng sẽ là sứ mệnh mới, sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia, sứ mệnh Make in Vietnam, sứ mệnh biến Việt Nam thành quốc gia số, quốc gia thông minh nhất, sứ mệnh đi ra toàn cầu đóng góp cho sự phát triển của nhân loại, sứ mệnh tạo lên những tên tuổi lớn ảnh hưởng toàn cầu, sứ mệnh Việt Nam hùng cường thịnh vượng để không kẻ thù nào dám đến xâm phạm, để Việt Nam luôn có hoà bình.

“VINASA khởi đầu một chặng đường mới sau 20 năm, nhưng hãy giữ lấy triết lý ban đầu của những người sinh ra nó, đó là khát vọng tiên phong trong sự nghiệp hưng thịnh quốc gia bằng công nghệ số, nhưng cũng nhận lấy những sứ mệnh mới để góp phần đưa Việt Nam thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 khi nước Việt Nam mới tròn 100 tuổi”, Bộ trưởng nhắn nhủ.

Bộ trưởng cũng khẳng định, trong chặng đường sắp tới, VINASA luôn có Bộ TT&TT bên cạnh, vừa là người dẫn dắt, tạo ra không gian mới, môi trường mới để phát triển, tạo điều kiện cho phát triển, là chỗ dựa và là người đồng hành tin cậy. 

 

Ra mắt Ban lãnh đạo VINASA nhiệm kỳ mới

 

Ban chấp hành và Ban lãnh đạo mới của VINASA nhiệm kỳ V (2021-2025) vừa được bầu và chính thức ra mắt. Ban lãnh đạo VINASA gồm có Chủ tịch là ông Nguyễn Văn Khoa – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần FPT; cùng 8 Phó Chủ tịch: ông Lê Xuân Hòa, Phó Chủ tịch VINASA; ông Lữ Thành Long, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MISA; ông Lâm Nguyễn Hải Long, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên Phần mềm Quang Trung; bà Nguyễn Thị Thu Giang - Tổng Thư ký VINASA; ông Mai Duy Quang - Giám đốc TFI Accelerator; ông Ngô Diên Hy, Tổng Giám đốc Công ty CNTT VNPT; ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghệ BKAV; ông Nguyễn Mạnh Hổ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel  (Viettel TS) .

 Vân Anh

Ảnh:Lê Anh Dũng

XEM TOÀN VĂN PHÁT BIỂU CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ ĐỨC ĐAM TẠI ĐÂY.

XEM TOÀN VĂN PHÁT BIỂU CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ TT&TT  NGUYỄN MẠNH HÙNG TẠI ĐÂY

Chuyển đổi số và kinh tế số

Chuyển đổi số và kinh tế số

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số và kinh tế số được nhắc đến nhiều lần trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng. VietNamNet xin giới thiệu bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Đại hội.