Sở TT&TT Hà Nội vừa có công văn trả lời Sở GTVT về thông tin Now mở lại hoạt động đi chợ và giao hàng tại Hà Nội.

Theo Sở TT&TT, Công ty Cổ phần Foody - đơn vị quản lý, vận hành ứng dụng Now (có địa chỉ tại TP.HCM) ký hợp đồng vận chuyển với Công ty cổ phần GoFast. Theo đó, GoFast là đối tác thực hiện vận chuyển và phát bưu gửi cho người dùng là khách hàng của ứng dụng Now. 

{keywords}
Sở TT&TT Hà Nội đã có phản hồi về việc Now mở dịch vụ tại Hà Nội

Khi GoFast được Sở GTVT Hà Nội cấp mã xác nhận cho phép nhân viên chuyển phát được hoạt động vận chuyển bưu gửi trong thời gian giãn cách xã hội tại địa bàn thành phố, Foody đã đăng tải thông tin Now sẽ cung cấp trở lại dịch vụ đi chợ hộ và giao hàng hoá thiết yếu tại 5 quận ở Hà Nội trên trang Now.vn.

Theo thỏa thuận của hai doanh nghiệp, shipper của GoFast sẽ sử dụng đồng phục, nhãn hiệu của Now khi thực hiện chuyển phát hàng hóa, bưu gửi (Luật Bưu chính hiện chưa quy định vấn đề này). Bên cạnh đó, Foody đăng tải thông báo có nội dung không rõ ràng đã gây hiểu nhầm cho người đọc là Now được Sở GTVT Hà Nội, Sở TT&TT Hà Nội cấp mã xác nhận cho phép hoạt động chuyển phát bưu gửi, trong thời gian giãn cách xã hội tại Hà Nội.

Công ty Cổ phần GoFast (đối tác thực hiện chuyển phát của Now) đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực bưu chính. Ngày 4/8, Sở GTVT Hà Nội đã cấp mã xác nhận hoạt động đối với xe mô tô, xe hai bánh cho 150 nhân viên của Chi nhánh Công ty Cổ phần GoFast tại Hà Nội theo đề nghị của Sở TT&TT trong thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố.

GoFast thực hiện cung ứng dịch vụ chuyển phát hàng hóa, bưu gửi trên địa bàn thành phố Hà Nội cho ứng dụng Now là phù hợp điều kiện thực tế và quy định hiện hành.

Qua kiểm tra, Sở TT&TT cho biết, dịch vụ đi chợ hộ (NowFresh) và vận chuyển hàng (NowShip) được mô tả là khi người sử dụng có nhu cầu đặt mua hàng hoặc chuyển hàng hóa/tài liệu thông qua ứng dụng Now, Foody sẽ xác nhận đơn và chuyển đơn cho GoFast để thực hiện chuyển phát.

Theo quy định của Luật Bưu chính, việc xác nhận yêu cầu dịch vụ trên ứng dụng Now của Công ty Cổ phần Foody là hoạt động chấp nhận bưu gửi để cung ứng dịch vụ bưu chính. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Foody chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép bưu chính hoặc có văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính theo quy định hiện hành.

Căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh, Sở TT&TT Hà Nội sẽ chuyển hồ sơ đề nghị Sở TT&TT TP.HCM yêu cầu Foody đính chính lại thông tin, tránh gây hiểu nhầm cho người đọc; xác minh, làm rõ hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính của Foody và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Mới đây, ứng dụng Now cũng vừa thông báo đến người dùng và tài xế về việc đổi tên thương hiệu thành ShopeeFood. Dịch vụ vận chuyển NowShip cũng sẽ đổi tên thành ShopeeExpress Instant kể từ ngày 18/8.

Foody thành lập vào năm 2012, mở rộng sang dịch vụ đặt bàn, giao đồ ăn và nhanh chóng gặt hái nhiều thành công. Năm 2017, Sea Group - Công ty mẹ của Shopee đã chính thức mua lại Foody.

Duy Vũ

Sẽ thanh tra hoạt động của Now tại Hà Nội

Sẽ thanh tra hoạt động của Now tại Hà Nội

Sở GTVT đề nghị Sở TT&TT kiểm tra thông tin Now mở lại dịch vụ đi chợ và giao hàng tại Hà Nội, khi shipper ứng dụng này chỉ được cấp mã vận chuyện bưu gửi. Phía Sở TT&TT đang thanh tra vụ việc.