Chuyển mạng giữ số: Viettel, Reddi hưởng lợi, Vietnamobile liên tục mất thuê bao

Trọng Đạt Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Viettel có thêm nhiều thuê bao nhất nhờ chuyển mạng giữ số, Reddi có tỷ lệ thuê bao chuyển đến trên thuê bao chuyển đi cao nhất. Kết quả này ngược lại với Vietnamobile.

Tháng 11/2018 là thời điểm dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số (chuyển mạng giữ số) bắt đầu được triển khai tại Việt Nam. Đây là dịch vụ cho phép thuê bao di động chuyển đổi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong khi vẫn giữ được số điện thoại (bao gồm cả mã mạng và số thuê bao).

Chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ đầu tiên được triển khai nhờ sự hợp tác của các nhà mạng dưới sự điều phối của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), mang lại sự tự do lựa chọn nhà mạng cho người dùng di động trên cơ sở chất lượng, dịch vụ, loại bỏ khả năng mất số thuê bao khi chuyển mạng. 

Sau gần 4 năm, dịch vụ này đã thu hút được sự tham gia ngày một nhiều từ phía người sử dụng. Theo thống kê mới nhất của Cục Viễn thông, có 4,2 triệu thuê bao đăng ký tham gia chuyển mạng giữ số. Trong đó, hơn 3 triệu thuê bao đã chuyển mạng thành công. 

Dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số bắt đầu hoạt động từ tháng 11/2018 và hiện đã có 3 triệu thuê bao chuyển mạng thành công. (Ảnh: Trọng Đạt)

Khác với thời gian đầu chỉ có 3 nhà mạng lớn tham gia, đến nay đã có tổng cộng 6 nhà mạng cung cấp dịch vụ bao gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gtel và Mobicast.

Thống kê cho thấy, 3 nhà mạng là VinaPhone, Viettel và Mobicast có thuê bao chuyển đến nhiều hơn thuê bao chuyển đi. Trong đó, Viettel có số thuê bao chuyển đến nhiều nhất (hơn 1,7 triệu). 

Ở chiều ngược lại, Vietnamobile là nhà mạng mất nhiều thuê bao nhất khi tham gia chuyển mạng giữ số. Từ tháng 11/2018 đến tháng 9/2022, đã có 1,57 triệu thuê bao Vietnamobile đăng ký chuyển mạng. Trong đó, hơn 1,44 triệu thuê bao chuyển mạng thành công. Cũng trong khoảng thời gian này, chỉ có 347 thuê bao chuyển tới Vietnamobile từ các nhà mạng khác. 

Là nhà mạng mới nhất tham gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số nhưng Mobicast (Reddi) lại đang hưởng lợi. Đây là nhà mạng ảo sử dụng đầu số 055, ra mắt vào tháng 8/2021. Thống kê cho thấy, Reddi hiện là nhà mạng có mức độ chênh lệch lớn nhất giữa thuê bao chuyển đến và chuyển đi (gấp 25 lần). Tuy nhiên, về trị tuyệt đối, lượng thuê bao này khá nhỏ, chỉ khoảng 900 thuê bao chuyển đến. 

Dịch vụ chuyển mạng giữ số đã làm tăng thêm tính cạnh tranh cho thị trường viễn thông. (Ảnh: Trọng Đạt)

Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong triển khai hệ thống chuyển mạng giữ số tại khu vực Châu Á. Đây là một bước tiến lớn của thị trường di động, thúc đẩy khả năng cạnh tranh về chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông.

Trước khi dịch vụ chuyển mạng giữ số ra đời, người sử dụng di động thường e ngại việc chuyển đổi mạng, ngay cả khi không hài lòng với chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi tâm lý sợ mất số điện thoại đang sử dụng, dẫn đến gián đoạn liên lạc. Dịch vụ chuyển mạng giữ số ra đời đã giải quyết được câu chuyện này. 

Theo Cục Viễn thông, đa phần thuê bao có xu hướng chuyển sang mạng di động có vùng phủ rộng và chất lượng dịch vụ ổn định. Dịch vụ chuyển mạng giữ số vì thế sẽ tạo ra sự cạnh tranh cần thiết giữa các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường di động đang bão hòa. Cuối cùng, đối tượng được hưởng lợi nhất chính là những thuê bao di động.

Trọng Đạt

Elon Musk nói đã cứu Twitter khỏi phá sản

‘Cứu Twitter khỏi phá sản trong khi vẫn hoàn thành nhiệm vụ tại Tesla và SpaceX. Không mong một ai phải chịu nỗi đau này’, Elon Musk viết trong tweet mới.

FPT sẽ chi hơn 2.000 tỷ đồng xây Trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Quy Nhơn

Tổ hợp Trung tâm nghiên cứu, sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ được FPT Software đầu tư tại Quy Nhơn, Bình Định có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Đây sẽ là nơi làm việc, nghiên cứu, học tập của 20.000 nhân sự công nghệ.

Trí tuệ nhân tạo sẽ định hình tương lai của thị trường tài chính

Các chuyên gia môi giới đặt cược trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường tài chính trong các năm tới.

Người Việt "khoe" dùng ChatGPT hỗ trợ công việc

ChatGPT không chỉ dùng như công cụ giải trí, nhiều người tận dụng nền tảng này cho công việc thường ngày.

VNPT nói gì khi bị tố cắt cáp của CMC và SCTV?

CMC Telecom và SCTV đã tố VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp của doanh nghiệp này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Hãng tư vấn kiện Twitter “quỵt” tiền dịch vụ

Twitter tiếp tục bị kiện vì không thanh toán tiền cho đối tác

ChatGPT thực sự là gì: Giải thích dễ hiểu cho người không biết công nghệ

Với một người dùng bình thường, ChatGPT đơn giản là một trang web để chat, nói chuyện được đủ thứ chủ đề với một con bot ảo.

Nở rộ dịch vụ rao bán tài khoản ChatGPT, giá chỉ hơn bát phở

Những người không biết cách tự lập tài khoản ChatGPT có thể dễ dàng mua trên mạng với giá từ vài chục cho đến cả vài trăm nghìn đồng.

Đại gia công nghệ: Mây tan, lợi nhuận tàn

Báo cáo kinh doanh của các ông lớn ngành công nghệ càng củng cố thêm nhận định sự bùng nổ của dịch vụ đám mây đang hạ nhiệt trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và trí tuệ nhân tạo trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo.

Microsoft đã sẵn sàng tích hợp ChatGPT vào hàng loạt sản phẩm

Dường như Microsoft đang nỗ lực hết sức để ra mắt phiên bản Bing mới, tích hợp công nghệ ChatGPT của OpenAI để tạo ra cuộc cách mạng đối với tìm kiếm Internet.

Đang cập nhật dữ liệu !