Báo cáo thị trường tuyển dụng trực tuyến toàn năm 2019 tại Việt Nam vừa được VietnamWorks, trang web tuyển dụng trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group, chính thức công bố phát hành.

Được xây dựng, phân tích dựa trên dữ liệu hồ sơ ứng tuyển tại VietnamWorks và khảo sát cho cả nhà tuyển dụng cũng như ứng viên, báo cáo này nhằm cung cấp thông tin thị trường cho các chuyên gia nhân sự, hỗ trợ họ đưa ra các quyết định và chiến lược trong việc thu hút và tuyển dụng nhân tài.

Thống kê từ VietnamWorks còn cho thấy, các nhóm ngành CNTT – Phần mềm, Điện – Điện tử, Internet – Online Media, CNTT – Phần cứng, mạng và Vận chuyển – Giao nhận có tên trong Top 20 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng trực tuyến cao nhất năm 2019, với các thứ tự trong bảng xếp hạng nhu cầu lần lượt lượt là 5, 9, 16, 17 và 19.

Báo cáo mới của VietnamWorks cũng chỉ ra rằng, TP.HCM và Hà Nội luôn là 2 thành phố dẫn đầu về số lượng công việc đăng tuyển trong nhiều năm liền. Theo sau đó là những tỉnh thành như Bình Dương, Đà Nẵng, Đồng Nai…

Phân tích về nguồn cung lao động trực tuyến so với nhu cầu tuyển dụng,chuyên gia VietnamWorks nhận định, cơ hội việc làm đã rộng mở hơn cho người lao động trong năm 2019.

Cụ thể, theo thống kê từ số liệu hồ sơ ứng tuyển trên VietnamWorks, nguồn cung lao động trực tuyến trên toàn quốc trong suốt 5 năm qua mặc dù đã đạt mức tăng 45% nhưng vẫn chưa bắt kịp tốc độ tăng trưởng về nhu cầu tuyển dụng (55%).

Đáng chú ý, xét về khả năng thiếu hụt nhân lực ở một số mảng, báo cáo của VietnamWorks cho thấy, đáng kể đến là các nhóm ngành CNTT (Phần mềm), Điện - Điện tử khi hai nhóm ngành này thuộc Top 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất năm 2019 nhưng lại không thuộc trong Top 10 ngành có nguồn cung lao động cao.

Trong Top 20 ngành nghề có nguồn cung lao động trực tuyến cao nhất năm 2019 theo số liệu thống kê của VietnamWorks, thứ tự xếp hạng của hai nhóm ngành Điện – Điện tử và CNTT (Phần mềm) lần lượt là 11 và 20.

Ngoài ra, chuyên gia VietnamWorks cho biết thêm, trong năm ngoái, xét về hành vi tìm việc trực tuyến, lượng xem tin tuyển dụng của người tìm việc hầu hết cao nhất trong Quý 1; theo sau đó, Quý 2 và 3 cũng thu hút lượt xem tin tuyển dụng không kém; và thời điểm ít sôi động nhất trong năm là Quý 4.

“Do đó, để thu hút thêm ứng viên theo dõi tin tuyển dụng trong những thời điểm “hạ nhiệt” này, nhà tuyển dụng cần tăng cường tần suất xuất hiện của tin đăng tuyển, đồng thời đảm bảo tin tuyển dụng và hình ảnh của công ty luôn nằm ở những vị trí thu hút nhất. Nhà tuyển dụng cũng cần tăng cường quảng bá trên đa dạng các kênh kỹ thuật số khác để tạo ra hiệu quả tuyển dụng dù có đang tuyển dụng trái mùa”, chuyên gia VietnamWorks khuyến nghị.