• Chia sẻ bài viết Ba lĩnh vực cần ưu tiên khi “di động hóa” ngân hàng lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Ba lĩnh vực cần ưu tiên khi “di động hóa” ngân hàng

ictnews
Trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Văn Duy, Kiến trúc sư CNTT, chuyên gia về các dịch vụ di động IBM Việt Nam cho rằng, một ngân hàng muốn bắt đầu hành trình “di động hoá”, cung cấp dịch vụ mọi lúc mọi nơi, cần tham khảo ba lĩnh vực ưu tiên là Mobile Banking, Mobile Payment và Mobile Marketing.

Công nghệ di động đang buộc các ngân hàng phải sáng tạo và thử nghiệm những cách thức mới để tiếp cận, hợp tác và truyền thông với khách hàng.

Dịch vụ ngân hàng trên thiết bị di động (Mobile Banking)

Gần đây, việc hỗ trợ ngân hàng di động đã trở thành một nhân tố quyết định quan trọng để khách hàng lựa chọn một ngân hàng. Các yếu tố này cũng quan trọng tương đương với mức phí, địa điểm chi nhánh hay dịch vụ ngân hàng.

Mobile Banking là hành động chuyển đổi đầu tiên mà một ngân hàng cần triển khai nhằm tạo ra doanh thu từ các cơ hội mà công nghệ di động mang lại. Dịch vụ này bắt đầu từ việc cung cấp những chức năng ngân hàng cơ bản như tra cứu số dư tài khoản, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, giao dịch cổ phiếu, ủy nhiệm chi, thông báo về giao dịch trên thiết bị di động.

Các bước tiếp theo của quá trình chuyển đổi là cung cấp một trải nghiệm người dùng dịch vụ ngân hàng được cá nhân hóa, phong phú trên một nền tảng di động, bao gồm các dịch vụ giá trị cao như chấp nhận tiền gửi từ xa (Remote Deposit Capture), quản lý tài sản, tìm kiếm vị trí đặt máy ATM và chi nhánh, tìm kiếm tài sản…

Thanh toán di động (Mobile Payment)

Theo dự báo của hãng Gartner, dự kiến vào năm 2016 thị trường thanh toán di động trên toàn thế giới sẽ bùng nổ với 448 triệu người dùng và giá trị giao dịch đạt 617 tỷ USD. Xu thế này có thể hứa hẹn mang lại một nguồn doanh thu lớn cho các ngân hàng.

Tại các thị trường đã phát triển, nơi việc truy cập bằng di động vào các dịch vụ tài chính đã phổ biến và thuận tiện hơn, dịch vụ thanh toán trên di động mang đến cơ hội tạo ra các sản phẩm giàu tính năng để nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ ngân hàng của khách hàng, và qua đó tạo ra một cảm nhận tốt hơn của khách hàng về việc sử dụng các thiết bị di động trong các giao dịch tài chính.

Ngay cả tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, nơi lượng lớn người dùng vẫn còn chưa có tài khoản ngân hàng, công nghệ di động vẫn có thể xóa bỏ khoảng cách, đưa dịch vụ ngân hàng đến với một phân khúc khách hàng mới là “những người còn chưa được thụ hưởng dịch vụ ngân hàng". Đây là cơ hội để tạo ra các dịch vụ có lợi nhuận dành cho những người còn chưa được thụ hưởng dịch vụ ngân hàng thông qua các mối quan hệ hợp tác giữa các ngân hàng và công ty dịch vụ thanh toán, viễn thông.

Theo dự báo của Aite Group, những thị trường thanh toán trên nền tảng di động hàng đầu vào năm 2015 tính theo tổng khối lượng giao dịch sẽ là thanh toán hóa đơn, chấp nhận thẻ ngân hàng, thương mại di động, thanh toán NFC (công nghệ tiếp xúc tầm gần) và chuyển tiền trực tiếp giữa các cá nhân.

Để khai thác được tiềm năng của thanh toán di động, các ngân hàng cần hành động một cách nhanh chóng với một chiến lược di động hoàn chỉnh, trong đó có tính đến các phương án điều chỉnh cơ sở hạ tầng khi số lượng giao dịch tăng lên và gây áp lực lớn hơn đối với các hệ thống truyền thống. Chiến lược này cũng cần bao gồm các quy trình ngân hàng mới để hỗ trợ luồng doanh thu mới này.

Marketing di động (Mobile Marketing)

Các ngân hàng phải tiếp cận khách hàng đúng chỗ, đúng lúc bằng những dịch vụ hoặc thông điệp thích hợp. Với đặc điểm luôn luôn sẵn sàng, công nghệ di động có thể mang đến một cơ hội mới cho việc thu hút thêm khách hàng, bán chéo các sản phẩm có liên quan, bán thêm sản phẩm cao cấp hơn và quảng bá về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng…

Ví dụ, một giao dịch mua vé máy bay có thể tạo cơ hội để bán chéo sản phẩm bảo hiểm du lịch; hoặc một người bước vào một khu mua sắm có thể kích hoạt thông tin về một chương trình khuyến mãi bán lẻ.

Ngày nay, người dân đã quen với việc ứng dụng công nghệ di động, mỗi chiếc điện thoại di động trong tay người dùng đều có thể trở thành một thiết bị hỗ trợ thương mại. Các ngân hàng cần có sự chuẩn bị tốt để nắm bắt các xu thế này và tập trung vào những lĩnh vực quan trọng có thể nâng cao lợi nhuận một cách hiệu quả nhất.

Nguyên Đức

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Những điểm mạnh của giải pháp điện toán đám mây IBM Softlayer
ICTnews - Ngày 18/6 tại TP. Hồ Chí Minh, IBM đã chính thức ra mắt giải pháp điện toán đám mây Softlayer, nhằm hướng đến tổ chức, doanh nghiệp...
IBM công bố hoàn thành dự án TABMIS với Bộ Tài chính
ICTnews - Ngày 13/8 tại Hà Nội, IBM đã công bố chính thức hoàn thành Dự án Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) với Bộ Tài...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Ba lĩnh vực cần ưu tiên khi “di động hóa” ngân hàng lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang