Ong chu Binance khong tin vao su giau co cua minh anh 1

Là một trong những tỷ phú giàu có nhất thế giới, Changpeng Zhao hiện sở hữu sàn giao dịch tiền mã hóa được định giá lên đến 300 tỷ USD, gấp 6 lần đối thủ Coinbase tại thị trường Mỹ.

Chỉ trong vòng 5 năm thành lập Binance, vị doanh nhân 44 tuổi sắp sửa bắt kịp các tài phiệt công nghệ giàu nhất như Mark Zuckerberg. Ông là tỷ phú crypto giàu nhất hành tinh, đồng thời đứng thứ 15 trong danh sách tỷ phú giàu nhất toàn cầu, theo Chỉ số Tỷ phú của Bloomberg.

Theo ước tính của Bloomberg, giá trị tài sản ròng của Zhao từng chạm ngưỡng 96 tỷ USD. Tuy nhiên, vì tình hình biến động gần đây trên thị trường tiền mã hóa, ông hiện sở hữu 74 tỷ USD, giữ vững vị trí trong hàng ngũ tỷ phú giàu nhất thế giới.

Tuổi thơ nghèo khó

Tuy nhiên, chia sẻ với Fortune, CZ cho biết ông vốn lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó. Ông trưởng thành tại một ngôi làng heo hút giữa tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Sau đó, gia đình ông xuất ngoại và định cư tại vùng Vancouver, Canada. Đây chính là bước ngoặt lớn, đưa CZ lần đầu bước vào một nền giáo dục mới, tiên tiến hơn. “Thời cấp 3 của tôi rất tuyệt vời”, ông bộc bạch.

Lúc bấy giờ, ông làm thêm tại McDonald, làm trọng tài tại các trận đấu bóng chuyền và làm ca đêm tại trạm xăng để kiếm thêm thu nhập. Tiếp đến, ông tham gia một vài khóa học lập trình và niềm đam mê cũng bắt đầu chớm nở từ đây. Ông đã dành hàng năm trời để thực tập tại công ty lập trình Nhật Bản và New York trước khi thành lập Binance.

Ong chu Binance khong tin vao su giau co cua minh anh 2

"Cha đẻ" Binance hiện sở hữu tài sản tiền số lớn nhất thế giới. Ảnh: Business Insider.

Sau đó, ông quyết định trở về Trung Quốc và nghe được thông tin về Bitcoin vào năm 2013. Nghe theo lời giới thiệu của bạn bè, CZ đã bán căn hộ tại Thượng Hải và đầu tư 1 triệu USD vào tiền số. “Chẳng ai hiểu cậu ấy đang làm gì nhưng trông cậu ấy rất kiên định”, Daming Zhu, bạn của CZ lúc bấy giờ, đồng thời cũng là nhà đầu tư mạo hiểm, nhớ lại thời điểm ông bắt đầu thành lập Binance.

Thời đó, giao dịch Bitcoin tốn vài ngày, thậm chí là vài tuần để hoàn tất. “Chúng tôi muốn rút ngắn khoảng thời gian thừa này lại, tốt nhất là còn chỉ trong 1 giờ”, Zhao cho biết. Các nhà đầu tư rất hưởng ứng kế hoạch này và sau đó lượng truy cập của Binance tăng mạnh theo giá tiền mã hóa.

Phất lên sau một đêm

Đề rồi giờ đây, chỉ sau một đêm, CZ lọt top một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới, nắm giữ sàn tiền số hùng mạnh bậc nhất thị trường. Ông thành lập Binance từ năm 2017, tự tay gây dựng từ con số 0 và cùng đội ngũ của mình phát triển nó trở thành sàn giao dịch lớn nhất thế giới với hơn 100 triệu người dùng cho đến ngày nay. Binance cũng sở hữu tổng khối lượng giao dịch khổng lồ ở mức 34,1 nghìn tỷ giao dịch trong năm 2021.

Chia sẻ với Fortune, CZ cho biết bước chuyển từ nhà khởi nghiệp trở thành tay to trong mảng tiền số đến rất bất ngờ với ông. Danh xưng tỷ phú đến quá nhanh, khiến ông không thể tin vào thực tại. “Từ một nhà khởi nghiệp, mọi người đột nhiên gọi tôi là tỷ phú sở hữu hàng tỷ USD”, ông tâm sự.

Tuy là doanh nhân thành đạt nhưng ông không thích diện những bộ trang phục hào nhoáng. CZ vốn được nhớ đến với chiếc hoodies in logo Binance và chiếc áo thun đơn giản của mình. Nếu vô tình gặp CZ ngoài đời, người khác sẽ khó lòng nhận ra đây là CEO của Binance, sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới. Thậm chí, lúc trả lời phỏng vấn với Fortune, Zhao mặc bộ âu phục mua từ 4 năm trước, có giá 300 USD và 1 chiếc Apple Watch thông thường.

Ong chu Binance khong tin vao su giau co cua minh anh 3

Vị tỷ phú blockchain vẫn chưa thể tin vào sự giàu có sau một đêm của mình. Ảnh: The Information.

Tuy nhiên, ông nhận thức rõ sự giàu có của mình chỉ nằm trên những mặt báo. “Những gì người khác nhìn nhận về khối tài sản của tôi chỉ là suy nghĩ của riêng họ. Chúng chỉ là những con số không thực”, ông bộc bạch.

Ngoài tiền mã hóa, Zhao tỏ ra bối rối với các trào lưu dựa trên công nghệ blockchain khác. Ông cho hay mình gặp trở ngại với những loại hình tài sản số đắt đỏ khác, đặc biệt là NFT.

Theo ông, các nhà đầu tư dường như đã mất trí khi đổ hàng triệu USD vào các tác phẩm nghệ thuật ảo.

Thách thức của Binance

Ngày càng nhiều tay đua tham gia vào cuộc đua tiền mã hóa, từ những doanh nghiệp tài chính truyền thống cho đến những công ty khởi nghiệp chỉ vừa mới được thành lập. Mặt khác, tiền số dần trở nên phổ biến trong mọi đối tượng người dùng. Chính 2 yếu tố trên sẽ đặt Binance trước nhiều áp lực vì phải giữ vững ưu thế của mình trong loại hình tài sản gây sốt này.

“Mọi người đang đầu tư vào tiền số vì thấy chúng còn mới và rất hay ho. Nhưng thị trường này hiện cũng giống với Internet cách đây 20 năm: chậm phát triển, không có mạng xã hội, cũng không có thương mại điện tử”, CZ nhận định. Tuy nhiên, ông cho rằng tiền mã hóa sẽ nhanh chóng chuyển thành các ngành công nghiệp khác trong tương lai. Trong đó, Binance sẽ giữ vai trò tiên phong trong sự phát triển này.

Trước đó, vào tháng 2, Binance đã đầu tư 200 triệu USD vào hãng thông tấn hơn 100 năm tuổi Forbes nhằm huy động thêm vốn đầu tư. “Chúng tôi dự tính phát triển trên mọi lĩnh vực: từ game, mạng xã hội đến thương mại điện tử. Bởi bất cứ lĩnh vực nào khi sáp nhập với tiền mã hóa đều sẽ huy động được nhiều tiềm lực tài chính hơn”, ông nhận định.

Ong chu Binance khong tin vao su giau co cua minh anh 4

Binance sẽ trở thành cổ đông chủ chốt của Forbes sau khi đổ 200 triệu USD vào hãng thông tấn này. Ảnh: Forbes.

Đặc biệt là giữa đại dịch Covid-19, mọi người liên tục tìm đến nhiều loại hình đầu tư khác nhau với hy vọng làm giàu khối tài sản của mình. Trong đó, tiền mã hóa trở thành cơn sốt, thu hút nhiều người quan tâm đầu tư. Các tổ chức tài chính truyền thống cũng nhanh chóng nhập cuộc. Cụ thể, tháng 5/2021, PayPal chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Hay mới đây, Visa vừa cho ra mắt thẻ tín dụng liên kết với tiền mã hóa.

Thành công của tiền mã hóa đã vượt xa những quy luật tài chính thông thường. Nó tạo ra vùng xám giúp các công ty khởi nghiệp có cơ hội phát triển. Do đó, Zhao cho biết thuở thành lập, Binance vốn là một “siêu thị” tiền mã hóa cho dân thường, đồng nghĩa với việc dù có 10 USD hay 10 triệu USD, người dùng vẫn có thể đầu tư vào thị trường này.

5 năm sau, Binance niêm yết 482 loại coin và token, trong đó có BNB, tiền mã hóa của riêng nền tảng này, đồng thời cho phép các nhà đầu tư quy đổi sang 82 đồng tiền pháp định khác nhau hoặc ngược lại.

Sàn giao dịch cũng sở hữu 1,6 triệu người dùng, thu về 5,5 tỷ USD trong năm 2020 và 20 tỷ USD trong năm 2021. “Thành công của họ không đến một cách ngẫu nhiên. Họ sở hữu công nghệ hiện đại nhất, nền tảng tốt nhất và đội ngũ marketing tuyệt vời nhất”, Chris Brendler, nhà phân tích của DA Davidson & Co. khẳng định.

(Theo Zing)

Chuyên gia từ Binance: '5 năm nữa, thị trường sẽ gấp 10 lần hiện nay'

Chuyên gia từ Binance: '5 năm nữa, thị trường sẽ gấp 10 lần hiện nay'

Thảo luận của các chuyên gia đầu tư trong khuôn khổ Binance Blockchain Week cho thấy những xu hướng mà các nhà đầu tư lớn đang tìm kiếm trong tương lai.