Kể từ khi tỷ phú Elon Musk đề nghị mua lại toàn bộ Twitter, cổ phiếu nền tảng mạng xã hội này đã giảm hơn 12%, trong khi cổ phiếu Tesla lao dốc hơn 40%.

Trong một vụ kiện tập thể được gửi lên toà quận Bắc California vào ngày 25/5, các cổ đông Twitter cáo buộc Musk vi phạm một số quy định về luật doanh nghiệp bang California và tìm cách thao túng thị trường.

Một trong những vi phạm là việc Musk đã hưởng lợi tài chính bằng cách trì hoãn công bố số cổ phần sở hữu tại “Chim xanh” theo quy định và che giấu kế hoạch trở thành thành viên hội đồng quản trị của mạng xã hội này hồi đầu tháng 4.

Đơn kiện cũng lập luận rằng Musk thu mua cổ phiếu Twitter dựa trên các thông tin nội bộ công ty có được sau khi trò chuyện riêng với các thành viên hội đồng quản trị và giám đốc điều hành, gồm cựu CEO Jack Dorsey – người bạn lâu năm của tỷ phú 50 tuổi và CEO Silver Lake, Egon Durban – thành viên hội đồng quản trị Twitter, người sở hữu công ty đầu tư vào Solar City trước khi Tesla mua lại.

Dorsey chính thức rút lui khỏi ban giám đốc Twitter vào ngày 25/5, trong khi các cổ đông đã thống nhất bỏ phiếu không tái bổ nhiệm Durban.

Các cổ đông cũng cáo buộc Musk vi phạm quy định tại bang California khi tạo ra tâm lý nghi ngờ về khả năng hoàn tất thoả thuận.

Đầu tháng 5, Musk cho biết đang tạm dừng việc mua lại Twitter để tìm hiểu thêm về các hoạt động không xác thực trên nền tảng, bao gồm thông tin về các tài khoản giả mạo và tự động (bot).

Đơn khiếu nại nói rằng việc Musk xoáy sâu vào vấn đề tài khoản tự động là một phần trong kế hoạch thương lượng nhằm ép giá hoặc âm mưu huỷ bỏ thoả thuận.

“Musk liên tiếp đưa ra các tuyên bố, gửi tweet và tham gia vào các hành vi được cho là tạo ra nghi ngờ về thoả thuận, khiến giá cổ phiếu Twitter sụt giảm đáng kể nhằm tạo ra lợi thế mà ông ta hi vọng có thể sử dụng để rút lui khỏi thương vụ hoặc đàm phán lại giá mua lại”. Các cổ đông tin rằng, Musk đang tìm cách ép giá Twitter thấp hơn 11 tỷ USD so với giá chào mua ban đầu.

Theo luật doanh nghiệp tại tiểu bang California, các công ty phải loại trừ quyền bỏ phiếu của các thành viên hội đồng quản trị trong trường hợp họ có các hành vi sai trái iên quan, hoặc dính líu tới các đề xuất.

Twitter và Musk đều từ chối trả lời bình luận xung quanh vụ việc trên.

Vinh Ngô (Theo CNBC)