Có gì thực sự "miễn phí" không?

Không trả tiền không đồng nghĩa với miễn phí.

Mọi người đều thích những thứ không tốn tiền, hay thường được gọi là “miễn phí”. Nhưng khi nói đến thế giới công nghệ, không có gì là "miễn phí" - ngay cả khi bạn không đổi tiền mặt để lấy nó.

Điều này có thể áp dụng cho cả những thứ lớn và nhỏ. Cho dù đó là một game giết thời gian mà bạn thỉnh thoảng chơi, hay bộ dịch vụ khổng lồ đi kèm với điện thoại, không gì trong số đó thực sự miễn phí vì bạn đang trả phí cho chúng, bằng cách nào đó.

Có lẽ mọi người đều biết rằng những thứ Google cung cấp không thực sự miễn phí và bạn phải trả cho chúng bằng các dữ liệu cá nhân. Google biết giá trị của những dữ liệu này và công ty có cách để chuyển dữ liệu của bạn thành “mỏ vàng”.

Có gì thực sự "miễn phí" không? - Ảnh 1.

Mặc dù Google là ví dụ dễ nhận thấy nhất, nhưng họ không phải là công ty duy nhất kiếm được lợi nhuận bằng cách cung cấp những thứ "miễn phí".

Mọi công ty công nghệ, bao gồm cả Apple, đều có cách để thu lợi nhuận từ dữ liệu cá nhân của bạn. 

Thu phí từ sản phẩm miễn phí không chỉ áp dụng với các dịch vụ. Đôi khi các sản phẩm "miễn phí" được sử dụng làm mồi nhử để khiến bạn mua một sản phẩm đắt tiền hơn hoặc để thu hút bạn hướng tới một thương hiệu cụ thể. 

Các sản phẩm "miễn phí" thường đi kèm với việc đặt hàng trước một sản phẩm đắt tiền, chẳng hạn như nhận một tai nghe nếu bạn đặt trước một chiếc điện thoại cao cấp mới. Hoặc bạn có thể được tặng gói dịch vụ giải trí nếu bạn chọn một nhà cung cấp dịch vụ di động nhất định.

Có gì thực sự "miễn phí" không? - Ảnh 2.

Ở quy mô nhỏ hơn, chúng ta có các quảng cáo. Những ứng dụng miễn phí không thật sự miễn phí. Đọc một bài báo trên mạng không phải là miễn phí. Bạn không trao đổi bất kỳ khoản tiền nào, bạn chỉ trao đổi thời gian của mình để xem quảng cáo và dữ liệu cá nhân của bạn sẽ được lập hồ sơ quảng cáo.

Mọi chuyện luôn diễn ra theo cách này, nhưng khi chúng ta ngày càng có nhiều ưu đãi miễn phí, thì càng cần phải xem xét kỹ lưỡng vì bất cứ khi nào bạn trao đổi dữ liệu cho các sản phẩm, bạn cần phải quan tâm đến cách dữ liệu đó được lưu trữ và sử dụng.

Đối với các công ty lớn như Google, Apple hoặc Amazon, bạn hầu như có thể tin tưởng rằng thông tin cá nhân của mình đang được bảo mật và sử dụng theo đúng cách mà chính sách quyền riêng tư của công ty quy định. 

Ví dụ như Google tuyên bố sẽ không bán dữ liệu của bạn. Họ đang sử dụng dữ liệu đó để làm bạn thấy những quảng cáo mà có thể đem lại nhiều tiền nhất cho Google. Dù cũng không dễ chịu gì, nhưng chắc chắn là tốt hơn là việc dữ liệu của mình bị bán. 

Điều này sẽ không sớm thay đổi và có thể sẽ không thay đổi. Theo thời gian, người tiêu dùng có lẽ phần nào đồng ý với những cách làm này để đổi lấy sự miễn phí.

(Theo Trí Thức Trẻ, AndroidCentral)

 

Dữ liệu Google chỉ ra ác mộng phổ biến ở 7 quốc gia: Sợ ong, sợ đi khám và cả người yêu cũ

Dữ liệu Google chỉ ra ác mộng phổ biến ở 7 quốc gia: Sợ ong, sợ đi khám và cả người yêu cũ

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu tìm kiếm Google để hé lộ nỗi ám ảnh trong mơ của người Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Việt Nam...

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Người dùng Facebook không thể thu hồi tin nhắn trên Messenger

Ngày 3/2, một số người dùng mạng xã hội Facebook cho biết họ không thể sử dụng tính năng thu hồi tin nhắn trên ứng dụng Messenger.

Apple đối mặt với suy thoái

Doanh thu quý cuối năm 2022 của Apple giảm 5%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2016.

Vai trò tối quan trọng của an ninh - bảo mật trong thời ‘Internet vạn vật’

Thế giới đã chứng kiến làn sóng tăng tốc triển khai các thiết bị kết nối mới. Tuy nhiên, tốc độ ứng dụng các thiết bị này được cho rằng có thể đe dọa các giao thức bảo mật cơ bản.

ChatGPT xô đổ kỷ lục tăng trưởng người dùng

Chatbot đình đám thời gian gần đây của OpenAI, ChatGPT được ước tính đã đạt hơn 100 triệu người dùng trong tháng trước, chỉ 2 tháng sau khi ra mắt và trở thành ứng dụng tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử Internet.

Chiêu lừa tiền người Việt của nhiều web tín dụng đen Trung Quốc

Theo các chuyên gia, đây thậm chí còn không phải website tín dụng đen đúng nghĩa. Đó đều là những trang web được kẻ xấu dựng lên nhằm lừa đảo nạn nhân chuyển tiền.

Bão ChatGPT tràn tới, "vai trò người" ở đâu?

Mặc dù các công cụ AI như ChatGPT sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ, chúng vẫn thiếu trí tuệ cảm xúc, sự đồng cảm, sự trọn vẹn trong hiện diện, khả năng ra quyết định có đạo đức.

Cách tạo tài khoản ChatGPT với chi phí rẻ nhất

Để trò chuyện với ChatGPT - chương trình AI đang gây sốt trên mạng, người dùng Internet có thể thực hiện tạo tài khoản theo hướng dẫn dưới đây.

ChatGPT khiến đồng sáng lập Google đã ‘quy ẩn’ phải lộ diện

Sau khi gần như biến mất từ năm 2019, đồng sáng lập Google Sergey Brin vừa có động thái đầu tiên vào ngày 24/1.

Điều gì giúp AMD vượt mặt Intel?

Cùng đối mặt với điều kiện kinh tế vĩ mô không thuận lợi, nhưng kết quả kinh doanh của AMD và Intel lại là 2 gam màu tối sáng khác nhau.

Đang cập nhật dữ liệu !