{keywords}
Chương trình hội thảo vừa được tổ chức tại TP.HCM. Ảnh minh họa: CTTĐT Bộ Công thương

Để giới thiệu các dự án vốn vay và bảo lãnh vốn vay trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp, Bộ Công Thương vừa phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chương trình tín dụng cho các doanh nghiệp công nghiệp vay lại để thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng”.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục tiêu thúc đẩy triển khai các hoạt động đầu tư tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp các ngành công nghiệp tại Việt Nam. 

Theo tin từ Cổng thông tin Bộ Công thương, Dự án “Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam” do Bộ Công thương và Ngân hàng Thế giới triển khai. Dự án này cung cấp một khoản vay 100 triệu USD thông qua Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam với đối tượng là các doanh nghiệp công nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ năng lượng thực hiện các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng.

Một dự án khác được triển khai là Dự án thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho các ngành công nghiệp Việt Nam do Quỹ Khí hậu xanh tài trợ cũng đang được Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới chuẩn bị và dự kiến sẽ sớm đưa vào triển khai trong đầu năm 2021.

Theo đó, Quỹ Khí hậu xanh cung cấp một khoản viện trợ không hoàn lại 75 triệu USD để bảo lãnh cho các khoản vay thương mại của các ngân hàng tham gia cho các doanh nghiệp công nghiệp vay để đầu tư tiết kiệm năng lượng. Theo các chuyên gia, dự án sẽ góp phần tăng khả năng tiếp cận vốn, giảm các yêu cầu về tài sản đảm bảo cũng như tạo ưu đãi về khoản vay cho doanh nghiệp công nghiệp.

Đại diện Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết: năng lượng và an ninh năng lượng luôn là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ Việt Nam, do vậy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được coi là giải pháp bền vững đối với ngành năng lượng. Việc thúc đẩy các hoạt động, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp có tính kinh tế cao, cần được ưu tiên, đẩy mạnh thực hiện ngay trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, các chuyên gia trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng cũng chia sẻ các giải pháp tiết kiệm năng lượng tiềm năng áp dụng cho các doanh nghiệp công nghiệp, các ngân hàng thương mại tham gia dự án giới thiệu về các nguồn tài chính, các chương trình cho vay giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay nhằm triển khai có hiệu quả các dự án tiết kiệm năng lượng.

Các doanh nghiệp thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Nhà nước thông qua một số dự án.

D.V