Cơn khát nhân sự trong thời kỳ chuyển mình

{keywords}
Ước tính công nghệ sẽ chiếm đến 60% giá trị xe hơi trong tương lai

Năm 2016 chứng kiến những dấu mốc của ngành ô tô cho thấy bước dịch chuyển mạnh mẽ từ cơ khí sang lập trình điều khiển. Cùng năm, Uber công bố thỏa thuận đối tác trị giá 300 triệu USD với Volvo về phương tiện giao thông, Tesla tiết lộ toàn bộ các phương tiện mới sẽ được kích hoạt chức năng tự lái, và Google thành lập công ty con Wayno từ đơn vị nghiên cứu và phát triển xe tự hành, tiến tới đầu tư 2,5 tỉ đô nhằm nâng cấp công nghệ tự lái.

Sự nhập cuộc của các công ty công nghệ dự báo sẽ làm thay đổi diện mạo của thị trường ô tô thế giới. Morgan Stanley ước tính trong tương lai, công nghệ sẽ chiếm đến 60% giá trị của một chiếc ô tô. Thị trường xe tự hành có thể đạt đến 6,7 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030 theo ước tính của McKinsey, với công nghệ đặt ở trọng tâm phát triển.

Cùng với xu thế phát triển như vũ bão là nhu cầu nhân lực công nghệ cho xe hơi ngày một tăng cao. Theo báo cáo mới nhất của Taggd, thay vì tìm kiếm kỹ sư cơ khí, các doanh nghiệp đang chuyển hướng sang tuyển dụng chuyên gia dữ liệu, công nghệ cùng kỹ sư điện và điện tử. Báo cáo của Global Data cũng cho thấy 66,2% công ty ngành xe hơi đã tuyển dụng ít nhất một nhân sự trí tuệ nhân tạo – mảng công nghệ trọng điểm của thế giới, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước.

Hòa mình vào tiến trình công nghệ thế giới

Song hành cùng các xu hướng công nghệ toàn cầu, tại Việt Nam, một trong số những cái tên tiêu biểu là FPT Software – doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Đông Nam Á với nhiều thành tựu trên mảng công nghệ dành cho xe hơi.

{keywords}
Đội ngũ FPT Software nhận chứng chỉ A-SPICE năm 2017

Năm 2017, doanh nghiệp này ghi dấu trên bản đồ công nghệ thế giới khi mang về chứng chỉ A-SPICE Level 3 - đánh giá quy trình phần mềm của ISO (Tổ chức tiêu chuẩn hóa thế giới) và IEC (Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế). Chứng chỉ đóng vai trò bảo chứng khả năng của FPT Software để cung cấp các dịch vụ công nghệ xe hơi tiêu chuẩn quốc tế.

Cũng trong năm này, doanh nghiệp tiếp tục trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên góp mặt vào nhóm đối tác phát triển của AUTOSAR – hiệp hội liên kết 280 nhà sản xuất ô tô và doanh nghiệp công nghệ hàng đầu quốc tế, đáp ứng những tiêu chuẩn gia nhập ngặt nghèo. Khả năng triển khai thuần thục dựa trên khung tiêu chuẩn hạ tầng công nghệ xe hơi toàn cầu này sẽ mở ra cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế cho bất kỳ kỹ sư công nghệ nào.

FPT Software đã giành được nhiều hợp đồng triệu đô với các khách hàng automotive tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Châu Âu. Các dự án xây dựng hệ thống công nghệ tích hợp cho xe cụ thể như Hệ thống giải trí xe hơi IVI, hay NextDrive – “trợ lái” ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi. Hơn thế, FPT Software chính là tấm vé thông hành đưa tài năng Việt đến với các thủ phủ công nghệ quốc tế tại Nhật, Mỹ, Đức… giúp họ cọ xát và học hỏi trong những dự án quy mô lớn.

Cơ hội cho tài năng công nghệ

{keywords}
Sự kiện công nghệ xe hơi ngày 30/7 cho người tham dự trải nghiệm trực tiếp

Ngày 30/7 tới tại Hà Nội, công chúng có cơ hội mục sở thị màn trình diễn công nghệ xe hơi lần đầu tiên tại Việt Nam với FPT Software Automotive Tech Show. Bên cạnh cơ hội trực tiếp trải nghiệm công nghệ, người tham dự còn được tham dự hội thảo với các chuyên gia công nghệ hàng đầu như ông Frank Steinert - Giám đốc chi nhánh Việt Nam của NXP; ông Siegmar Haasis - Sáng lập và Giám đốc Điều hành của Công ty Tư vấn Haasis DEC.

Sự kiện dự kiến thu hút 3.500 người đam mê công nghệ và xe hơi đăng ký tham dự. Trực tiếp tại sự kiện, người tham gia có thể phỏng vấn và giành tấm vé làm việc cho doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Đông Nam Á, cũng như nhận máy tính Macbook Pro M1. Đây là lúc các kỹ sư công nghệ thông tin có thể bắt đầu ghi danh trên bản đồ thế giới từ chính quê hương mình. 

Độc giả quan tâm đăng ký tại đây: https://forms.gle/64vDLoyPc8VcLGic6

Phạm Trang