Cơ hội cho mạng di động Việt Nam ở mảng thanh toán và giải trí

Nắm trong tay tệp khách hàng lớn, các nhà mạng có thể tận dụng kinh doanh ở mảng thanh toán và giải trí.

 

Theo bà Tammy Phan, Giám đốc Tiếp thị phụ trách thị trường Việt Nam của Google châu Á Thái Bình Dương, tất cả các mạng di động lớn tại Việt Nam hiện nay đều xây dựng ứng dụng riêng của họ, thậm chí một nhà mạng sở hữu vài ứng dụng. Việc phát triển app trên smartphone là hướng đi tất yếu, vì đây là công cụ tối ưu để giao tiếp và cung cấp dịch vụ đến người dùng. Ngoài ra, ứng dụng trên điện thoại thông minh còn giúp các telco xây dựng cơ sở dữ liệu, phân tích hành vi khách hàng, dự báo các xu hướng sắp tới.

Có được lượng thuê bao hàng chục triệu người, nhà mạng đứng trước cơ hội lớn để khai thác kinh doanh trên ứng dụng. Trong đó, mảng thanh toán và giải trí nổi lên như những lĩnh vực có thể được khai thác hiệu quả.

Những số liệu nghiên cứu về thuê bao trả trước sử dụng ứng dụng của nhà mạng tại Việt Nam cho thấy, người dùng có xu hướng trung thành với ứng dụng, và họ có những thói quen có thể giúp nhà mạng khai thác kinh doanh ở mảng thanh toán và giải trí.

Theo số liệu do đại diện Google công bố hôm nay (3/6) tại sự kiện Vietnam Mobile Day, những thuê bao trả trước thường thích sử dụng app của nhà mạng vì sự thuận tiện và dễ dùng. Có tới 83% người được khảo sát cho hay muốn dùng app của công ty viễn thông như một phương tiện thanh toán trong tương lai. Điều này mở ra một cơ hội lớn cho các nhà mạng tích hợp các phương tiện thanh toán trong ứng dụng của họ.

{keywords}
Video có thể là nội dung giải trí tiềm năng nên được khai thác trên ứng dụng của nhà mạng. (Ảnh: Hải Đăng)

Các thuê bao trả trước có xu hướng trung thành với ứng dụng của nhà mạng, chủ yếu vì tính thuận tiện (71% ý kiến). Hơn một nửa người dùng sử dụng app vì lý do muốn quản lý gói cước họ đang đăng ký. Trong khi đó, 41% người vì đang dùng ứng dụng nên sẽ tiếp tục dùng nó. 

Bên cạnh các lý do chủ quan nêu trên, tác động từ các telco cũng khiến thuê bao tiếp tục gắn kết với app. Cụ thể, 21% người dùng ứng dụng vì được khuyên rằng app sẽ liên tục cập nhật các thông tin dịch vụ.

Ngoài ra, nhờ lợi thế sở hữu mạng lưới và có tệp người dùng sẵn, nhà mạng có thể khai thác thêm mảng giải trí trên ứng dụng của họ.

Bà Tammy Phan đánh giá mảng giải trí trên ứng dụng telco hiện nay khá ít, do đó còn khoảng trống để các nhà mạng nhảy vào khai thác. Những bên khai thác sớm sẽ tăng được độ nhận biết của người dùng và cơ hội mở rộng thị trường. 

Theo thống kê, hiện có 23% người dùng vào ứng dụng của mạng viễn thông để chơi game, 18% nghe nhạc, và 16% xem các video giải trí.

Trong các nội dung thuần giải trí, video được xem là mảng kinh doanh màu mỡ. Khảo sát cho thấy những người vào app để giải trí thường hài lòng với nội dung video. Có đến 9/10 người truy cập nội dung giải trí trên app sẽ tiếp tục truy cập các nội dung này hàng tuần. Trong đó, nội dung video đạt được sự hài lòng thứ hai trong tất các các nội dung được cung cấp trên ứng dụng.

Giải trí nên được xem là một phần tất yếu, một mảng kinh doanh cần thiết của mạng viễn thông. Theo số liệu, 72% người dùng đánh giá nội dung giải trí rất hấp dẫn khi xem, 67% người người cho rằng nội dung giải trí đang hiện diện rộng khắp.

Mặc dù ứng dụng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, song đại diện Google cho rằng các ứng dụng cần được xây dựng dễ hiểu, có thông tin, mang nhiều tiện ích cho người dùng. Bởi trên thực tế, rất nhiều người đã cài đặt ứng dụng nhưng không bao giờ sử dụng.

Trung bình, 38% người dùng từng cài app nhưng chưa bao giờ dùng. Tỷ lệ này ở riêng mảng telco là 29%, các mảng khác cao hơn (bán lẻ: 32%, tài chính: 53%). Điều này cho thấy những người cài đặt ứng dụng telco có xu hướng gắn bó hơn.

Những lý do khiến người dùng đã cài app nhưng không dùng: 21% cho rằng ứng dụng thiết kế phức tạp, 19% chê việc đăng ký khó khăn, 17% thậm chí không hiểu ứng dụng cung cấp tiện ích gì. Trong khi đó, cũng có khoảng 15% người cần được hướng dẫn sử dụng.

Hải Đăng

5G sẽ đem lại 1,5 tỷ USD cho các nhà mạng Việt Nam vào năm 2025

5G sẽ đem lại 1,5 tỷ USD cho các nhà mạng Việt Nam vào năm 2025

Ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào nhấn mạnh, 5G sẽ là hạ tầng số gần như thay thế cơ sở hạ tầng vật lý trong việc xây dựng nền tảng cũng như kết nối xã hội tương lai.

Viettel hợp tác với đối tác Đài Loan phát triển thiết bị cho mạng 5G

Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Công ty UfiSpace (Đài Loan) vừa công bố kế hoạch hợp tác phát triển thiết bị Site Router 100G cho hạ tầng mạng 5G của Viettel.

Người dùng Trung Quốc ‘kêu trời’ vì Google Translate ngừng cung cấp dịch vụ

Google Translate (Google Dịch thuật), một trong những dịch vụ hiếm hoi Google còn cung cấp tại thị trường Trung Quốc, đã ngắt truy cập kể từ cuối tuần trước.

4 phẩm chất Tim Cook tìm kiếm ở nhân viên Apple

Công việc của Tim Cook không phải là ngồi duyệt hồ sơ xin việc, nhưng trong 11 năm điều hành Apple, ông đã xác định được điều gì sẽ giúp công ty phát triển.

Chuyển đổi công nghệ lên đa đám mây: Nỗi lo khát nhân lực

Đầu tư vào đa đám mây, nhiều doanh nghiệp không có nhân lực vận hành các nền tảng công nghệ hiện đại; các nhân sự cần mất nhiều thời gian để học các kỹ năng và tích luỹ kinh nghiệm sử dụng thực tế...

Elon Musk gửi vệ tinh Internet hỗ trợ người dân vùng siêu bão

Elon Musk đã gửi 120 vệ tinh Starlink đến miền tây nam Florida (Mỹ) để giúp người dân nơi đây sớm phục hồi kết nối Internet sau khi hứng chịu siêu bão Ian.

Hàn Quốc bố ráp văn phòng Apple

Các quan chức Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc (FTC) đã đột kích các văn phòng Apple tại Gangnam, Seoul trước các cáo buộc App Store thu phí 33% thay vì 30%.

Robot hình người vừa được Elon Musk giới thiệu làm được những gì?

Robot hình người đầu tiên của Tesla - Optimus vừa được CEO Elon Musk giới thiệu trong sự kiện Tesla AI Day 2022. Optimus có thể tự bước ra sân khấu và vẫy tay chào.

CEO Tim Cook: Lập trình cần được đưa vào giáo dục tiểu học

CEO Apple Tim Cook khẳng định kỹ năng lập trình là thiết yếu và cần được đưa vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học.

Lại mạo danh TikTok, VPBank để lừa đảo

Kẻ xấu tiếp tục sử dụng tin nhắn SMS giả mạo ngân hàng và các công ty lớn để lừa đảo hòng chiếm đoạt tiền của người dân.

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ

Những ngôi sao nổi tiếng thế giới qua đời cách đây hàng chục năm sẽ có dung nhan như thế nào nếu họ vẫn sống ở hiện tại? Một nghệ sĩ với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo đã giúp tìm ra câu trả lời.

Đang cập nhật dữ liệu !